dd/mm/yyyy

Thủy điện Nậm Nơn vô trách nhiệm, nhiều hộ dân sống khổ

Thủy điện Nậm Nơn xả lũ, người chết, nhà trôi nhưng luôn thoái thác trách nhiệm.

Không đồng tình gọi là “hỗ trợ”

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của người dân các xã Yên Na, Lượng Minh, Xá Lượng, Thạch Giám (thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) về những bất cập trong bồi thường tái định cư.

Vào cuộc tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án di dời khẩn cấp 34 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất tại xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 12/2018 với quy mô gần 4ha, tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm này, Hồi đồng Bồi thường Giải phóng mặt bằng và Tái định cư huyện Tương Dương mới được cấp kinh phí 3 tỷ đồng để thi công hạng mục san lấp mặt bằng và một phần đường giao thông còn lại những hạng mục khác đang chờ.

Rồi dự án tái định cư để bố trí chỗ ở khẩn cấp cho 17 hộ dân bị ngập lụt, sạt lở đất tại bản Minh Phương, bản Xốp Mạt (xã Lượng Minh) với tổng mức đầu tư 7 tỷ  nay đã thi công xong phần san nền, chia lô.

 nhieu ho dan song thap thom vi thuy dien nam non vo trach nhiem hinh anh 1

Ông Vi Xuân Hải bên căn nhà bị nước lũ cuốn trôi từ tháng 8/2018. Ảnh: Cảnh Thắng

Ông Vi Xuân Hải (bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng) nói với chúng tôi: “Tôi nhận được thông báo của Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và Tái định cư huyện Tương Dương về phương án hỗ trợ di dời tài sản cho các hộ dân bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng bị ảnh hưởng do lũ lụt. Thế nhưng, trong văn bản nói là “hỗ trợ vì thiên tai lũ lụt” là không đúng. Nhà cửa của chúng tôi bị cuốn trôi là do nhà máy thủy điện Nậm Nơn chứ đâu phải thiên tai. Hàng chục, hàng trăm năm nay khi chưa có nhà máy thủy điện Nậm Nơn nhà cửa, cuộc sống của chúng tôi có khổ như thế này”.

“Nhà tôi dưới chân đập thủy điện Nậm Nơn, năm ngoái do thủy điện này xả lũ, nhà đã bị sạt lở mất đi một phần, sống thấp thỏm, muốn đi tới nơi mới để an toàn tính mạng cũng không xong”, ông Hải cho biết thêm.

Thoái thác trách nhiệm

Bà Nguyễn Thị Vinh (bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) buồn bã: “Nhà tôi bị dòng nước lũ dữ cuốn trôi từ tháng 8/2018 nhưng đến nay chưa nhận được bất cứ chế độ bồi thường  nào. Đã gần một năm sau khi nhà bị cuốn trôi, tôi phải dựng cái chòi nhỏ sống tạm bên dòng Nậm Nơn” - bà Vinh khóc.

 nhieu ho dan song thap thom vi thuy dien nam non vo trach nhiem hinh anh 2

Nhiều ngôi nhà vẫn tan hoang. Ảnh: Cảnh Thắng

Bà Lô Thị Trà My - Phó Chủ tịch UBND xã Xá Lượng (huyện Tương Dương) cho hay: “Trong đợt xả lũ thủy điện vừa qua, toàn xã có 171 hộ gia đình bị thiệt hại do lũ. Xã cũng đã thông kê, báo cáo những hộ thiệt hại lên huyện, tỉnh cũng như các nhà máy thủy điện để hỗ trợ cho người dân. Thực tế, trên địa bàn có 3 nhà máy thủy điện thì chỉ có nhà máy thủy điện Khe Bố chịu trách nhiệm với người dân còn lại Nhà máy thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Nậm Nơn thoái thác trách nhiệm”.

Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy  huyệnTương Dương khẳng định: “Một số thủy điện trên địa bàn huyện chỉ mới làm công tác từ thiện, trao một ít quà cho người dân ở vùng bị ảnh hưởng. Lâu nay, họ không có một động thái nào thể hiện trách nhiệm của mình trong việc bồi thường hậu quả do chính mình xả lũ gây ra”.

Trang Trại Việt sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến sự việc...

Thủy điện Nậm Nơn xây dựng trên dòng nậm Nơn, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Công suất lắp máy 20MW với 2 tổ máy, khởi công tháng 12/2011, hoàn thành năm 2015. Thủy điện Nậm Nơn nằm dưới thủy điện Bản Vẽ 11km, hoạt động liên hợp với thủy điện Bản Vẽ. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tổng Công ty Phát triển Năng lượng Nghệ An. Người đại diện pháp luật là ông Đào Duy Tân.

Cảnh Thắng