Thành quả khai hoang có nguy cơ mất trắng

Thứ bảy, ngày 03/09/2011 17:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lão nông Cái Viết Tạo (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã gọi điện đến Báo NTNN phản ánh việc UBND xã thu hồi diện tích đầm hồ do ông bỏ công sức khai hoang.
Bình luận 0

Năm 2003, ông Cái Viết Tạo (thôn Hòa Bình) trúng thầu sử dụng 6ha đất ruộng vùng Hà trong thời gian 7 năm với giá 14,5 triệu đồng/năm. Phiên đấu thầu đó chỉ một mình ông bởi nó là một đầm lầy hoang vu, đất ruộng chua phèn, cây cỏ mọc um tùm.

img

Sau khi trúng thầu, ông Tạo đã huy động cả gia đình ngày đêm khai hoang, phát cỏ đắp bờ cả năm trời mà vẫn không thể trồng trọt. Vì thế, ông Tạo đã đi vay tiền thuê máy múc về đắp bờ, khai hoang. Gần 100 triệu đồng vay mượn từ bạn bè, người thân ông Tạo đều đổ xuống đầm Hà để tạo hình hài của trang trại lúa cá. Thế nhưng vận may cũng chưa đến được với ông Tạo khi trong 2 vụ liên tiếp bị ngập lũ, cá đi hết, còn lúa thì ngập úng...

Khó khăn là vậy nhưng cũng không khuất phục được ý chí của ông. Tiếp tục vay tiền, đầu tư cải tạo trang trại và đến hôm nay ông Tạo đã tạo được một trang trại khép kín, trên nuôi lợn, dưới nuôi cá, vịt, ngỗng và trồng lúa. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, năm 2010 là năm đầu tiên gia đình ông Tạo có thu nhập đáng kể từ mô hình trang trại này thì cũng là thời điểm mà ông nhận thông báo của UBND xã Tân Ninh là đã hết thời hạn đấu thầu. Ông Tạo làm đơn xin gia hạn hợp đồng, nhưng chỉ được thêm 1 năm, tức đến hết tháng 8 này!

Theo ông Tạo, khi ký hợp đồng đấu thầu vùng Hà với UBND xã Tân Ninh, ông đã không để ý đến thời gian nên mới ký 7 năm. “Ngày nớ tui cứ nghĩ vùng Hà hoang vu rứa ai mà thèm, tui đấu thầu nhiều người còn bảo là điên. Không ngờ bây giờ thấy tui bắt đầu mần ăn được, nhiều người đâm đơn yêu cầu UBND xã đấu thầu lại vùng Hà. Nếu xã đấu thầu lại vùng Hà thì thiệt thòi cho tui là quá lớn” – ông Tạo buồn rầu nói.

Trao đổi với NTNN, ông Trần Đại Thọ - Chủ tịch UBND xã Tân Ninh nói: “Đúng là UBND xã đã có thông báo thu hồi lại vùng Hà để đấu thầu công khai chứ không còn cách nào khác. Bởi hiện tại có rất nhiều hộ dân đã làm đơn xin đấu thầu vùng Hà. Việc ông Tạo đã bỏ nhiều công sức để đầu tư khai hoang vùng Hà, xã sẽ “bàn” xem có hỗ trợ được phần nào không?!”.

Được biết, ông Tạo luôn nộp đầy đủ số tiền nhận thầu 14,5 triệu đồng/năm cho UBND xã Tân Ninh. Hiện ông Tạo đã được UBND huyện Quảng Ninh công nhận là hộ nông dân SXKD giỏi cấp huyện. Vì vậy, UBND xã Tân Ninh sẽ có rất nhiều lý do để gia hạn hợp đồng đấu thầu vùng Hà với ông Tạo mà không phải sợ ai “kiện” cả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem