Thưởng Tết khu chế xuất lên tới hàng trăm triệu

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 13:43 PM (GMT+7)
Một doanh nghiệp hóa mỹ phẩm có vốn đầu tư nước ngoài thưởng Tết âm lịch cho người lao động 217 triệu đồng, cao nhất trong 98 doanh nghiệp nộp báo cáo thưởng Tết Qúy Tỵ lên Hepza.
Bình luận 0

Theo báo cáo sơ bộ của Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM (Hepza), hiện mới có 98 doanh nghiệp trong số 800 doanh nghiệp nộp báo cáo lương thưởng lên Hepza, giảm gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, với loại hình doanh nghiệp có vốn nước ngoài, mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là 217,37 triệu đồng, thuộc về công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng hóa mỹ phẩm. Mức thấp nhất trong khối FDI là 2,3 triệu đồng.

Doanh nghiệp trong nước có mức thưởng cao nhất là 55,3 triệu đồng, thấp nhất là 3 triệu đồng.

Bình quân, ngành may mặc, da giày thưởng 3,4 triệu đồng; ngành điện-điện tử thưởng 5 triệu đồng; ngành thực phẩm thưởng 2,5 triệu đồng và ngành cơ khí thưởng 3,55 triệu đồng.

img
Mức thưởng Tết cao nhất trong 98 doanh nghiệp gửi báo cáo về Hepza là 217,3 triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban quản lý Hepza, mức thưởng trên 200 triệu chỉ có ở số ít lãnh đạo cấp cao do hưởng thêm tỷ lệ phần trăm nhất định căn cứ vào doanh thu, lợi nhuận đạt được.

Tuy chưa có thống kê đầy đủ, nhưng lãnh đạo Hepza dự kiến năm nay người lao động được thưởng ít nhất 1 tháng lương tối thiểu (2,14 triệu đồng), vì đây là quy định trong thỏa ước lao động tập thể mà doanh nghiệp ký với người lao động. Ngoài ra, nếu không có tiền thưởng thì sang năm, công ty rất khó thu hút công nhân. Năm ngoái, có doanh nghiệp trong khu chế xuất gần sát Tết không xoay sở được tiền nhưng vẫn phải đi vay ngân hàng hàng trăm triệu đồng để thưởng Tết, bởi nếu không sẽ khó giữ chân lao động quay lại sau Tết.

Do điều kiện kinh doanh khó khăn hơn, nên gần Tết nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ rất ít ỏi, khác với không khí tuyển dụng ồ ạt các năm trước. Ông Định cho biết, có khoảng 4.000 lao động mất việc trong năm nay và doanh nghiệp cũng không dám tuyển thêm để bù vào để tiết giảm chi phí. Điều này phổ biến ở cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện, chỉ có một số công ty thông báo sẽ thưởng thêm Tết dương lịch, song phần lớn chỉ vài trăm nghìn chứ không có những con số khủng.

Theo Hepza, người lao động sẽ nhận tiền thưởng từ ngày 25/1-7/2/2013. Ngoài thời gian nghỉ Tết, một số doanh nghiệp kết hợp bố trí giải quyết phép năm để người lao động có đủ thời gian về quê thăm gia đình. Có công ty hỗ trợ thêm tiền vé, quà Tết cho người lao động và chuẩn bị một khoản để lì xì khi công ty hoạt động lại năm mới.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem