Thủ đoạn mua bán "lốt" xe hàng tại cửa khẩu, ưu tiên thông quan của "cò" vừa bị bắt là gì?

Gia Tưởng Thứ bảy, ngày 15/01/2022 11:00 AM (GMT+7)
Lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, các đối tượng đã móc nối với nhau để xe hàng vượt "lốt", lên thẳng cửa khẩu với giá từ 200-300 triệu đồng/xe.
Bình luận 0

Ngày 14/1, Dân Việt đưa tin "Lạng Sơn: Bắt "cò" mua bán "lốt" xe hàng tại cửa khẩu với giá hàng trăm triệu".

Theo đó, các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Nhận hối lộ", gồm: Lâm Văn Hưởng (SN 1983) và Nông Tuấn Anh (SN 1992, đều là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc). Cả hai đều là viên chức hợp đồng của UBND huyện Cao Lộc.

Ngoài ra, đối tượng Đinh Văn Thìn (SN 1979, trú tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Đưa hối lộ”.

Đến nay, cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn đã làm rõ hành vi của các đối tượng.

Bước xác định được số tiền các cò chung chi để mua lốt  - Ảnh 1.

Các đối tượng mua bán "lốt" xe hàng tại cửa khẩu . Ảnh: Công an tỉnh Lạng Sơn cung cấp

Theo đó, lợi dụng tình hình ách tắc tại các cửa khẩu, Đinh Văn Thìn đã làm giá với các chủ hàng, thu mỗi xe từ 200-300 triệu đồng để vượt “lốt” lên thẳng cửa khẩu thông quan.

Để thực hiện hành vi trên, Thìn đã móc nối với Lâm Văn Hưởng và Nông Tuấn Anh. Hai đối tượng này có nhiệm vụ viết phiếu, đánh số thứ tự các xe ra, vào bãi phân luồng, chờ thông quan trên địa bàn để đổi phiếu, cho xe mua “lốt” lên thẳng cửa khẩu xuất hàng.

Mỗi xe trót lọt như vậy, Thìn phải đưa cho hai người trên 50 triệu đồng.

Bước đầu cơ quan công an đã làm rõ, Đinh Văn Thìn đã đưa cho Lâm Văn Hưởng và Nông Tuấn Anh tổng số tiền 800 triệu đồng.

Theo nguồn tin riêng của Dân Việt, đối tượng Đinh Văn Thìn (còn gọi là Thìn Thổ), là "dân xã hội" ở Lạng Sơn, chuyên đi thu tiền "hồ" trong các sới cờ bạc. Tuy nhiên, với khả năng và mối quan hệ của Thìn, đối tượng rất khó để có thể móc nối được những cán bộ huyện Cao Lộc.

Cũng theo tìm hiểu của PV Dân Việt, khi xe hàng từ các tỉnh, thành lên đến Lạng Sơn, sẽ được phát phiếu và được cảnh sát giao thông hướng dẫn xếp hàng tại các điểm tập kết.

Khi đến lượt, xe hàng sẽ được gọi và đi vào bến xe ngoại quan để làm thủ tục hải quan. Trước khi vào được bến xe ngoại quan, xe hàng phải qua các chốt kiểm soát của cảnh sát giao thông, Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Sau khi làm thủ tục hải quan ở bến xe cửa khẩu Hữu Nghị (thuộc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương), xe hàng mới được phép xuất hàng. Trước khi sang biên giới, xe hàng còn phải qua 1 trạm kiểm soát biên phòng nữa.

Trước đó, PV Dân Việt đã phản ánh hiện tượng "môi giới" với giá 180 - 300 triệu đồng/xe nông sản để thông quan hàng nhanh sang Trung Quốc.

Trả lời PV Dân Việt, Giám đốc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương và lãnh đạo Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đều khẳng định, không có sự tiếp tay nào cho việc mua bán "lốt" để xe nông sản thông quan nhanh qua biên giới.

Riêng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị còn yêu cầu toàn bộ cán bộ, chiến sĩ ký cam kết không nhận bất cứ tiền, hiện vật của chủ hàng "bồi dưỡng" khi xe hàng thông quan.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem