Thuyền trưởng tàu sân bay Mỹ gửi lời cầu cứu khẩn cấp vì Covid-19

Đăng Nguyễn - CNN Thứ tư, ngày 01/04/2020 08:55 AM (GMT+7)
Thuyền trưởng tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt, con tàu có ít nhất 70 thủy thủ nhiễm Covid-19, đã gửi lời cầu cứu khẩn cấp đến giới lãnh đạo nhằm cứu mạng sống các thành viên thủy thủ đoàn.
Bình luận 0

“Chúng ta không phải đang ở trong tình trạng chiến tranh. Thủy thủ không cần phải chết. Nếu chúng ta không hành động bây giờ, chúng ta đang thất bại trong việc bảo vệ thứ giá trị nhất - đó chính là các thủy thủ”, thuyền trưởng Brett Crozier viết trong lá thư gửi Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, theo CNN.

Ông Crozier nhấn mạnh rằng dịch bệnh đang lây lan ngày càng nhanh trên tàu sân bay. “Cần có hành động khẩn cấp, đưa thủy thủ rời tàu ngay lập tức và cách ly họ trong 2 tuần”, ông Crozier đề ra biện pháp.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hiện vẫn neo ở Guam trong khi các thủy thủ chưa được phép rời tàu.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương khẳng định số ca nhiễm trên tàu USS Theodore Roosevelt có tăng nhưng chưa có ai rơi vào tình trạng nguy kịch cần đến các thiết bị hỗ trợ sự sống.

img

Số ca nhiễm Covid-19 trên tàu sân bay hạt nhân Mỹ đã tăng hơn 70 chỉ trong vòng một tuần.

“Chúng ta chưa có ai trong tình trạng nguy kịch, chưa cần đến máy trợ thở”, tư lệnh John Aquilino trả lời phóng viên.

Trả lời về lá thư cầu cứu của thuyền trưởng Crozier, ông Aquilinio nói hải quân Mỹ đang đánh giá tình hình. Vấn đề khó khăn hiện tại là đảo Guam không có đủ năng lực cách ly toàn bộ 4.000 thành viên thủy thủ đoàn

Một quan chức hải quân Mỹ nói, tính đến sáng ngày 31.3, số ca nhiễm Covid-19 trên tàu sân bay Mỹ đã vượt con số 70 và được dự báo còn tăng mạnh.

Tuần trước, Lầu Năm Góc lần đầu thông báo có 3 thủy thủ đoàn trên tàu nhiễm Covid-19. Hai ngày sau, số ca nhiễm đã lên tới 25 và đến nay đã tăng gần gấp 3.

Một quan chức quốc phòng khác của Mỹ tiết lộ trên CNN, rằng tàu sân bay USS Ronald Reagan cũng đang đối mặt với “nhiều ca nhiễm Covid-19”.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly nói với CNN rằng đã nhận được lá thư của thuyền trưởng Crozier. “Tôi đã nghe đến thông tin này. Đảo Guam không có đủ giường cách ly các thủy thủ. Chúng tôi đang chờ sự hỗ trợ từ chính phủ”, ông Modly nói.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem