Thương nhân ngoại sắp bị quản lý

Thứ hai, ngày 27/08/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Bộ Công Thương, Bộ chuẩn bị hoàn chỉnh Dự thảo Thông tư hướng dẫn quy định hoạt động thương mại của thương nhân nước ngoài.
Bình luận 0

Trong đó, nội dung chính là tập trung vào việc phân loại thương nhân nước ngoài với các điều kiện khi tham gia mua bán hàng hóa, xuất nhập khẩu, có cả chế tài xử lý các trường hợp mua bán trái phép.Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đưa ra khuyến cáo, ngay cả khi có các thông tư, nghị định... thì điều cốt yếu là bản thân người dân cần xem xét khi tham gia mua bán hàng nông sản với thương nhân nước ngoài.

Theo bà Hồ Thị Kim Thoa- Thứ trưởng Bộ Công Thương, nếu để bà con lại vướng vào rủi ro thì rất không an toàn. Hiện nay vẫn còn một số thương lái nước ngoài vào một số tỉnh phía Nam hoạt động không chính thống, bà con cần hết sức cảnh giác trước các hoạt động này.

Còn theo ông Tăng Minh Lộc- Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT): Các cơ quan và chính quyền hiện nay còn nhiều lúng túng trong vai trò tạo môi trường, nhất là trong khâu quy hoạch, phát triển các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chế biến. Bên cạnh đó chưa khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vùng nguyên liệu.

Khách quan mà nói thì nông dân sản xuất manh mún, tiềm lực kinh tế thấp, kỹ năng nghề nghiệp thấp. Với doanh nghiệp đầu tư vào đây còn rủi ro cao. Vì thế, các thương nhân nước ngoài mới có điều kiện vào hoạt động thu mua như trong thời gian vừa qua.

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, tình trạng hàng nông sản, đặc biệt là khoai lang rớt giá như hiện nay là do thiếu tổ chức sản xuất, để nông dân phát triển tự phát. Muốn chấm dứt điệp khúc được mùa rớt giá, nông dân cần tổ chức hợp tác, liên kết lại. Bên cạnh đó, vai trò Nhà nước cần phải được khẳng định hơn để làm cầu nối giữa nông dân với các doanh nghiệp, thậm chí là doanh nghiệp nước ngoài...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem