Thủ tục thuế, hải quan vẫn rườm rà

Thứ năm, ngày 31/10/2013 14:37 PM (GMT+7)
Hôm qua (30.10), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách thuế, hải quan năm 2013.
Bình luận 0
Ông Hoàng Quang Phòng – Trưởng ban Hội viên và Đào tạo VCCI cho biết, tổng hợp về tình hình và các kiến nghị của DN liên quan đến hoạt động của ngành thuế và hải quan năm nay vẫn cho thấy nhiều rào cản với DN. Các DN cho rằng các hồ sơ, thủ tục thuế, hải quan vẫn còn rườm rà và cần có lộ trình cải cách cụ thể và khuôn khổ pháp lý rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế và hội nhập, góp phần giảm bớt khó khăn cho DN.

Các DN kiến nghị Nhà nước nên áp dụng chính sách ưu đãi thuế cho các DN có doanh thu hàng năm dưới 20 tỷ đồng thay vì áp dụng cho các DN nhỏ. Điều này rất tốt vì các DN cần hỗ trợ là các DN có khó khăn về tài chính chứ không phải các DN có số lượng lao động ít.

Theo ông Đường Trọng Khang- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, thực tế việc thực hiện chính sách dãn, giảm thuế cho DN đang quá rườm rà, phức tạp. Cán bộ thuế thì gây khó khăn cho DN, buộc DN phải nộp quá nhiều giấy tờ cho chi cục thuế huyện, chi cục thuế huyện lại chuyển lên tỉnh và phải chờ quá lâu mới làm xong.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Tài chính Hoàng Anh Tuấn cho rằng, trong thời gian qua hàng loạt vụ việc trốn thuế, lách thuế bị phát giác với những con số cực kỳ lớn, gắn với những DN lớn. Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các cục thuế địa phương yêu cầu tổ chức kiểm tra, thanh tra thuế đối với toàn bộ DN rủi ro cao về thuế ở các khâu kinh doanh (trung gian). Qua đó, cũng sàng lọc các DN làm ăn chân chính để tháo gỡ khó khăn về thủ tục cho các DN.

Mai Hương (Mai Hương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem