Thuyền trưởng Mỹ lĩnh hậu quả sau lá thư kêu cứu vì tàu sân bay nhiễm Covid-19

Đăng Nguyễn - Reuters, CNN Thứ sáu, ngày 03/04/2020 11:15 AM (GMT+7)
Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hôm 2.4 đã bị tước quyền chỉ huy, sau khi lá thư cầu cứu khẩn cấp lan truyền trên các phương tiện truyền thông.
Bình luận 0

Theo Reuters, thuyền trưởng Brett Crozier là chỉ huy tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt với 5.000 nhân viên và thủy thủ. Hôm 2.4, thuyền trưởng Crozier bị tước quyền chỉ huy theo lệnh của quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly.

Ông Modley cho rằng thuyền trưởng Crozier đã xử lý tình huống rất kém.

Lá thư cầu cứu của thuyền trưởng Crozier về tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trên tàu USS Theodore Roosevelt được gửi đến các cấp lãnh đạo của hải quân Mỹ. Nhưng ông Crozier còn công khai cho cả truyền thông.

“Hành động này gióng lên hồi chuông không cần thiết”, ông Modly nói. Ước tính hơn 100 thủy thủ trên tàu đã nhiễm Covid-19, mức tăng nhanh chỉ sau hơn một tuần.

img

Thuyền trưởng Brett Crozier không còn là chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Tuy vậy, ông Modly khẳng định thuyền trưởng Crozier không bị tước quyền chỉ huy vì tiết lộ thông tin cho truyền thông mà là vì “thuyền trưởng đã xử lý vấn đề cấp bách một cách thiếu chuyên nghiệp”.

Trong lá thư dài 4 trang, thuyền trưởng Crozier nêu tình hình lây nhiễm Covid-19 trên tàu sân bay hạt nhân là rất “nghiêm trọng”. Ông kêu gọi các cấp lãnh đạo “hành động ngay lập tức”, cách ly toàn bộ 5.000 nhân viên và thủy thủ trên tàu.

Giới lãnh đạo hải quân Mỹ ban đầu chưa cho các thủy thủ rời tàu USS Theodore Roosevelt với lý do căn cứ trên đảo Guam chưa có đủ năng lực tiếp nhận số người cách ly đông như vậy.

Hôm 2.4, 1.000 thủy thủ đầu tiên đã rời tàu sân bay để cách ly trên đảo. Bộ trưởng hải quân Modly muốn duy trì một số lượng nhất định nhân lực trên tàu để vận hành tàu sân bay.

Hải quân Mỹ hiện đã xét nghiệm được 1.273 người trên tàu và sẽ tiếp tục xét nghiệm cho toàn bộ thủy thủ đoàn gần 5.000 người để đánh giá tình hình lây nhiễm virus.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem