Thấy gì từ việc giá vàng lên đỉnh rồi đột ngột "bốc hơi"?

Huyền Anh Thứ ba, ngày 25/02/2020 12:30 PM (GMT+7)
Theo ông Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), giá vàng đang cho thấy sự bất ổn. Đồng thời có hiện tượng làm giá trên thị trường khiến cho giá vàng vượt đỉnh 49 triệu đồng/lượng và ngay lập tức tụt xuống. Những người chạy theo phong trào và làm ăn kiểu “chộp giật” trong lúc vàng nổi sóng có thể gánh rủi ro lớn.
Bình luận 0

Sau khi vượt qua 2 ngưỡng cản 45 triệu và 46 triệu đồng/lượng vào tuần trước, trong ngày đầu tuần mới này (24/2), giá vàng trong nước tiếp tục “bốc lên” và vượt qua mức đỉnh kỷ lục 49 triệu đồng/lượng được ghi nhận vào năm 2011.

Tuy nhiên, theo cập nhật tại biểu giá vàng vào thời điểm trưa nay, giá vàng miếng SJC đang được niêm yết ở mức cao nhất là 46,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,2 triệu đồng/lượng bán ra. Một số thương hiệu như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý còn niêm yết giá bán ra dưới 48 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với giá bán ra ngày hôm qua.

Việc giá vàng phá đỉnh 49 triệu đồng/lượng trong phiên ngày hôm qua (24/2) và lao dốc ngay từ phiên mở cửa giao dịch sáng nay và cho tới hiện tại khiến cho nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó, rất nhiều chuyên gia kinh tế và một số doanh nghiệp vàng lớn dự báo giá vàng hôm nay sẽ tiếp tục tăng nóng và vượt lên 50 triệu đồng/lượng.

Xung quanh vấn đề này, Góc nhìn chuyên gia Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

img

Ông Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

Thưa ông, giá vàng trong nước vượt qua mức đỉnh của năm 2011 và tiến gần hơn với mức cản 50 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Ngay lập tức, sáng nay đã điều chỉnh giảm tới hàng triệu đồng/lượng. Theo ông, nguyên nhân là do đâu?

Giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Theo quy luật thường thấy trên thị trường đó là khi giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước cũng tăng và ngược lại.

Trong phiên liền trước, giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce và kéo theo đó là sự gia tăng của giá vàng trong nước. Điều đáng nói, giá vàng trong nước “vọt” lên gần 3 triệu đồng chỉ trong 1 phiên trong khi giá vàng quốc tế chỉ tăng 10 USD//ounce.

Đồng thời, giá vàng hôm nay trên thế giới vẫn tiếp tăng nhưng giá vàng trong nước lại điều chỉnh về dưới 48 triệu đồng/lượng. Nếu so với mức giá đỉnh ngày hôm qua, giá vàng trong nước đã giảm tới gần 2 triệu đồng/lượng. Điều này cho thấy, giá vàng tăng trong phiên ngày hôm qua đó là giá ảo, không phải là giá thực.

Tại sao lại là giá ảo?

Thứ nhất, do tâm lý của người dân cảm thấy bất an trước dịch virus corona (Covid-19) có thể còn kéo dài nên họ phải tìm kênh đầu tư. Đồng thời, cùng với lúc đó thì giá vàng thế giới cũng tăng, khiến giá vàng trong nước tăng.

Thứ hai, có thể nguồn vàng của các doanh nghiệp kinh doanh vàng còn hạn hẹp nên khi tâm lý “phong trào” khiến cho người dân tìm đến vàng để mua tăng lên thì doanh nghiệp vàng phải đẩy giá lên.

Thứ ba, chắc chắn nhân cơ hội này các công ty kinh doanh vàng cũng làm giá. Làm giá có nghĩa là tạo mọi biến cố, tạo mất cân đối cung – cầu… gây tâm lý bất ổn, hoang mang cho thị trường để người dân mua vàng. Hay có những người nhân cơ hội này “đục nước béo cò” tranh thủ trục lợi.

Chính vì vậy, mức giá trên 49 triệu đồng/lượng hoàn toàn là mức giá bất bình thường, không phản ảnh cung – cầu thực trên thị trường. Đến khi giá đã lên mức cao nhất định, tự động giá vàng sẽ “tụt” xuống.

Một yếu tố khác cho thấy sự thiếu bền vững của giá vàng và sự bất ổn của thị trường vàng trong giai đoạn hiện nay đó chính là mức chênh lệch giữa giá mua vàng vào và giá bán ra được niêm yết trên thị trường. Theo đó, có những thời điểm mức chênh lệch này lên tới 2 triệu đồng/lượng. Tới thời điểm hiện tại, mức chênh giữa giá mua và giá bán vàng có giảm nhưng vẫn lên tới 1,6 triệu đồng/lượng (tại PNJ tính tới 10h45 ngày 25/2).

Tất cả những yếu tố này cho thấy, sự bất ổn của giá vàng trong giai đoạn hiện nay. Tôi xin nhấn mạnh lại, thị trường đang bất ổn, giá vàng là giá ảo. Đồng thời có hiện tượng làm giá ở đây khiến cho giá vàng lên cao và ngay lập tức tụt xuống.

Vậy theo ông, có nên mua vàng vào thời điểm giá vàng đang hạ như hiện nay không?

Không nên mua vàng khi thị trường đang “sốt xình xịch” với mức giá ảo như hiện nay. Thậm chí, với mức chênh lệch giá mua và giá bán lớn, nhiều người còn nhân cơ hội này tung ra bán.

Tôi cũng phải nói thêm rằng, nhà đầu tư cũng như người dân có rất nhiều người bình tĩnh trong các giao dịch mua,bán vàng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những người thiếu bình tĩnh, nóng vội, không hiểu bản chất vấn đề và chạy theo phong trào, chạy theo số đông để mua vàng trong những ngày này.

Ngoài ra, cũng có những đối tượng làm ăn kiểu “chộp giật” trong lúc vàng nổi sóng. Cả 2 trường hợp này, đều phải nhìn nhận lại, phải thận trọng và không nên đầu tư khi có nghiệp vụ kinh doanh về vàng. Bởi tình trạng giá vàng bất ổn như hiện nay, rủi ro rất khó lường và một khi đã xảy ra rủi ro thì sẽ rất lớn.

img

Giao dịch tại của hàng của Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu sáng 25/02

Vậy theo ông, giá vàng trong thời gian tới có tăng như dự báo không?

Vì đây là giá ảo, và có thêm hiện tượng làm giá trên thị trường nên rất khó để dự báo xem giá vàng trong nước thế nào trong thời gian tới. Hiện nay, cũng có nhiều dự báo cho rằng, dịch bệnh Covid-19 và những chính sách nới lỏng tiền tệ tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam cũng là động lực để nhà đầu tư tìm đến vàng. Từ đó, đẩy giá vàng trong nước có thể lên tới hơn 50 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, dự báo thì có rất nhiều kiểu dự báo. Thực tế có những dự báo nhằm mục đích “đánh bom”. Có nghĩa rằng, nhiều dự báo mang tính chất định hướng “lừa thiên hạ”. Những dự báo này sẽ gây nhầm tưởng cho nhà đầu tư, người dân và hướng người dân đầu tư theo mục đích của họ.

Vì vậy, người dân/nhà đầu tư phải thận trọng, xem xét xu hướng của giá vàng để có những quyết định sáng suốt

Nếu không đầu tư vào vàng thì người dân nên đầu tư vào đâu trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Khi lựa chọn một kênh đầu tư sẽ có 3 yếu tố để xem xét.

Thứ nhất là độ an toàn, thứ 2 là tính thanh khoản và thứ 3 là lợi nhuận. Khi lợi nhuận càng cao thì độ an toàn càng yếu và rủi ro càng lớn. 3 cái đó không thể đạt cùng một lúc. Đó là nguyên tắc.

Với những người dân bình thường, không hiểu về các kênh đầu tư thì an toàn là số 1. Cách tốt nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng. Hiện các ngân hàng cũng có các mức lãi suất rất cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem