Thêm chiêu thức lừa đảo qua điện thoại

A.Đ (T/H) Thứ bảy, ngày 18/03/2023 00:00 AM (GMT+7)
Kẻ lừa đảo gọi điện thoại nói thông tin chủ thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, họ yêu cầu người dân kê khai thông tin cá nhân, mã OTP...
Bình luận 0

Thông tin từ Zing: Ngày 17/3, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết gần đây, nhiều người dân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ với giọng nói được phát ra giống với giọng tổng đài ghi âm sẵn có nội dung “Xin chào quý khách, Bộ Thông tin và Truyền thông xin thông báo số điện thoại của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 2 giờ. Quý khách cần bấm phím 1 để được hỗ trợ”.

Cuộc gọi trên còn có nội dung khác: "Sau 31/3/2023, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi, đề nghị quý khách cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện rà soát đối chiếu, nếu không sẽ bị khóa tài khoản".

Sau đó, người thực hiện cuộc gọi thoại thông báo nêu trên đề nghị người nghe liên hệ đến số điện thoại “tổng đài” do họ cung cấp. Khi người dùng gọi lại số “tổng đài”, đối phương yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.

Nắm được thông tin cá nhân của người dùng, kẻ gian tiếp tục hướng dẫn chủ tài khoản làm các bước tiếp theo như thực hiện cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi… Mục đích để chiếm quyền nhận cuộc gọi.

Cuối cùng, kẻ lừa đảo đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập. Sau đó, họ chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, rồi chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào trong các cuộc gọi lạ. Trường hợp nhận được tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, mọi người lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an sở tại để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo vtv.vn: Cục Viễn thông khẳng định cơ quan này không thực hiện những cuộc gọi đe dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động chuẩn hóa thông tin tại điểm giao dịch hoặc qua ứng dụng của nhà mạng. Đặc biệt, quá trình chuẩn hóa thông tin sẽ không có nội dung nào liên quan đến tài khoản ngân hàng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem