dd/mm/yyyy

Thời làm nông bằng smart phone

Tưới tự động bằng điện thoại; Sản xuất sạch trong nhà màng; Nuôi tôm thâm canh công nghệ cao; ... là những thành tựu mà nông dân Đồng Nai đã tiếp cận ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trồng trọt và chăn nuôi.

Những năm gần đây, Chính phủ ngày càng chú trọng hơn đến phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Đáng chú ý nhất là Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dành gói tín dụng 100 ngàn tỉ đồng cho vay hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Theo đó, nông nghiệp công nghệ cao đang trở thành lĩnh vực thu hút lớn đầu tư.

Ông Đỗ Nhật Tâm (xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc) giới thiệu với khách tham quan vườn dưa lưới trồng trong nhà màng của gia đình cho thu nhập cao.
Ông Đỗ Nhật Tâm (xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc) giới thiệu với khách tham quan vườn dưa lưới trồng trong nhà màng của gia đình cho thu nhập cao.

Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai vẫn rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp, có nhiều chính sách thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Nông dân Đồng Nai đã tiếp cận và đưa vào ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất ở cả lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều mô hình nông nghiệp thông minh ngày càng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Tưới phun sương tự động bằng điện thoại

Tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân qua đường ống là giải pháp kỹ thuật mới được nông dân Đồng Nai tích cực thực hiện. Khi đầu tư hệ thống tưới nước này, nông dân chỉ cần bật công tắc điện là có thể cung cấp nước và dinh dưỡng một cách tối ưu cho cây trồng. So với tưới nước truyền thống, việc tưới tự động sẽ khắc phục được hiện tượng cung cấp nước lúc thừa lúc thiếu gây ảnh hưởng đến sinh lý cây trồng. Phương pháp này còn giúp hạn chế sâu bệnh hại cây trồng và đặc biệt là giúp kiểm soát được nấm bệnh gây hại ở vùng rễ cây.

Chính nông dân Đồng Nai cũng đi đầu với những cải tiến thông minh, sử dụng điện thoại di động để bật, tắt hệ thống tưới tự động. Nông dân có thể dùng chiếc điện thoại sử dụng hàng ngày để mở hoặc tắt hệ thống tưới vì chỉ những số điện thoại nào đã cài đặt sẵn gọi đến, hộp điều khiển mới nhận kích hoạt.

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc (TX.Long Khánh), khoe: “Chỉ cần một chiếc điện thoại giá khoảng 200 ngàn đồng được tích hợp vào hệ thống tưới, tôi có thể tự do đi khắp nơi vì chỉ cần kích hoạt qua điện thoại là vườn cây luôn được tưới đúng giờ. Hệ thống tưới tự động bằng điện thoại di động này hiện được nông dân ứng dụng rộng rãi vì chi phí đầu tư không quá cao mà lại tiết kiệm được rất nhiều công lao động”.

Theo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, toàn tỉnh có trên 30 ngàn hécta diện tích ứng dụng tưới nước tiết kiệm và kết hợp bón phân qua đường ống. Đây là con số rất ấn tượng vì ở khu vực Đông Nam bộ nói riêng và của cả nước nói chung, không nhiều tỉnh, thành nhân rộng được mô hình này.

Trồng rau sạch trong nhà màng

Hợp tác xã sản xuất và thương mại dịch vụ rau Trường An (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) được thị trường biết tiếng về sản phẩm rau an toàn. Ông Vũ Văn Rựa, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và thương mại dịch vụ rau Trường An, là người đi tiên phong đầu tư nhà màng để trồng rau sạch.

Ông Đỗ Nhật Tâm giới thiệu với khách thăm quan vườn dưa lưới trồng trong nhà màng của gia đình cho thu nhập cao. (Ảnh: B.Nguyên)
Ông Đỗ Nhật Tâm chăm sóc vườn rau trồng trong nhà màng của gia đình cho thu nhập cao. (Ảnh: B.Nguyên)

Ông Rựa vui vẻ kể: “Từ 8 năm trước, tôi đã sử dụng tầm vông làm khung để phủ lưới cho vườn rau. Hiện tôi bỏ ra hàng trăm triệu đồng làm nhà màng kín rộng gần 1.400 m2 để trồng rau và dưa lưới sạch”. Tất cả diện tích đất trồng đều được ông lắp đặt hệ thống tưới, bón phân tiết kiệm theo công nghệ hiện đại. Nhà màng cách ly côn trùng nên giúp giảm được dịch bệnh. Nhưng lợi thế lớn nhất là khi gặp mưa, cây rau không hư hại như khi trồng ngoài trời. Nhờ đó, mùa mưa vừa rồi, ông Rựa vẫn trồng được đủ các loại rau ăn lá có giá trị cao, như: xà lách, rau cải nhúng...

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, nhận định: nông dân Đồng Nai rất nhanh nhạy và mạnh dạn trong nắm bắt và đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất. Tỉnh cũng rất quan tâm và làm rất tốt công tác chuyển giao khoa học - công nghệ cho nông dân trên khắp các lĩnh vực: trồng trọt - chăn nuôi - thủy lợi - bảo vệ môi trường, bao quát khắp các khâu: giống, kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch bệnh, thực hành nông nghiệp tốt, cơ giới hóa...

Ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc), ngay từ năm 2011 nông dân Đỗ Nhật Tâm đã đầu tư hàng tỷ đồng làm 2 nhà màng với tổng diện tích 2 ngàn m2 với công nghệ hiện đại nhất hiện nay để trồng dưa lưới. Trong quá trình sản xuất, ông Tâm luôn cải tiến, ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật mới, như: chuyển từ kỹ thuật tưới nước tự động sang tưới bằng áp lực đảm bảo sự đồng đều về lượng nước, lượng phân cho cây trồng; thay giống cũ bằng giống mới; chuyển dần sản xuất theo hướng hữu cơ... Nhờ vậy, sản phẩm dưa lưới của ông Tâm không chỉ tiêu thụ tốt tại các cửa hàng, siêu thị trái cây sạch tại TP.HCM mà được doanh nghiệp bao tiêu xuất khẩu đi Nhật Bản. Ông Tâm khoe: “Tôi đang mở rộng thêm diện tích nhà màng để trồng dưa lưới cung cấp cho thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp không chỉ ký hợp đồng bao tiêu mà còn cho tôi ứng trước 40% vốn đầu tư theo hình thức trừ dần vào sản phẩm khi mua.”

Nuôi tôm thâm canh công nghệ cao

Nông dân Nguyễn Trường Đại ở xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) là người đi tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm công nghiệp với quy mô gần 7 hécta. Ông cho lót bạt dưới đáy ao và phủ lưới trên mặt ao thay cho cách nuôi ao đất truyền thống. Ông Đại chia sẻ: “Công nghệ mới này yêu cầu sự đồng bộ từ chọn con giống sạch, chất lượng đến tuân thủ đúng quy trình xử lý nguồn nước đầu vào; sử dụng vi khuẩn có lợi cạnh tranh với vi khuẩn có hại; đặc biệt ao được thiết kế để các chất thải, chất bẩn tập trung lắng xuống khu trũng ở đáy ao, người nuôi phải vệ sinh hàng ngày và hút các chất bẩn ra khỏi ao nuôi nên hạn chế được rủi ro dịch bệnh cho con tôm...”.

Ông Đại so sánh: “Với cách nuôi truyền thống trong ao đất, tôi thường chỉ thả 50 con giống/m2, nhưng với ao lót bạt tôi thả đến 200 con/m2. Con tôm thu hoạch đạt 25-30 con/kg, là cỡ size rất khó đạt được với cách nuôi truyền thống. Nhờ đó, năng suất và lợi nhuận của mô hình nuôi mới cao hơn gấp nhiều lần so với nuôi ao đất”. Công nghệ mới này được hàng chục hộ dân nuôi tôm tại các huyện Nhơn Trạch, Long Thành ứng dụng và đang tiếp tục được nhân rộng.

2 người quản lý 47 ngàn con gà

Việc tưởng chừng như “không tưởng” trong chăn nuôi truyền thống lại là mô hình từ nhiều năm nay ở trang trại chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc). Khởi nghiệp chỉ với vài chục con gà, ông Lâm Thanh Đức, chủ trang trại trên đã mở rộng đầu tư mô hình chăn nuôi gà trong chuồng mát theo công nghệ tiên tiến châu Âu.

Dây chuyền phân loại, đóng gói trứng tự động tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ và sản xuất chăn nuôi Thanh Đức. (Ảnh: Thùy Trang)
Dây chuyền phân loại, đóng gói trứng tự động tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ và sản xuất chăn nuôi Thanh Đức. (Ảnh: Thùy Trang)

Mỗi ngày làm việc, công nhân chỉ cần vận hành hệ thống điện là có thể quán xuyến hàng chục đầu việc trong chăn nuôi một cách chuẩn xác về liều lượng, đúng giờ giấc và đảm bảo vệ sinh. Với mô hình này, các khâu trong chăm sóc gà đều được tự động hóa, từ việc cho gà ăn, uống nước, uống thuốc, theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và lưu lượng không khí để điều chỉnh hệ thống quạt hoặc sưởi, vệ sinh chuồng trại, theo dõi lấy trứng, ghi nhật ký nuôi gà... Nhờ vậy, sản phẩm trứng gà cho năng suất đồng đều, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005.

Ông Lâm Thanh Đức đã thành lập Công ty TNHH thương mại dịch vụ và sản xuất chăn nuôi Thanh Đức, mở rộng quy mô chăn nuôi lên 4 trại nuôi theo quy trình khép kín với hệ thống vệ sinh, phân loại đóng gói trứng tự động theo công nghệ Hàn Quốc công suất 20 ngàn quả trứng/giờ; máy xử lý phân gà theo công nghệ Nhật Bản sản xuất ra phân hữu cơ organic cho ngành nông nghiệp sạch.

Tất cả các quy trình khép kín này đều được kết nối và truyền trực tuyến qua mạng internet. Ông Đức có thể truy xuất nguồn gốc con gà, quản lý chặt chẽ dây chuyền này ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào chỉ bằng smart phone...

Lâm Viên - Bình Nguyên