Thiết kế cảnh quan dọc sông Cổ Cò, đánh thức du lịch ven sông
Theo kết luận này, việc thực hiện quy hoạch, thiết kế đô thị cảnh quan ven sông Cổ Cò và khu vực ven biển từ TX. Điện Bàn đến TP. Hội An nhằm khắc phục các hạn chế, hiệu chỉnh lại các bất cập, không đồng bộ khi thực hiện các dự án để khớp nối các hồ sơ quy hoạch chi tiết.
Bên cạnh đó, từ việc quy hoạch lại sẽ xác định các nhược điểm về kiến trúc, hạ tầng, cảnh quan, không gian công cộng,… để đề xuất các giải pháp đối với các dự án liên quan; tạo điểm nhấn không gian mang tầm quốc gia, khu vực để phát triển thương mại dịch vụ và du lịch…
Theo kết luận, ông Lê Trí Thanh đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của các thành viên dự họp để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch, thiết kế đô thị, trong đó lưu ý một số nội dung cụ thể, như đối với khu vực ven sông Cổ Cò cần nghiên cứu bố trí quỹ đất công cộng đủ lớn, hình thành 3 công viên trung tâm, xứng tầm tại các khu vực: Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ và du lịch Điện Dương; Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp tại phường Điện Dương và một khu vực phù hợp tại TP. Hội An với khoảng cách phù hợp. Quy hoạch bố trí các bến thuyền du lịch chính gắn với các vị trí công viên lớn này.
Đối với cầu qua sông Cổ Cò, ông Lê Trí Thanh cũng thống nhất bố trí 8 cầu chính (cầu ô tô) qua sông theo quy hoạch đã duyệt; nghiên cứu bố trí một số cầu đi bộ tại vị trí phù hợp phục vụ phát triển du lịch, thương mại dịch vụ hai bên bờ sông. Đồng thời, thống nhất bổ sung ranh giới quản lý sông Cổ Cò vào hồ sơ thiết kế cảnh quan ven sông để xác định mốc giới quản lý hành lang sông Cổ Cò.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao cho Sở GTVT làm việc với Sở GTVT TP. Đà Nẵng để thống nhất phương án khớp nối tuyến đường tàu điện kết nối từ TP. Đà Nẵng đến TP. Hội An…
Được biết, sông Cổ Cò có chiều dài 25km (trong đó đoạn chảy qua tỉnh Quảng Nam dài 19,7km) hiện tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đang xúc tiến thủ tục để khơi thông dòng sông này trong thời gian tới.