dd/mm/yyyy

Thử trồng nấm ai ngờ thu nhập trên 200 triệu đồng/năm

Học hỏi mô hình trồng nấm rơm, sò tím do Hội nông dân dạy nghề tổ chức, chị Nguyễn Thị Huệ (ở thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã phát triển mô hình tại nhà, đem lại thu nhập mỗi năm 200 triệu đồng.

Chị Huệ đang chăm sóc những bịch nấm.

Liều trồng nấm

Chị Huệ kể: “Trước đây gia đình sống chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng nhưng không đủ sống. Hằng ngày tôi còn làm thêm chăm sóc nấm cho HTX nấm tại xã. Năm 2013, Hội nông dân xã cùng huyện phối hợp mở lớp dạy nghề nấm cho bà con nông dân. Tôi cũng tham gia học hỏi, làm thử rồi bắt đầu làm từ đó”.

Chị Huệ cho biết: Ban đầu chị dựng tạm một chòi nhỏ bên nhà, mua 100 bịch nấm về treo thử thì thấy mang lại hiệu quả cao. Thu hoạch lần đầu chị hái đi bán tại các chợ lẻ, mỗi ngày thu nhập từ 60.000-70.000 đồng.

Mỗi năm từ trồng nấm, gia đình chị Huệ thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Thấy mô hình đem lại tín hiệu khả quan, chị bắt đầu lập trại nấm 20m2 trên diện tích vườn của gia đình để làm. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, chị vấp phải nhiều thất bại do kinh nghiệm chưa có, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng nấm chưa được bài bản. “Có lần mình hư cả 2.000-3.000 bịch nấm vì không biết cách chăm sóc, có khi lấy phôi không đạt, nấm không ra…”, chị Huệ chia sẻ.

“Loại nấm rơm rất nhạy cảm, nhẹ, yếu, mềm, rất dễ hư khi không điều chỉnh được thời tiết. Trồng dưới đất thì nấm đem hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, nếu không có diện tích thì tận dụng trồng trong giàn. Nhiệt độ thích hợp để nấm rơm phát triển là ở nhiệt độ 25-33 độ C, độ ẩm 85%. Ngoài ra, trong trại phải vừa giữ nhiệt độ phù hợp, vừa đủ độ ẩm, thông thoáng. Nếu gặp thời tiết nắng gắt mà không điều chỉnh nhiệt độ phù hợp nấm cũng sẽ chết…”
Chị Nguyễn Thị Huệ. 

Không từ bỏ, chị lại tìm đến đến các trại trồng nấm hiệu quả để học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế. Sau khi khắc phục được các nguyên nhân khiến mẻ nấm thất bại, chị đã thu được thành công ở những mẻ nấm tiếp theo. Lấy ngắn nuôi dài, dần dần từ diện tích ban đầu 20m2, chị phát triển trang trại dần lên 100m2. Với diện tích trên, mỗi năm chị làm 3 vụ, mỗi vụ trồng từ 6.000- 7.000 bịch nấm sò tím. Sau khi trừ chi phí, chị lãi 60-70 triệu đồng/năm.

“Mô hình trồng nấm này tôi cũng ấp ủ đã lâu, nhưng lo sợ đầu ra không có nên sau nhiều năm, tôi mới quyết định liều làm thử. Cái khó của trồng nấm sò tím là việc ươm bịch, cấy, nuôi trồng phụ thuộc vào thời tiết… Mỗi năm có một loại dịch bệnh khác nhau đe dọa, thay đổi theo sự dịch chuyển của thời tiết. Bệnh của nấm lại có tính lây lan rất cao, khi phát hiện một bịch nấm bị mốc thì cần nhanh chóng xử lý. Nếu không, nó sẽ lây lan ra cả trại, thiệt hại sẽ rất lớn”, chị Huệ chia sẻ thêm.

Bỏ túi 200 triệu đồng/năm

Không dừng lại, chị tiếp tục học hỏi, tận dụng diện tích 60m2 đất còn lại trong vườn nhà để làm giàn trồng nấm rơm. Trên diện tích 60m2, mỗi tháng chị trồng 2 mẻ nấm rơm, mỗi lần 1.600 mô. Riêng với nấm rơm, mỗi tháng chị thu hoạch 70-80 kg cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Đối với trồng nấm, khi làm cần phải yêu nghề, chịu khó mới duy trì được lâu. “Khi làm gặp cái gì khó, không khắc phục được tôi đều tìm đến các trại nấm của những người đi trước để học hỏi. Cái nghề trồng nấm này học miết, học mãi không hết… Từ làm nấm, đời sống kinh tế gia đình ổn định, không thiếu hụt như hồi xưa. Mỗi năm tính tổng thu từ nấm sau khi trừ chi phí gia đình thu nhập khoảng 200 triệu đồng”, chị Huệ cho biết thêm.

Kim Oanh