Thành phố của Anh sắp phát hành tiền riêng

Thứ tư, ngày 22/08/2012 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Khi người Anh ngày càng mất niềm tin vào ngân hàng và bắt đầu cảm nhận tác động từ khủng hoảng đồng euro, thành phố Bristol quyết định phát hành tiền riêng.
Bình luận 0

Đồng bảng Bristol sẽ được phát hành vào tháng 9 và chỉ được sử dụng giữa các doanh nghiệp thành viên trong thành phố. Những người tổ chức hệ thống này đã nhận được hàng trăm đơn đăng ký tham gia của các doanh nghiệp địa phương.

Theo kế hoạch ban đầu, đồng Bristol được phát hành vào tháng 5 nhưng phải hoãn lại đến ngày 19.9 bởi lượng quan tâm quá lớn.

img
Mẫu tiền Bristol sắp được phát hành vào tháng 9. Ảnh: bristol247.com

Các doanh nghiệp có thể nộp các loại thuế của địa phương bằng đồng Bristol. Ngoài ra, hội đồng thành phố cũng đề nghị trả một phần lương cho 17.000 nhân viên bằng đồng tiền này.

Khi biết đến đồng Bristol, ông Richard Wright đã ngay lập tức đăng ký cho công ty an ninh Wright Guard của mình tham gia hệ thống. Ông hy vọng đồng tiền sẽ giúp công ty đứng vững trước các hãng lớn.

Tuy nhiên, cũng có không ít người tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của đồng Bristol. Louisa Jones và Joh Rindom, đồng sở hữu cửa hàng quần áo Shop Dutty, cho rằng kế hoạch trên chỉ tăng thêm gánh nặng hành chính cho họ.

Rindom nói: “Chúng tôi e rằng tạo ra một nền kinh tế nhỏ trong lòng một nền kinh tế lớn là có phần lạc hậu”.

Đồng quan điểm trên, Ben Yearsley, nhà quản lý đầu tư tại hãng dịch vụ tài chính Hargreaves có trụ sở tại Bristol, cho biết: “Tôi nghĩ điều đó sẽ không thay đổi được gì. Các doanh nghiệp cần phải cạnh tranh dựa trên chất lượng và dịch vụ”.

Bất chấp những ý kiến phản đối, ông Ciaran Mundy – một trong những người sáng lập hệ thống – vẫn hy vọng sẽ có hàng trăm nghìn bảng Bristol được giao dịch trong năm đầu và dần dần đến năm thứ ba sẽ là hàng triệu bảng Bristol.

Tuy một số thị trấn khác của Anh cũng đã phát hành tiền tệ riêng nhưng Bristol, với dân số khoảng nửa triệu người, là thành phố lớn đầu tiên và kế hoạch của Bristol cũng được xem là tham vọng.

Theo Telegraph
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem