dd/mm/yyyy

Thôn Đồng Tâm chỉ đan rọ tôm mỗi năm thu trên 5 tỉ đồng

Nằm sát ven hồ Thác Bà, người dân thôn Đồng Tâm (xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đan rọ tôm kiếm kế sinh nhai nay trở thành nghề làm giàu. Mỗi năm thu trên 5 tỉ đồng, bằng 57% tổng thu nhập của thôn…


Nghề đan rọ tôm của thôn Đồng Tâm đã được trao quyết định công nhận làng nghề

Ngày 9.9.2017 người dân thôn Đồng Tâm long trọng tổ chức đón nhận Quyết định công nhận làng nghề đan rọ tôm của UBND tỉnh Yên Bái. Đây là một ngày trọng đại của người dân trong thôn. Vui hơn cả từ hôm nay cái rọ tôm bé nhỏ của người dân thôn Đồng Tâm nằm heo hút ở góc hồ Thác Bà trở thành niềm kiêu hãnh của người dân, để những ai dùng nó biết được về thôn Đồng Tâm.

Xã Phúc An trước đây nằm ven sông Chảy, một vùng đất trù phú trên bến dưới thuyền, sau khi khánh thành nhà máy thủy điện Thác Bà thì xã Phúc An di chuyển lên lưng chừng núi. Cuộc sống của người dân dù là công nhân lâm trường Thác Bà, người dân bản địa Dao, Cao Lan hay bà con khai hoang cuộc sống đều khó khăn như nhau.


Ông Mai Mộng Tuân- PGĐ Sở Nông nghiệp&PTNT Yên Bái (phải) trao quyết định công nhận làng nghề đan rọ tôm cho lãnh đạo xã Phúc An

Vì thiếu đất sản xuất, những cánh đồng màu mỡ thì đã chìm dưới lòng hồ Thác Bà, chỉ một ít ruộng hạn và trông chờ vào ít nương rẫy nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Hồ Thác Bà rộng hơn 19.000ha nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện mua các ngư cụ ra hồ đánh bắt cá tôm. Vì thế cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn.

Ông Trần Văn Thành được người dân trong thôn phong là “ông tổ" nghề đan rọ tôm của thôn Đồng Tâm năm nay đã ngoài 80 tuổi kể: Cuộc sống của người dân khi đó khó khăn lắm, nhìn lên núi đất rừng mỗi năm thêm cằn cỗi, chỉ còn mỗi cách là nhìn ra hồ, nhưng với hai bàn tay trắng thì làm sao bắt được cá tôm? Trong khi đó tôm cá dưới hồ nhiều vô kể.

"Thế là tôi lặn lội xuống tận Vũ Ẻn (Phú Thọ) học nghề đan rọ tôm mang lên đây. Mới đầu đan cho con cháu đi đánh bắt con tôm con cá về cải thiện bữa ăn, sau mang ra chợ bán. Bà con có nhu cầu thì mình đan bán cho họ, đan không kịp người ta tới học thì mình bày cách cho họ. Người này truyền nghề cho người kia, thành ra cả thôn gần như gia đình nào từ đứa trẻ con 6-7 tuổi cũng biết đan rọ tôm…", ông Thành nhớ lại.


Ông Trần Văn Thành, "ông tổ" nghề đan rọ tôm thôn Đồng Tâm trao đổi nghề với bà con trong thôn

Thôn Đồng Tâm có 84 hộ thì có tưới 72 hộ làm nghề đan rọ tôm. Họ đan trong những ngày nông nhàn, khi ăn cơm tối xong vừa xem ti vi vừa đan. Đám trẻ con học xong bài thì cùng bố mẹ ngồi đan. Chúng đan rọ tôm để mua sách, vở, quần áo…mà không phải xin tiền bố mẹ.

Giá mỗi chiếc rọ tôm chỉ 5.000-6.000/chiếc, góp gió thành bão, người nào đan giỏi cũng chỉ được 20 cái/ngày, nhưng chẳng ai ngồi đan cả ngày, họ còn nhiều việc đồng áng khác, nên chỉ đan lúc nhàn rỗi. Điều không ai có thể ngờ rọ tôm của thôn Đồng Tâm được thương lái mua mang đi khắp các tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang…đâu có tôm là người ta tìm đến mua.


Khen thưởng các gia đình phát huy làng nghề đan rọ tôm

Từ đó, rọ tôm của thôn Đồng Tâm nổi tiếng, bởi dễ đánh, tôm vào khó ra được. Hai năm vừa rồi người ta mới thống kê: Năm 2015 toàn thôn có 70 hộ làm nghề đan rọ tôm, đan được 1,36 triệu chiếc, thu trên 5 tỷ. Năm 2016 có 72 hộ, đan được 1,4 triệu chiếc thu 5,32 tỷ. Một con số không ai có thể ngờ tới, tính ra bằng 57% tổng thu nhập của thôn. Cái rọ tôm bé xíu, nom đơn giản như vậy nhưng đã mang lại nguồn thu to lớn đối với người dân vùng đặc biệt khó khăn này.

Con đường vào thôn Đồng Tâm đã bê tông hóa, nhiều ngôi nhà xây mái bằng 2 -3 tầng cao vút bên hồ Thác Bà trong xanh. Mọi người đều vui vẻ bảo: Chúng tôi xây được nhà từ nghề đan rọ tôm đấy…

Nghề đan rọ tôm là niềm kiêu hãnh của người dân Đồng Tâm.

Theo Thái Sinh