Thị trường ô tô cũ khủng hoảng nghiêm trọng “chưa từng thấy”
Hiện tại, do tác động "kép" từ đại dịch Covid - 19 và tháng cô hồn (tháng 7 Âm lịch), thị trường ô tô nói chung đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng đang xuống thấp.
Theo chia sẻ của các đại lý, trước đây, các mẫu xe cũ có giá từ 300 đến 500 triệu đồng khá đắt hàng. Tuy nhiên, hiện tại, khách hàng đã đổi hướng quan tâm tới nhiều mẫu xe mới được giảm giá và có nhiều chính sách ưu đãi tốt hơn.
Theo đó, ở mức giá 300 triệu đồng, trước đây, khách hàng chỉ có thể sở hữu các mẫu xe hatchback, sedan phân khúc A hoặc B. Hiện tại, khi hãng xe hơi thực hiện kế hoạch giảm giá, khuyến mãi hàng loạt, trong khoảng giá nói trên, khách đã có thể sở hữu những chiếc ô tô mới cứng của các thương hiệu lớn.
Điển hình, chiếc Mazda2 đã được thương hiệu đình đám này giảm trực tiếp vào giá bán lẻ. Phiên bản Mazda2 sedan tiêu chuẩn giảm giá từ 509 triệu còn 479 triệu đồng. Khách mua xe thời điểm này còn được tặng thêm một số quà tặng chính hãng. Mẫu xe này cũng được nhập từ Thái Lan, sau một thời gian dài là xe lắp ráp trong nước.
Ngoài ra, chiếc Mitsubishi Attrage cũng rất được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian vừa qua. Mẫu sedan hạng B đến từ thương hiệu Nhật Bản được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan đang được ưu đãi chính hãng là tặng 50% lệ phí trước bạ, áp dụng với cả 2 phiên bản MT và CVT. Với mức giá lần lượt là 375 triệu và 460 triệu đồng, Mitsubishi Attrage được ưu đãi trước bạ quy đổi ra tiền mặt tương đương 19 triệu và 23 triệu đồng.
Ngoài ra, trong phân khúc hạng A, ghi nhận sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu. Cụ thể, Toyota Wigo đang được các đại lý khuyến mại rất sâu. Theo đó, đang được giảm khoảng 20 triệu đồng tiền mặt và tặng kèm một số phụ kiện, tổng giá trị ưu đãi lên đến 30 triệu đồng.
Do là ưu đãi tại đại lý nên chương trình ở mỗi nơi không giống nhau. Tuy nhiên, giá bán lẻ niêm yết của cả 2 bản Wigo MT và AT cũng ở mức khá thấp lần lượt là 352 triệu và 384 triệu đồng.
Nhận định về thị trường xe hơi, anh Mạnh, chủ một đại lý xe tại Cầu Giấy cho hay, hiện tại, thị trường ô tô cũ đang gặp rất nhiều khó khăn do các mẫu xe mới liên tục giảm giá, tăng khuyến mại.
"Trước đây, với mức giá xe từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc, xe cũ sẽ có có ưu thế với xe mới. Cụ thể, như thủ tục đăng ký đơn giản, không mất thêm nhiều loại thuế, phí. Nhưng hiện tại, nhiều hãng như VinFast, Mazda Trường Hải cho vay từ 80 - 99% xe đã khiến khách mua xe cũ vốn ít nay càng ít hơn.
Khi mua xe mới, khách hàng phải chịu sự chiết khấu cao trong những năm đầu tiên. Nhưng hiện tại, với nhiều chính sách ưu đãi, thuế trước bạ giảm 50%, nhiều khách hàng vẫn lựa chọn mua xe mới. Đặc biệt là nhóm khách hàng mới mua xe lần đầu tiên", anh Mạnh chia sẻ.
Ngoài ra, theo chủ một đại lý xe cũ tại Long Biên (Hà Nội) thông tin thêm, đối với các mẫu xe cũ đời sâu sẽ rất khó bán tại Hà Nội. Do đó, các đại lý xe cũ phải chấp nhận giảm giá, chuyển về các tỉnh để phân phối.
Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại, ngoài việc giảm nhập xe, các đại lý xe cũ cũng không dám nhận ô tô ký gửi có giá trị cao cho dù tiền ăn chênh khá lớn. Nguyên nhân là do, do đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp thị trường khó đoán định. Trong thời gian tới nếu doanh số các hãng xe tiếp tục tụt giảm, chính sách giảm giá, tăng khuyến mãi ô tô mới duy trì sẽ khiến cho thị trường xe cũ càng bị tổn thương sâu sắc.