Thiếu vật liệu cát dự án giao thông trên địa bàn Sóc Trăng gặp khó

14/07/2024 06:45 GMT+7
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa cập nhật tiến độ dự án cầu Đại Ngãi trên QL60, tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã cơ bản hoàn thành.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, sản lượng thi công (chủ yếu phần cầu) gói thầu cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (gói thầu 11-XL) đạt hơn 32%, chậm gần 9,7% so với kế hoạch do khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp của dự án khoảng 1 triệu m3. Trong đó, gói thầu 11-XL cần hơn 0,6 triệu m3.

Thiếu vật liệu cát dự án giao thông trên địa bàn Sóc Trăng gặp khó- Ảnh 1.

Thiếu vật liệu khiến các dự án cao tốc vùng ĐBSCL bị chậm tiến độ. Ảnh: H.X

Đến nay, các bên liên qua mới xác định nguồn được 0,45 triệu m3, khối lượng huy động về công trường được khoảng 0,16 triệu m3. Với gói thầu cầu chính dây văng Đại Ngãi 1, hiện đã cơ bản lập xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán; đang thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định, tiến độ bám sát kế hoạch.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, nhằm đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA 85 phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh thủ tục đăng ký mở mỏ theo cơ chế đặc thù; tiếp tục làm việc các mỏ cát đang khai thác, chuẩn bị khai thác thương mại trên địa bàn đã được 2 tỉnh giới thiệu để ưu tiên cung cấp cho dự án.

Thiếu vật liệu cát đắp phục vụ công tác gia tải, xử lý nền đất yếu cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 3.

Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 7/2024, sản lượng thi công dự án đạt hơn 71%, chậm hơn 5,8% so kế hoạch, 12/13 cầu đã hoàn thành thi công bản mặt cầu.

Riêng phần đường còn thiếu 85.000 m3 cát để hoàn thành toàn bộ công tác đắp gia tải (còn hơn 0,1km chưa đắp gia tải giai đoạn 1 và gần 1,3km chưa đắp gia tải giai đoạn 2).

Chủ động xử lý khó khăn nguồn cát đắp, chủ đầu tư và tổ điều phối cát đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ nguồn cát từ dự án nạo vét Thường Phước để cung ứng cho dự án. "Chủ đầu tư cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của UBND tỉnh Đồng Tháp để sớm được chấp thuận nguồn cát cung ứng cho dự án", Cục quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Trước đó, sáng ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc triển khai xây dựng các dự án đường bộ cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long với mong muốn trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 600km cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long và nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600km, để cả vùng có khoảng 1.200km cao tốc theo quy hoạch và cơ bản giải quyết vấn đề giao thông cho vùng.

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; lãnh đạo các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua và một số tỉnh trong khu vực.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - tuyến giao cao tốc trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long (theo quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long có 6 tuyến cao tốc, gồm 03 tuyến cao tốc trục dọc và 03 tuyến cao tốc trục ngang) có tổng chiều dài 188,2km.

Thế Anh
Cùng chuyên mục