Thêm một công ty chíp hàng đầu Nhật Bản hưởng ứng danh sách đen của Mỹ

11/06/2019 19:59 GMT+7
Thêm một nhà cung ứng thiết bị sản xuất linh kiện bán dẫn "nghỉ chơi" với các công ty Trung Quốc trong danh sách đen của Mỹ.

Tokyo Electron - nhà cung ứng thiết bị sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Nhật Bản hôm nay tuyên bố sẽ ngừng cung cấp thiết bị, linh kiện cho những công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ. Thông tin này được giám đốc điều hành của Tokyo Electron chia sẻ cùng Reuters.

Động thái mới đây đã phản ánh những nỗ lực của Washington trong việc kêu gọi các nước đồng minh hưởng ứng lệnh hạn chế thương mại nhằm triệt hạ đế chế viễn thông Huawei. Trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn và linh kiện điện tử độc lập để hạn chế sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp từ Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu, thì thông tin này càng thổi bùng lên quan ngại về căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc công nghệ.

“Chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động kinh doanh với các công ty Trung Quốc có tên trong danh sách đen của Mỹ”. Vị giám đốc điều hành của Tokyo Electron còn viện dẫn mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với Mỹ kể từ những năm 1960, khi Tokyo Electron còn là nhà nhập khẩu thiết bị điện tử. Vị này đồng thời từ chối công khai thông tin cá nhân do tính chất nhạy cảm của vấn đề.

Một số công ty Nhật đang có xu hướng hưởng ứng lệnh hạn chế thương mại của Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang

Các công ty Nhật Bản đang giữ mối liên hệ chặt chẽ với Bộ Công nghiệp nước này để nhận được những hướng dẫn cụ thể liên quan, do lo ngại về những rắc rối phát sinh một khi duy trì hoạt động kinh doanh với các công ty Trung Quốc trong danh sách đen.

Nhà thiết kế con chíp ARM thuộc sở hữu của SoftBank Nhật Bản cũng đã tạm dừng xuất khẩu con chíp và linh kiện cho Huawei. Dù vậy, Huawei vẫn có thể đảm bảo nguồn cung từ HiSilicon - công ty con chuyên sản xuất và phát triển con chíp riêng của nó.

Luật pháp Mỹ quy định bất kỳ sản phẩm nào có hàm lượng kỹ thuật 25% trở lên của Mỹ đều phải tuân thủ lệnh hạn chế xuất khẩu của nước này, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ đây có phải là nguyên nhân khiến các công ty Nhật Bản cắt nguồn cung cấp thiết bị cho các công ty Trung Quốc trong danh sách đen.

Trong số 10 công ty sản xuất con chíp hàng đầu thế giới, có tới 5 công ty đến từ Nhật Bản. Ngành sản xuất thiết bị chíp chuyên dụng có tầm quan trọng chiến lược với những nhà sản xuất linh kiện bán dẫn. Trong khi đó, chỉ 16% linh kiện bán dẫn mà Trung Quốc sử dụng được sản xuất tại trong nước. Hiện chính quyền ông Tập Cận Bình đang chú trọng đầu tư mạnh mẽ để phát triển ngành công nghiệp chíp trong nước trước mục tiêu sản xuất 70% nhu cầu linh kiện bán dẫn vào năm 2025. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến tranh thương mại hiện nay, Trung Quốc vẫn phụ thuộc phần lớn vào linh kiện nhập khẩu.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục