Thấy gì ở Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu 2019?

An Nhi Thứ hai, ngày 15/07/2019 06:16 AM (GMT+7)
Mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios bỏ xa phần còn lại trong khi thị trường đón nhận “hảo thủ” mới Mitsubishi Xpander.
Bình luận 0

img

Accent đã vượt qua chính "người anh em" Grand i10 để leo lên vị trí xe bán chạy thứ 2 nửa đầu năm nay.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2019, liên doanh Toyota đã bán ra thị trường tổng cộng 12.451 chiếc Vios, vượt qua tất cả các mẫu xe khác với khoảng cách rất dài.

Khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, có thể thấy rằng sản lượng bán hàng nửa đầu năm nay của Toyota Vios thậm chí đã sụt giảm nhẹ. Tuy nhiên, việc các mẫu xe bám đuổi giảm tốc đã giúp mẫu sedan cỡ nhỏ này chiếm giữ “ngôi vương” một cách vững chắc.

Cùng thời gian này của năm 2018, Vios thậm chí chỉ đứng thứ 2 về sản lượng bán hàng, thấp hơn đôi chút so với Hyundai Grand i10.

Tuy nhiên, sang đến năm nay, mẫu xe cỡ A đến từ Hàn Quốc đã sụt giảm sâu về sản lượng giúp cho Vios vượt lên mạnh mẽ. Thậm chí so sánh ngay trong “nhà” Hyundai, Grand i10 đã bị mẫu sedan Accent vượt qua về doanh số.

img

Vios vẫn tiếp tục khẳng định vị trí vô đối về doanh số trên thị trường.

Chỉ cần nhìn vào Top 3 xe bán chạy nhất nửa đầu năm nay cũng có thể nhận thấy vài khác biệt.

Sự xuất hiện của thế hệ hoàn toàn mới đã giúp Accent liên tiếp gặt hái những thành công và trở thành đối thủ nặng ký nhất với Vios tại phân khúc sedan cỡ B.

Cặp “song mã” Vios và Accent đã đẩy tất cả các đối thủ trong phân khúc ra rất xa cuộc chơi doanh số. Ngay cả cái tên Honda City vốn từng gây sốt trên thị trường cũng đã gần như hoàn toàn mất tích.

Còn ở phân khúc cỡ A, Grand i10 lại phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ, nhất là những cái tên hoàn toàn mới trên thị trường.

Mặc dù Kia Morning có phần chững lại song đây vẫn là đối thủ truyền thống của Grand i10. Trong 6 tháng đầu năm, Kia Morning đã đạt sản lượng bán hàng 5.469 chiếc, thua kém không quá xa so với Grand i10.

img

Mitsubishi Xpander trở thành cái tên lạ trong Top 10 ô tô bán chạy nhất.

“Tân binh” hoàn toàn mới trên thị trường là Toyota Wigo cũng không đủ doanh số để “chung mâm” với Grand i10. Thế nhưng, việc các đối thủ cùng nhau chia “miếng bánh” thị phần khá đều đã kéo doanh số của Grand i10 sụt giảm mạnh.

Ở các phân khúc lớn hơn, Honda CR-V và Mazda CX-5 vẫn là cặp kỳ phùng địch thủ.

Nửa đầu năm 2018, CR-V chỉ đạt doanh số hơn 4.000 chiếc và sang nửa đầu năm nay, lượng xe bán ra tăng gần gấp đôi. Cú tăng tốc mạnh mẽ của CR-V phần lớn đến từ việc liên doanh Nhật Bản nhập khẩu đủ xe để trả hợp đồng cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, đối thủ Mazda CX-5 dù đang có dấu hiệu dần đuối sức song vẫn đảm bảo sức cạnh tranh tốt với sản lượng bán hàng cộng dồn 6.160 chiếc, thua kém không quá nhiều so với đối thủ.

Còn ở mảng xe gia đình, Toyota Innova vẫn gần như một mình một chợ khi không có đối thủ trực tiếp trong phân khúc MPV 7 chỗ ngồi.

Ở phân khúc nhỏ hơn đôi chút, cuộc chơi lại đang có phần sôi động với cuộc chạy đua của 2 tân binh Toyota Rush và Mitsubishi Xpander.

Nếu như Rush có chút nhạt nhoà và đơn điệu đúng kiểu Toyota thì Xpander lại vượt lên nhờ thiết kế cá tính và khả năng vận hành tốt. Chính bởi vậy, Xpander đã trở thành một mẫu “xe lạ” trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2019.

img

Ford Ranger vẫn tiếp tục là "vua bán tải" tại thị trường ô tô Việt Nam.

Những thay đổi về chính sách thuế đã bắt đầu có những tác động tiêu cực lên thị trường xe bán tải. Qua đó, sản lượng bán hàng của hầu hết các mẫu bán tải trên thị trường đều có xu hướng đi xuống, nhất là khi so với giai đoạn cực thịnh 2016-2017.

Dù vậy, Ranger vẫn cho thấy sức hấp dẫn của một “vị vua” bán tải. Khi những khó khăn về thủ tục nhập khẩu theo Nghị định 116 được hãng ô tô Mỹ giải quyết, lượng xe về nước tăng mạnh đã giúp Ranger tăng trường doanh số đến 91% so với cũng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rằng, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm nay đã có những xáo trộn mạnh mẽ sau đợt “đóng băng” nguồn cung diễn ra vào nửa đầu năm 2018.

Đồng thời, thị trường cũng đã và đang cho thấy những xu hướng mới trong cách nhìn nhận và nhu cầu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam. Những điều này sẽ còn tiếp tục tác động và làm thay đổi thị trường ô tô thời gian tới. 

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem