Thủ tướng chỉ đạo đưa giá thịt lợn hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg

Trung Kiên Chủ nhật, ngày 22/03/2020 11:25 AM (GMT+7)
Chiều ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn. Trong cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống dưới 60.000 đồng/kg.
Bình luận 0

Phát biểu trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong bất cứ thời kỳ nào, nhất là lúc khó khăn, nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi, có vai trò rất lớn, góp phần ổn định xã hội.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn chiều ngày 20/3 - Ảnh VGP

Thủ tướng khẳng định giá thịt lợn theo cơ chế thị trường, có vai trò quản lý của Nhà nước, trong đó có chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý “ở đây tôi nói theo thị trường chứ không bao cấp được”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống (dưới 60.000 đồng/kg thịt lợn hơi) trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp. Và giao nhiệm vụ cho các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, cơ quan quản lý Nhà nước về giá.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết đã hỏi một số doanh nghiệp thực phẩm lớn thì “người nói 38.000 đồng/kg, người nói 40.000 đồng/kg, người nói 35.000 đồng/kg”. Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, cơ quan quản lý Nhà nước về giá, cần xem giá thành cụ thể của thịt lợn là bao nhiêu.  

Để giảm giá thịt lợn trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn lợn trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng…

Cùng với đó, việc tập trung khắc phục khâu trung gian, thu mua, giết mổ, nhất là các lò mổ cũng được người đứng đầu Chính phủ lưu ý: “Khâu này rất phức tạp, thực ra người nông dân, người mua thì thiệt hại còn ở giữa thì hưởng lợi”. Thủ tướng đề nghị thanh tra khâu trung gian này.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá thịt lợn nước ta vừa ngon, vừa giải quyết việc làm thì phải chiếm thị phần lớn: “Mong muốn của chúng ta là chiếm thị phần lớn nhưng nếu cố tình đưa giá lên cao thì Thủ tướng sẽ quyết định nhập khẩu thịt lợn từ các nước về Việt Nam để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng”.

Thủ tướng cũng nêu rõ, xuất khẩu thịt lợn phải có kiểm soát, tính toán phù hợp với từng thời điểm. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cần chỉ đạo đẩy mạnh chế biến. Các đơn vị cần tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

img

 Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn neo ở mức cao trong thời gian qua

Trước đó, vào ngày 12/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có những chỉ đạo về tình hình giá thịt lợn.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Thông tin và truyền thông nghiên cứu nội dung báo cáo và kiến nghị của Tổng cục Thống kê để phục vụ hoạt động tham mưu, chỉ đạo điều hành; bảo đảm sớm giảm giá thịt lợn.

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn hiện nay ở miền Bắc vẫn dao động từ 82.000-85.000 đồng/kg (giảm 5.000-10.000 đồng so với tuần đầu tháng 3/2020); giá tại miền Trung và Tây Nguyên ổn định, từ 72.000-85.000 đồng/kg; giá tại miền Nam từ 75.000-81.000 đồng/kg (trong đó có tỉnh tăng, tỉnh giảm, dao động từ 1.000-3.000 đồng/kg).

Như vậy, 2 tuần đầu của tháng 3, giá lợn hơi đã tăng trở lại trên phạm vi toàn quốc, sang tuần thứ 3 giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức rất cao so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Khảo sát trên một số chợ dân sinh khu vực Hà Đông, Hà Nội sáng 21/3, giá thịt lợn vẫn đang ở mức khá cao. Thịt ba chỉ dao động từ 130.000đ/kg – 140.000đ/kg; thịt mông, vai 140.000đ/kg; sườn 150.000đ/kg,… Các tiểu thương cho biết nhu cầu thịt lợn của người dân tiếp tục giảm do nhiều gia đình chuyển sang các loại thực phẩm thay thế khác như gà, vịt, ngan, cá,…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem