Đặc biệt, người tiêu dùng cho rằng sức khoẻ tốt bắt nguồn từ thực phẩm tốt nên thay đổi trong lựa chọn loại đạm tiêu thụ. Do đó, thịt chứa nhiều cholesteron dần không còn là lựa chọn hàng đầu.
Người tiêu dùng giảm ăn thịt heo
Thống kê thời điểm tháng 10-2022, lượng tiêu thụ thịt heo ở mức 24,5 kg/người, thấp hơn nhiều so với năm 2018 là 31,4 kg.
Theo Ipsos, chăn nuôi heo trong năm 2022 chịu ảnh hưởng lớn bởi sự bùng phát trở lại dịch tả heo châu Phi (AFS). Chỉ trong năm tháng, tại thời điểm giữa năm 2022, tổng đàn heo nái trên cả nước đã thâm hụt gần 200.000 con.
Hơn thế nữa, chi phí chăn nuôi liên tục tăng cao, tình trạng bỏ hoặc tạm ngừng chăn nuôi ở phân khúc trại nông hộ diễn ra khá phổ biến.
Tuy nhiên, trong năm 2023 sự hạ nhiệt của dịch bệnh được dự báo sẽ giúp hồi phục thị trường chăn nuôi heo. Sự chuyển dịch từ trại nông hộ sang trại công ty với sự mở rộng của mô hình trại gia công liên kết góp phần ổn định lượng heo cung ứng ra thị trường.
Do đó, dù tiêu thụ thịt heo được dự báo khó có thể hồi phục như năm 2018 nhưng vẫn trên đà tăng trưởng. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo trong nước.
Theo nhận định của Ipsos, giai đoạn 2023-2025 chăn nuôi heo vẫn tiếp tục tăng 3%-5%/ năm.
Tăng nhập khẩu thịt gà dù nguồn cung trong nước dồi dào
Trong một diễn biến khác, những năm gần đây thịt gà được tiêu thụ nhiều hơn. Năm 2021, lượng thịt gà tiêu thụ là 17,8 kg/người, năm 2022 tăng lên 18,3kg.
Tiêu thụ thịt gà được dự báo tăng trưởng nhanh chóng nhưng thực tế khó gia tăng đột biến.
Cụ thể, từ khi Việt Nam kí các hiệp định thương mại tự do, thịt nhập vào Việt Nam được loại bỏ hoàn toàn thuế quan dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt khi giá gà nhập khẩu vẫn luôn duy trì ở mức thấp.
Chỉ tính riêng năm 2022, giá trị lượng thịt gà trắng nhập khẩu đã chạm mức 237 triệu USD với khoảng 178.000 tấn thịt, bất chấp nguồn cung trong nước vốn đã dư thừa. Ngược lại, Việt Nam chỉ xuất được 1.000 tấn với tổng trị giá 2,2 triệu USD.
Ngoài ra, người chăn nuôi gà đối diện với chi phí chăn nuôi liên tục tăng cao; giá xuất chuồng biến động ở mức thấp...
Qua đó, có thể thấy chăn nuôi gà, heo tại Việt Nam đang đối diện vô vàn thách thức. Doanh nghiệp phải tìm cách để nắm bắt được thị hiếu, giữ chân được người tiêu dùng. Hiện nay “thịt thương hiệu” nổi lên như một hướng đi mới của doanh nghiệp với mức tăng trưởng 10% - 15% hàng năm.
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.