dd/mm/yyyy

Thu lãi đều tay từ cây, con đặc sản

Ở cái tuổi mà nhiều người đã chọn cuộc sống an nhàn bên con, cháu thì ông Nguyễn Văn Thắng (gần 70 tuổi) ở thôn Trung Na, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn đam mê nuôi cây, con đặc sản.

Ông Thắng bên khu trồng, nhân giống lan quý hiếm tại gia đình ở xã Thanh Xuân, huyên Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh: Lý Quỳnh

Kiếm bộn tiền từ vườn cây, ao cá

“Nhiều người bảo tôi như ông tiên, nuôi thuần hóa cây, con đặc sản nào cũng giỏi, cũng hái ra tiền. Nhưng tôi thấy bản thân mình không có khả năng gì đặc biệt mà chỉ do cần cù, ham học hỏi và đặc biệt nuôi, trồng loại cây, con gì mình cũng yêu thương nó thì sẽ thành công”.
Ông Nguyễn Văn Thắng.

Chúng tôi đến nhà ông Thắng khi ông đang tất bật chăn đàn cá ngoài ao. Cả khu đất rộng lên tới 1,6ha xung quanh toàn cây ăn quả và ao cá rộng lớn. Ông Thắng cho biết:"Tôi vừa xuất mẻ cá để chuẩn bị cho lứa cá giống mới, cá đợt này bán giá không quá cao nhưng vẫn có lãi".

Ông Thắng bắt đầu “bén duyên” với nghề nuôi cá từ năm 1968, gia đình ông đã có 4 ao cá, với đầy đủ các loài cá từ cá trắm, cá chép, cá trôi... Ông Thắng cho hay:"Tôi không đem cá ra chợ bán mà các thương buôn (tại các chợ lớn ở Hà Nội) thường đến nhà mua trực tiếp. Mỗi năm, tôi bán hơn 7 tấn cá thịt, bán giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi vụ thu về khoảng trên 100 triệu đồng".

Ngoài việc nuôi cá, ông Thắng còn nuôi thêm ếch, vịt. "Nhà tôi nuôi ếch gối theo vụ. Năm vừa rồi, tôi nuôi 2 vạn ếch thịt, mỗi lứa 10.000 con, nuôi trong vòng 2,5 đến 4 tháng, với giá bán ra thị trường trung bình từ 40.000 - 45.000/kg, ước tính thu mỗi năm cũng đạt trên 100 triệu đồng".

Chia sẻ bí quyết nuôi ếch, ông Thắng cho rằng: “Ếch là loại động vật sống lưỡng cư, chúng thay da hàng ngày nên dễ làm cho nước trong ao, bể dễ bị hôi thối, nên cần thay nước thường xuyên, tốt nhất là thay 2 ngày một lần thì sẽ tránh được nguy cơ nhiễm bệnh cao, tạo môi trường tốt cho ếch phát triển, tăng trọng nhanh”.

Cây, con gì cũng hái ra tiền

Không chỉ nổi tiếng với chăn nuôi cá, ếch, ông Thắng còn được biết đến là người “có duyên” với chăn nuôi cây, con đặc sản. Bằng chứng là ông Thắng liên tục mấy năm liền đưa vịt trời, gà Đông Tảo, gà chín cựa và đặc biệt là phong lan về nhân giống đều thành công.

Ông Thắng bên con gà 9 cựa của gia đình. Ảnh: Lý Quỳnh

Riêng với thú chơi lan, vốn được coi là thú chơi quý tộc, ông Thắng cho biết: chỉ sau 1 năm, ông đã nhân giống được 4 giàn phong lan, mỗi giàn treo mấy trăm chậu với đủ các loại lan từ hoa chuỗi ngọc đơn, hồng môn, trúc phật, địa lan, phi điệp, hoàng điểu... Đặc biệt, các giống lan quý trên đều được ông tự tay nuôi cấy mô rồi chiết sang chậu mới đến giờ đã phát triển tốt và cho hoa thường xuyên. “Chỉ sau 1 năm, tôi đã sở hữu một “gia tài” hoa lan khổng lồ trị giá hàng trăm triệu đồng”, ông Thắng phấn khởi khoe.

Lý Quỳnh