Thị trường smartphone: Tháng 6 trời mưa bán lẻ khó thở

Chủ nhật, ngày 25/06/2017 08:40 AM (GMT+7)
Bước sang tháng 6, với những cơn mưa kéo dài, nhất là những cơn mưa chiều cuối tuần, từ miệt cao nguyên cho đến miền Đông Nam bộ, Sài Gòn… đã làm thị trường điện thoại di động u ám trở lại.
Bình luận 0

Tháng 5, nhờ Samsung Galaxy S8/S8+ và Oppo F3, nhiều nhà bán lẻ đã biết cười vì sức mua tăng so với tháng 4 ước chừng 2 con số. Nhưng bước sang tháng 6, với những cơn mưa kéo dài, nhất là những cơn mưa chiều cuối tuần, từ miệt cao nguyên cho đến miền Đông Nam bộ, Sài Gòn… đã làm thị trường điện thoại di động u ám trở lại.

img

Trời mưa khiến thị trường điện thoại tháng 6 bị chựng lại, trong khi các hãng di động cố gắng hâm nóng thị trường bằng những mặt hàng mới.

Vì trời mưa…

Chia sẻ với TGTT, bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop cho biết, sau mức tăng ước chừng 20% của tháng 5 (so với tháng 4), mức tăng trưởng của tháng 6 đã “quay đầu”. Còn theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động, dù duy trì mức tăng trưởng của một kênh bán lẻ lớn nhưng tháng 6 đã được xác định là “mùa thấp điểm” vì những cơn mưa cuối ngày, nhất là những ngày cuối tuần đã làm sức bán giảm thấy rõ. “Không bằng tháng 5 nhưng tính đến thời điểm này, doanh thu của Thegioididong.com chưa có gì đáng e ngại”, ông Hiểu Em cho biết. Giải thích lý do các kênh bán lẻ lớn còn tăng doanh thu trong mùa thấp điểm, ông Lê Huy Toàn, giám đốc ngành hàng tổng hợp của Thế Giới Di Động cho rằng, hiện tỷ lệ bán trả góp trong các kênh chuỗi ngày càng tăng. “Dù người tiêu dùng thiếu tiền nhưng việc mở rộng số lượng sản phẩm bán trả góp mà nhiều khách hàng có cơ hội mua hàng, có nghĩa là nhà bán lẻ bán được hàng, giữ được doanh thu”, ông Toàn phân tích.

Trong khi các kênh chuỗi còn “thở” được vì hàng hoá phong phú, nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều hình thức bán hàng: mua tiền mặt, trả góp 0% lãi suất, trả góp 0 đồng…, nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ đang rơi vào tình trạng “không có tiền trả phí mặt bằng và lương nhân viên”. Nhiều cửa hàng nhỏ trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) luôn trong tình trạng vắng khách.Như cửa hàng Didongthongminh.vn (P.10, Gò Vấp, TP.HCM) chỉ có vài khách hỏi bâng quơ về những chiếc smartphone vừa xuất hiện trên thị trường chỉ vì bên ngoài… trời đang mưa lớn!

Mặc kệ ông trời

Từ nay cho đến tháng 10, mưa sẽ càng “đậm đà” hơn nhưng các nhà sản xuất smartphone “không thể ngồi im chờ trời hết mưa”. Không rầm rộ như hồi đầu năm nhưng trong tháng 6, nhiều nhà sản xuất đã tung hàng mới với hy vọng sẽ bổ sung những sản phẩm mới trên quầy kệ của nhà bán lẻ, để mà “cạnh tranh với các đối thủ cũng như để khách hàng không quên mình” như lời của ông Lê Hồng Châu, giám đốc HTC Việt Nam.

Oppo vừa bổ sung với thị trường phiên bản F3 màu đen “toàn thân” và F3 Lite với màn hình 5,2 inch, bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 435, 3GB RAM, camera trước 16 megapixel với khẩu độ f/2.0. Với mức giá mới cho F3 là 6,99 triệu đồng và F3 Lite là 5,49 triệu đồng, Oppo Việt Nam đang “quậy” tưng bừng phân khúc smartphone tầm trung.

Mobiistar đang lấy điểm với khách hàng trong tháng 6 khi tung ra hai phiên bản giá thấp: Jumbo J2 (2,79 triệu đồng) và Jumbo S2 (giá 3,79 triệu đồng) nhưng có camera trước là 13 megapixel, thiết kế nguyên khối... Theo thông tin từ Mobiistar, hai sản phẩm trên đã thu hút hàng chục ngàn khách hàng đặt mua, vì hãng áp dụng chính sách “mua 1 tặng 1” dành cho những khách hàng may mắn.

Sau chiêu nhá hàng mẫu 3310 khi tái xuất thị trường Việt Nam, Nokia vừa công bố những sản phẩm smartphone sẽ xuất hiện tại thị trường trong tháng 6, như: Nokia 3 (giá 2,99 triệu đồng với bốn màu: đen, trắng bạc, trắng đồng và xanh), Nokia 5 (đen, bạc, xanh và vàng đồng với giá 4,25 triệu đồng), Nokia 6 (năm màu: đen, bạc, xanh, vàng đồng và đen bóng với giá 5,59 triệu đồng).

Cuối tháng 6, SonyXperia XZ Premium, dòng smartphone cao cấp nhất của Sony sẽ xuất hiện như lời tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam Yasuhiro Tsuda. Hiện Xperia XZ Premium là chiếc smartphone “hội tụ những công nghệ cao cấp nhất của Sony và được tôn vinh khắp toàn cầu” nên mức giá là 18,49 triệu đồng. Với mức giá này, nhiều nhà bán lẻ cho rằng sẽ khó bán Xperia XZ Premium, nhất là thời buổi “thóc cao gạo kém và… mưa nhiều” như hiện nay.

HTC U11 (còn được gọi là “Bóp-Bóp”) đã xuất hiện tại 11 kênh bán lẻ lớn tại thị trường: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Nguyễn Kim, Vinpro... Theo giám đốc HTC Việt Nam Lê Hồng Châu, U11 là sản phẩm có cấu hình mạnh nhất trong năm 2017 của hãng: chip Qualcomm Snapdragon 835, 6GB RAM, bộ nhớ trong 128GB…, chỉ cần “bóp-bóp” vào hai điểm của cạnh viền sẽ mở nhiều ứng dụng. Nhưng với giá bán lẻ 16,99 triệu đồng, HTC U11 cũng được cho là “cục xương”.

Cuối tháng 6, HTC sẽ có phiên bản tầm trung là HTC Evo10 có giá 5,99 triệu đồng với cấu hình: màn hình 5,5 inch chuẩn 2K, 3GB RAM, chuẩn chống nước và bụi IP57, camera sau là 16 megapixel… Meizu, với nhà phân phối mới là GiGi Việt Nam, sẽ tung ra thị trường ba sản phẩm của dòng Mseries: M5 (3,1 triệu đồng), M5s (4,19 triệu đồng) và M5 Note (4,69 triệu đồng).

Hoàng Triều (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem