Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tránh cạnh tranh không lành mạnh giữa Cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
Báo cáo về đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng Lạch Huyện với vài trò là chủ đầu tư bến 5, 6 khu bến Cảng Lạch Huyện, ông Hoàng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hateco cho rằng: "Tuyến đường đi qua bến 3, 4 của Cảng Hải Phòng và bến 5,6 của Hateco có làm đồng bộ, khớp nối được hay không là câu hỏi khó vì hai doanh nghiệp có cơ chế quản lý nguồn vốn khác nhau".
Theo ông Tuấn, việc đầu tư tuyến sau bến còn làm thay đổi tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư của dự án, sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng vay vốn giữa nhà đầu tư và ngân hàng, gây chậm tiến độ triển khai dự án.
Do đó, Hateco mong muốn được Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đưa ra những hướng dẫn và phương án khả thi, đảm bảo khớp nối đồng bộ với tiến độ của các dự án cảng.
Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cho rằng, dù phương án nào được đưa ra cũng làm thay đổi bản chất đầu tư. Ông Tuấn đặt phương án nếu không áp dụng được hình thức đầu tư PPP, có thể có phương án khác là doanh nghiệp đầu tư rồi bàn giao cho nhà nước quản lý.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các phương án đầu tư phải đảm bảo công bằng, tránh dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh.
Đồng thời, Thứ trưởng Sang nhấn mạnh: "Đây không chỉ là vấn đề đầu tư, còn liên quan tới việc khai thác sau này của cảng".
Thứ trưởng Sang đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp quyết liệt triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, tham mưu các phương án để triển khai sớm dự án. Đồng thời, đề nghị TP.Hải Phòng tham mưu, hỗ trợ Bộ GTVT và các doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng Sang, các doanh nghiệp cần rà soát lại toàn bộ dự án hiện nay, phương án đề xuất sắp tới. Thậm chí, có thể mời tư vấn để xây dựng đề xuất phương án. Trường hợp có vướng mắc cần tháo gỡ, phải báo cáo lên Bộ GTVT để chủ trì phối hợp. Các doanh nghiệp phải báo cáo phương án về Bộ chậm nhất đế hết ngày 30/11.
Bên cạnh đó, Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) nghiên cứu các phương án, cơ chế hợp lý để triển khai thực hiện. Trường hợp có phương án khả thi, sẽ lập tức triển khai ngay.
Vụ Kế hoạch đầu tư đôn đốc tiến độ với các doanh nghiệp, cũng như nghiên cứu các quy định, chế tài trong trường hợp nhà đầu tư đầu tư không đúng tiến độ, ảnh hưởng đến việc khai thác, đón hàng hóa của cảng.
Thứ trưởng Sang yêu cầu tuyệt đối tránh tình trạng làm cảng không có hạn, tàu phải chờ cầu. Phải làm sao thỏa mãn chủ trương đầu tư hạ tầng cảng đi trước một bước, có vậy mới đáp ứng được hàng hóa, dự phòng cho tương lai gần cũng như sự đột biến trong tăng trưởng hàng hóa.