Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Nông dân phải làm thủ tục gì?

Thứ tư, ngày 07/09/2011 13:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Quang Phi - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt trả lời phỏng vấn NTNN xung quanh việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN).
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Quang Phi

Ông Phi cho biết: Đến thời điểm này, Bộ NNPTNT đã ban hành thông tư về quy trình chăn nuôi, trồng trọt để hướng dẫn nông dân sản xuất sản phẩm bảo hiểm.

Bộ Tài chính cũng đã ban hành thông tư hướng dẫn DN về cơ chế, chính sách, quy tắc thực hiện BHNN. Công việc của DN tới đây là phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai BHNN tới nông dân.

Các DN sẽ hướng dẫn nông dân tham gia bảo hiểm như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đang tăng cường công tác truyền thông, tập huấn cho các đại lý của mình về chủ trương BHNN. Các đại lý thực hiện của chúng tôi sẽ dựa trên chính sách tuyển chọn của các địa phương. UBND cấp xã sẽ cử đại diện cán bộ tham gia cùng DN hướng dẫn nông dân. Chúng tôi đã in các tờ rơi, thực hiện truyền thông về cấp xã để hướng dẫn nông dân.

Cụ thể, tới đây để được bảo hiểm nông dân sẽ phải làm gì, thưa ông?

- Sau khi tuyên truyền đầy đủ các nội dung trên, người nông dân sẽ phải thực hiện kê khai theo biểu mẫu. Hộ nông dân sẽ kê khai mình thuộc đối tượng gì, hộ nghèo hay hộ sản xuất cá thể... Nông dân cũng phải kê khai về diện tích trồng trọt, số gia súc nuôi khi tham gia bảo hiểm.

Sau khi có đủ các thông tin trên, nông dân sẽ nộp cho đại diện DN bảo hiểm hoặc chính quyền cấp xã để được xác nhận. Sau đó, DN sẽ cấp giấy cho họ và làm các thủ tục cần thiết để thực hiện nộp phí bảo hiểm theo quy định của Bộ Tài chính. Cuối cùng mới là các thủ tục để hai bên DN và nông dân ký kết hợp đồng bảo hiểm.

Nhiều nông dân hiện nay còn rất mơ hồ về nghĩa vụ cũng như quyền lợi của họ khi tham gia BHNN. Chúng ta phải hướng dẫn họ như thế nào?

- Khó khăn nhất của DN hiện nay là nông dân chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi của họ khi tham gia bảo hiểm. Hộ nghèo được hỗ trợ 100% phí bảo hiểm thì không có khăn, nhưng với những hộ chỉ được hỗ trợ từ 60-80% phí bảo hiểm, thì nông dân khó được thuyết phục để đóng nốt số phí còn lại.

Do vậy nhiệm vụ của chúng tôi là phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con. Chỉ còn 3 tuần (mốc 1.10.2011 DN phải triển khai) để DN và các xã triển khai bảo hiểm cho nông dân. Do vậy, chúng tôi sẽ cố gắng để thực thi đúng tiến độ. Bộ Tài chính cũng khuyến khích mọi DN tham gia. Song sẽ chỉ có những DN đảm bảo tài chính, chuyên môn nghiệp vụ mới có thể thực hiện được thí điểm BHNN cho nông dân lần này.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem