Thanh tra các dự án thu phí tự động không dừng trên cao tốc và quốc lộ 1
Theo đó, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra các dự án thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên do Công ty Cổ phần Tasco, Công ty Cổ phần VETC là chủ đầu tư, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC là doanh nghiệp dự án.
Tại dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra các án thu phí tự động không dừng do Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ hạ tầng Vietin, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong là nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam là doanh nghiệp dự án.
Dự án thu phí tự động không dừng chia làm hai giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 (BOO1) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động không dừng VETC thực hiện. Giai đoạn 2 (BOO2) do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam thực hiện.
Hiện, cả nước đang có 155 trạm thu phí không dừng với 893 làn thu phí. Hiện 4,97 triệu ôtô (chiếm 96%) đã được dán thẻ và có tài khoản thu phí không dừng.
Tuy nhiên, thời gian qua, một số trạm BOT triển khai thu phí không dừng vẫn gặp trục trặc do lỗi hệ thống. Điển hình, đầu tháng Tư vừa qua, hai trạm thu phí không dừng Bến Thủy và Bến Thủy 2 ở Nghệ An bị mất kết nối khiến hệ thống không thể tự động trừ tiền khi xe qua trạm.
Nhân viên trạm này phải nhập biển số xe thủ công và mở barrie cho xe qua, đồng thời trừ tiền trên hệ thống. Việc các xe dừng chờ nhập biển số gây ùn tắc tại trạm và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát doanh thu của nhà đầu tư BOT.
Trước đó, để có cơ sở pháp lý triển khai thu phí không dừng, ngày 17/6/2020 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Tại quyết định này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hệ thống thu phí điện tử không dừng phải được thiết kế, lắp đặt, xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, bảo đảm vận hành liên tục, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và an toàn.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) đối với 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình đối với các dự án trên theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm.