Thi giấy phép lái xe ô tô: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị đưa thêm học thực hành trên đường cao tốc

Thế Anh Thứ sáu, ngày 10/02/2023 06:02 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đưa thêm tình huống giao thông trên đường cao tốc khi thi giấy phép lái xe ô tô để học viên được tiếp cận và thêm kỹ năng khi tham gia giao thông.
Bình luận 0

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo về việc triển khai Nghị định 65/2016/NĐ-CP quy định lắp đặt thiết bị DAT để quản lý thời gian, quãng đường học thực hành học lái xe ô tô của học viên.

Thống kê cho thấy, đến nay, hệ thống đã tiếp nhận dữ liệu của 672.392 học viên (trong đó có 473.733 hoàn thành đủ khối lượng), 13.791 khóa học, 6.520.877 phiên học thực hành và 40.673 xe tập lái đáp ứng nhu cầu quản lý của các Sở Giao thông vận tải.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc ứng dụng DAT vào công tác quản lý đào tạo được dư luận, học viên, cơ sở đào tạo lái xe và các Sở GTVT đánh giá cao.

Muốn có giấy phép lái xe ô tô, học viên có phải thi tình huống trên cao tốc? - Ảnh 1.

Học viên sẽ phải học thêm tình huống trên cabin. Ảnh: CTV

"Thông qua DAT, học viên học lái xe được đảm bảo nội dung chương trình giảng dạy, kiểm tra được khối lượng nội dung cần thực hành so với quy định, qua đó chất lượng học viên được nâng cao, thể hiện rõ rệt qua kết quả các kỳ sát hạch lái xe", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

Cũng theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, cơ sở đào tạo kiểm soát được công tác giảng dạy, quản lý được việc sử dụng phương tiện cũng như sử dụng người lao động (giáo viên dạy lái xe).

Cơ quan quản lý Nhà nước giảm bớt kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, kiểm soát được tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được các học viên đã hoàn thành đủ quãng đường, thời gian học thực hành lái xe.

Về phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phần mềm được nghiên cứu, xây dựng từ tình huống giao thông thực tiễn tại Việt Nam và kinh nghiệm học, thi, phương pháp chấm điểm của một số Quốc gia như: DVSA (Anh), VicRoad (Australia), Nhật Bản, Singapore...

Đồng thời, xây dựng theo quy tắc của Luật Giao thông đường bộ; trước khi học phần mềm mô phỏng, học viên đã được học môn Pháp luật giao thông đường bộ như: quy tắc giao thông đường bộ, xe ô tô, người lái xe ô tô tham gia giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ, xử lý các tình huống giao thông.

"Nhờ đó, có đủ kiến thức cơ bản để học sang nội dung phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông", Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, qua phần mềm mô phỏng, học viên cũng được tiếp cận với rất nhiều tình huống giao thông như: đường đèo dốc, quanh co, đường cao tốc, đường đô thị, đường nông thôn, điều kiện thời tiết mưa, trơn trượt, ban ngày, ban đêm; nên tăng khả năng quan sát, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn TNGT khi tham gia giao thông đường bộ.

Hiện, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đưa thêm tình huống giao thông trên đường cao tốc để học viên được tiếp cận và thêm kỹ năng khi tham gia giao thông.

Trước đó, việc học phí đào tạo lái xe tăng cao đang khiến cho nhiều người ngỡ ngàng khi chi phí khóa học bằng lái xe B2 trọn gói lên tới 16 triệu đồng. Trong khi đó, vào tháng 10/2022, người học và thi chỉ mất hơn 12 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phí đào tạo được giao cho các cơ sở tự xây dựng rồi trình lên cấp có thẩm quyền".

"Mỗi năm, các trung tâm không được tăng phí đào tạo quá 15%", ông Thống khẳng định.

Cũng theo ông Thống, chi phí đào tạo hiện nay do thị trường điều tiết. Với nhiều cơ sở đào tạo, khi một trung tâm nào đó tăng phí cao thì sẽ giảm học viên đăng ký theo học.

"Các cơ sở đào tạo cần tính toán, bởi mức phí hiện nay đã gồm đầy đủ các chi phí đầu tư của trung tâm," ông Thống khẳng định.

Theo Cục Đường Bộ Việt Nam, hiện Nhà nước không quản lý về mức phí đào tạo sát hạch lái xe mà giao cho các cơ sở đào tạo tự xây dựng mức giá, sau đó công bố công khai và báo cáo cơ quan quản lý.

Quá đó, căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính, các cơ sở đào tạo xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần báo cáo cơ quan chủ quản để theo dõi. Đặc biệt, phí đào tạo này cũng được công khai cho học viên biết trước khi ký hợp đồng đào tạo. Nếu các cơ sở tăng không đúng quy định sẽ bị xử lý ngay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem