dd/mm/yyyy

Thành phố Sơn La: Biết sai nhưng vẫn phải xây nhà trên đất nông nghiệp

Như Báo NTNN/điện tử Trang Trại Việt đã phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch tại bản Thẳm Mạy (phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La). Tiếp xúc với người dân, được biết có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là bởi các hộ không có chỗ ở, đất đã bị thu hồi hết cho các dự án, chờ đợi được tái định cư thì chưa biết đến bao giờ, nên biết là sai nhưng họ vẫn phải làm nhà trên đất ruộng của mình để ổn định cuộc sống ?

Qua tìm hiểu được biết: Khu vực bản Thẳm Mạy, phía bên dãy dự án Trung tâm thể dục thể thao Sơn La là một trong những nơi nằm trong quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu Trung tâm hành chính- chính trị thành phố Sơn La. Tại khu vực này các hộ đã và đang xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp được định hướng quy hoạch là đất thương mại dịch vụ, không có đất ở.

 Trước khi triển khai xây dựng dự án Trung tâm thể dục thể thao Sơn La, thành phố Sơn La đã tổ chức thu hồi nhiều diện tích đất của nhân dân bản Thẳm Mạy.

Công trình trụ sở các cơ quan chính trị - hành chính thành phố Sơn La được xây dựng trên diện tích 4,2ha, tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng. Các hạng mục công trình gồm: Trụ sở các cơ quan chính trị - hành chính; khu Trung tâm bồi dưỡng chính trị và khu Trung tâm hành chính công. Ngoài ra, có nhiều hạng mục phụ trợ khác.

 Phối cảnh tổng thể Dự án trụ sở cơ quan chính trị - hành chính thành phố Sơn La. Trụ sở được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông theo quy hoạch. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2020.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng, ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Sơn La, thông tin: Đến hiện tại, toàn bộ những hoạt động xây dựng nhà cửa hay các hạng mục khác ở khu vực này (cùng dãy dự án Trung tâm thể dục thể thao Sơn La-PV) là không đúng quy hoạch. Phía bên phải cùng dãy với dự án Trường trung cấp luật Tây Bắc là quy hoạch đất ở. Tuy nhiên, để được xây dựng nhà ở phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được cấp phép xây dựng thay vì xây dựng không đúng quy định như hiện nay trên đất nông nghiệp. Toàn bộ các hoạt động mua, bán, chuyển mục đích sử dụng hay tự phân lô bán đất ở khu vực này hiện tại đều không đúng quy định.

 Khu vực đất nông nghiệp, đất quy hoạch gần với Trung tâm thể dục thể thao Sơn La đã được các hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố.

Qua tìm hiểu được biết: Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch tại địa bàn thành phố Sơn La đã diễn ra trong nhiều năm liên tục. Và câu chuyện xây dựng nhà cửa trái quy định này đã được tỉnh Sơn La chỉ đạo quyết liệt, thậm chí đã ban hành văn bản, thông báo kết luận yêu cầu các thành ủy, huyện ủy tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng… Tuy nhiên, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất nằm trong quy hoạch vẫn diễn ra ở thành phố Sơn La, nhất là tại các cơ sở.

 Đất nằm trong quy hoạch, hiện trạng là đất nông nghiệp, không chỉ được xây dựng nhà ở kiên cố, mà còn được phân lô bán đất với giá từ 800 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng.

Ông C.V.T (xin được giấu và thay đổi tên viết tắt), bản Thẳm Mạy, cho biết: Nhiều hộ sau khi bị thu hồi đất để xây dựng dự án Trường Trung cấp luật Tây Bắc và Trung tâm thể dục - thể thao Sơn La đã không có chỗ ở, chờ đất tái định cư thì chưa biết đến bao giờ nên đã vay mượn cộng với ít tiền đền bù đất để xây dựng nhà ở dọc hai bên đường Trần Phú.

Biết là việc xây dựng trên đất nông nghiệp như vậy là sai nhưng dân chúng tôi cũng phải có chỗ ở ổn định. Do vậy, cũng như các hộ trong bản, gia đình tôi đành phải xây dựng nhà ở trên đất ruộng của gia đình mình. Thấy các hộ khác trong bản xây dựng được nhà ở trên đất nông nghiệp thì gia đình tôi và các hộ khác cũng xây theo. Cái chính là chúng tôi cũng phải mất tiền cho đội quy tắc đô thị mới được xây nhà- Ông C.V.T chia sẻ thêm.

Nhiều diện tích là đất ruộng khu vực gần dự án Trường trung cấp luật Tây Bắc cũng được người dân rao bán với giá từ 400 triệu đồng đến 500 triệu đồng/lô. 

Theo phản ánh của nhân dân: Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch diễn ra từ nhiều năm qua, rầm rộ nhất là sau khi thành phố Sơn La thu hồi đất của các hộ để phục vụ xây dựng trường trung cấp luật Tây Bắc và trung tâm thể dục thể thao Sơn La. Bởi nhiều hộ sau khi bị thu hồi hết đất đã không còn chỗ ở nên đã vay mượn tiền cộng với tiền đền bù ra xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của gia đình mình dọc 2 bên đường Trần Phú.

Ông L.V.V, một trong những hộ đã xây dựng nhà trên đấy quy hoạch, đất nông nghiệp, thông tin thêm: Nhà tôi xây dựng trong năm 2019 trên đất ruộng của gia đình. Sau khi được đền bù một ít tiền thì không còn chỗ ở, gia đình tôi xây dựng nhà này hết hơn 700 triệu đồng nhưng đang phải nợ gần 300 triệu đồng. Cũng do tiền đền bù không đủ mua đất, chờ đất tái định cư thì lâu và không “đủ lực” để mua lại một suất đất tái định cư nên dân chúng tôi mới phải ra ngoài này xây dựng nhà như vậy.

 Theo phản ánh của nhân dân: Khu đất dành cho các hộ tái định cư đã mất đất cho các dự án đang được triển khai với tiến độ chậm.

Cùng chung cảnh ngộ với các hộ sau khi bị thu hồi hết đất để xây dựng các dự án, bà L.TH, bản Thẳm Mạy, nói: Gia đình tôi ở khu đất đang xây dựng trường trung cấp luật Tây Bắc từ năm 2005. Sau khi bị thu hồi hết đất, gia đình được đền bù trên 600 triệu đồng. Số tiền đó nếu mua đất, xây dựng nhà không đủ. Hiện gia đình 3 người đang phải đi thuê nhà để ở. Như nhà tôi sau khi đất bị thu hồi hết cho dự án, giờ không biết làm gì để ra tiền. Việc các hộ xây dựng nhà trên đất nông nghiệp cũng là bất đắc dĩ phải làm thôi, biết là vi phạm đấy nhưng phải chờ đến bao giờ mới được tái định cư. Trong khi, xây nhà cũng phải mất tiền cho đội quy tắc và đa phần các hộ xây nhà xong không ít thì nhiều đều phải nợ tiền.

 Theo phản ánh của các hộ dân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch: Cũng bởi không có chỗ ở, tiền được đền bù không đủ mua 1 suất đất tái định cư, nên việc phải làm nhà dọc đường Trần Phú là không thể tránh khỏi.

Tại cuộc làm với với Sở Xây dựng tỉnh Sơn La được biết: Nguyên nhân của việc xây dựng trái phép trên là do công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm ở một số địa phương chưa được coi trọng; công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các cấp, ngành còn có hạn chế. Một số công trình san ủi mặt bằng làm thay đổi hiện trạng, mục đích sử dụng đất nhưng không được kiểm tra, xử lý kịp thời ngay từ đầu, để đến khi xây dựng công trình mới xử lý, gây khó khăn cho công tác xử lý, gây lãng phí công trình bị tháo dỡ…

Tháng 8/2019, sau khi Sở Xây dựng dự thảo tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La đã có thông báo kết luận về một số nhiệm vụ giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng.

 Mặc dù tỉnh Sơn La đã kiên quyết chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa việc quản lý đất đai, nhưng nhiều năm qua công tác quản lý đất đai ở thành phố đã bị buông lỏng, dẫn tới xảy ra tình trạng mua bán, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch tại một số cơ sở.

Kết luận của Ban thường vụ tỉnh ủy Sơn La đã yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo nhiều nội dung, giải pháp, trong đó có cả việc yêu cầu các thành ủy, huyện ủy, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt về quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng… Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà thành phố Sơn La vẫn để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép diễn ra trong nhiều năm và buông lỏng quản lý đất đai tại một số cơ sở, dẫn tới ảnh hưởng đến việc quy chung của tỉnh, gây nên những bức xúc, tiêu cực trong công tác quản lý đất đai tại địa bàn.

 Theo phản ánh của nhân dân: Để xây dựng được một ngôi nhà kiên cố như này trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch, người dân phải nộp một khoản tiền cho đội quy tắc đô thị. 

Đến thời điểm này, mặc dù đã liên hệ làm việc nhiều lần, nhưng phía lãnh đạo cũng như các phòng ban chuyên môn của thành phố Sơn La không chịu cung cấp thông tin cho báo chí. Mặc dù cách đây gần 3 tháng, phóng viên báo NTNN/điện tử Trang Trại Việt đã làm việc và thông tin trực tiếp cho ông Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Nguyễn Trung Khải và Phó Chủ tịch UBND Lê Trọng Bình về các nội dung trên và được hứa sẽ sớm trả lời báo chí. Tuy nhiên đến nay, phía lãnh đạo thành phố Sơn La vẫn cố tình không cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về các vấn đề trên.

Châu Sơn-A Lử