Thế giới gồng mình đối phó dịch corona, nguy cơ suy thoái toàn cầu

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 28/02/2020 19:00 PM (GMT+7)
Hy vọng dịch corona được kiểm soát tan biến vào thứ Sáu 28/2 khi các ca nhiễm mới tiếp tục lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, khiến các quốc gia bắt đầu ra sức dự trữ thiết bị y tế trong khi các nhà đầu tư hoang mang với dự đoán về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Bình luận 0

img

Theo Vancouversun, giá cổ phiếu đã sụt giảm nghiêm trọng trong tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 do sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và du lịch quốc tế vì dịch corona dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ và khu vực đồng Euro.

Cổ phiếu Mỹ đã lao dốc trong 6 ngày liên tiếp, trong đó hôm thứ Năm 27/2, chỉ số công nghiệp Dow Jones đánh dấu mức giảm chưa từng có trong lịch sử khi giảm 1.190 điểm, tương đương 4,4%, chỉ số S&P 500 giảm 4,4% và Nasdaq Composite giảm 4,6% khiến một số nhà quan sát như ông Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại MUFG ở New York quan ngại rằng, Mỹ đang trên đã suy thoái.

"Thẳng thắn mà nói, ở giai đoạn này, việc hủy hoãn các kế hoạch du lịch đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu vì thế, sẽ là một phép lạ nếu chúng ta tránh được suy thoái kinh tế", ông Rupkey nói.

Trước tình hình dịch corona vẫn diễn biến phức tạp, ngoài việc dự trữ vật tư y tế, chính phủ nhiều nước đã yêu cầu các trường học đóng cửa, hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn, bao gồm các sự kiện thể thao để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét việc triệu tập các cường quốc để nhanh chóng mở rộng sản xuất đồ bảo hộ, hai quan chức tiết lộ với Reuters.

Tại châu Âu, số trường hợp nhiễm virus corona ở Pháp tăng gấp đôi, trong khi Đức cảnh báo về một dịch bệnh sắp xảy ra và Hy Lạp, cửa ngõ cho những người tị nạn từ Trung Đông cũng tuyên bố kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn.

"Chúng tôi có một cuộc khủng hoảng ở phía trước. Một dịch bệnh đang đến", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói.

Số người được xét nghiệm dương tính với virus corona ở Ý đã tăng hơn 200 đến 650. Đức có khoảng 27 trường hợp, Pháp khoảng 18 và Tây Ban Nha 15.

Ngân hàng đầu tư Mỹ BofA đã đưa ra dự báo tăng trưởng thế giới xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cơ quan xếp hạng Moody cho biết, một đại dịch như corona sẽ gây ra suy thoái toàn cầu và ở Mỹ trong nửa đầu năm nay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem