Thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân tiết lộ bí quyết học online

Thứ năm, ngày 04/10/2012 11:19 AM (GMT+7)
Dân Việt - “Với hai điểm 10 trắc nghiệm Lý, Hóa, em cũng không tin nổi. Hồi đầu năm, em nghĩ thi đại học chắc 9 điểm là khó rồi. Nhờ học online hiệu quả, em đã làm được điều đó” - Dương Công Tráng, thủ khoa ĐH KTQD chia sẻ.
Bình luận 0

Biết tới hình thức học online từ đầu năm lớp 12 sau khi được bạn bè giới thiệu, Tráng đã thử tham gia và nhận thấy việc học mang lại hiệu quả nên bạn đã quyết định học online xen kẽ với việc học trên lớp.

“Việc học online cung cấp cho em nhiều kiến thức mới, cách giải hay mà các thầy ở trường có thể không biết. Em được luyện nhiều kĩ năng khi làm bài trắc nghiệm như: nhanh và chính xác. Chính vì thế, trong kì thi đại học vừa qua em đều làm xong trước giờ thu bài, có thời gian để soát lại bài. Mặt khác, khi học online, em quen được nhiều bạn bè giỏi trên khắp cả nước, có thể bàn luận, chia sẻ việc học tập, rất thú vị.”

img
Dương Công Tráng (bên trái). Ảnh do nhân vật cung cấp

Xây dựng lộ trình học hợp lí giữa học trên lớp và học online, luôn luôn nâng cao khả năng tự học, nỗ lực không ngừng chính là những bí quyết Tráng chia sẻ để đạt được 2 điểm 10 môn Vật lí, Hóa học.

Lộ trình học của Tráng được chia ra thành 2 giai đoạn chính:

• Từ tháng 8 tới tháng 11: Tập trung học kiến thức căn bản là chính

• Từ tháng 11 tới tháng 6: Tập trung luyện đề là chủ yếu

Từ tháng 8 – tháng 11: Học kiến thức căn bản

- Học lí thuyết:

Lí thuyết đặc biệt quan trọng với các môn trắc nghiệm như Vật lí, Hóa học, thông thường Vật lí thường tập trung vào lớp 12 và Hóa học trải đều kiến thức trong 3 năm THPT.

Học lí thuyết cần phải lưu ý ngoài việc nhớ các kiến thức căn bản còn cần phải hiểu để có thể áp dụng khi gặp các câu hỏi trắc nghiệm. Để có thể hiểu lí thuyết, Tráng đã rèn luyện qua hai bước thường xuyên liên tục:

• Bước 1 - Học thuộc: Ban đầu khi chưa có nền tảng kiến thức và kĩ năng tư duy thì việc học thuộc lí thuyết là cần thiết

• Bước 2 - Hiểu bản chất: Rèn luyện việc hiểu lí thuyết thông qua việc học đi học lại nhiều lần và làm bài tập. Khi đã nắm vững được bản chất của vấn đề sẽ không cần phải thuộc lòng lí thuyết nữa, các vấn đề lí thuyết sẽ được móc nối và liên kết với nhau qua việc suy luận

- Học các dạng bài tập

Học lí thuyết đến đâu thì cần tìm các dạng bài tập tương ứng tới đó, các dạng bài tập kèm theo cách giải qua internet rất phong phú.

Tráng tập hợp các dạng bài tập trắc nghiệm vào một quyển vở, cấu trúc một dạng bài thường được Tráng ghi lại như sau:

• Cấu trúc dạng bài gồm những nội dung gì, câu hỏi như thế nào

• Cách giải, những điểm cần lưu ý

• Một số bài toán minh họa điển hình

Trong quá trình học cách giải bài tập, Tráng học rất tập trung, đặc biệt với các câu hỏi khó, Bạn thường lên Diễn đàn để hỏi bài.

Quyển vở ghi dạng bài tiếp tục được Tráng cập nhật trong quá trình luyện đề ở giai đoạn thứ 2.

Từ tháng 11 tới tháng 6: Luyện đề

- Mục tiêu luyện đề được chia nhỏ thành 2 giai đoạn:

• Từ tháng 11 – tháng 4: Làm đề nhưng nếu không làm được giở lại sách vở để học lại kiến thức

• Từ tháng 5 – tháng 6: Tự làm đề, phải làm cho ra

- Phương pháp luyện đề:

• Làm thật nhiều đề, làm nhiều lần một dạng bài và kết hợp với rèn luyện tư duy suy luận để có thể nắm hết được tất cả các dạng bài.

• Giảm dần thời gian làm đề: Ban đầu có thể làm bài tới khi nào xong thì thôi nhưng cần giảm thời gian giải một câu trắc nghiệm bằng các phương pháp nhanh hơn, ngắn gọn hơn. Ghi chép và nhớ lại các phương pháp này trong quyển dạng bài đã tập hợp trước đó

• Đề thi trên internet có tính cập nhật và đa dạng, Tráng thường xuyên tham gia làm tất cả các đề thi thử hàng tuần tại nhiều website như Hocmai.vn

Trên đây là những chia sẻ của thủ khoa Dương Công Tráng gửi về tham dự cuộc thi “Chia sẻ phương pháp học online hiệu quả” do Hocmai.vn tổ chức. Cuộc thi này dành cho tất cả các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo, các bạn học sinh, sinh viên đã và đang có những trải nghiệm thực tế về việc học trực tuyến.

Hocmai.vn hy vọng cuộc thi sẽ là nơi để tất cả mọi người có thể cùng nhau chia sẻ, thảo luận và học hỏi lẫn nhau về những kinh nghiệm mà bản thân đã trải qua; giúp cho các bạn học sinh vượt qua khó khăn ban đầu, biết cách định hướng, xây dựng phương pháp và lộ trình học trực tuyến phù hợp để đạt được sự tiến bộ trong học tập.

Cuộc thi chính thức diễn ra từ 1.10 - 3.11.2012, độc giả quan tâm có thể xem chi tiết thể lệ cuộc thi tại đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem