Tỉ phú Jack Ma lo về 'rừng' luật công nghệ của châu Âu

17/05/2019 12:50 GMT+7
Nhà sáng lập hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba, ông Jack Ma, vừa lên tiếng thể hiện sự lo ngại về quy định công nghệ ở châu Âu.

Ông Jack Ma trong ảnh chụp đầu năm nay (Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo CNBC, ông Ma lo về châu Âu vì lo ngại của khu vực này trong mảng công nghệ. Châu Âu đang thắt chặt nhiều quy định, hạn chế khả năng đổi mới của doanh nghiệp.

“Tất cả mọi thứ họ làm đều đầy đủ quy tắc và luật pháp. Họ lo lắng về tất cả mọi thứ họ nghĩ đến. Khi họ lo lắng, họ bắt đầu làm thêm luật và quy định”, ông Ma nói. Điều này ngược lại với cách làm của giới doanh nhân Trung Quốc. Ông Ma cho hay khi đối mặt vấn đề, giới doanh nhân giải quyết nó trước khi nghĩ đến quy định, luật pháp.

“Tôi lo về châu Âu. Tôi lo về những quan ngại của châu Âu. Châu Phi không quan ngại, châu Á không quan ngại. Vậy thì họ quan ngại về cái gì?”, tỉ phú Trung Quốc thẳng thắn cho hay.

Châu Âu được xem là khu vực đi đầu thế giới khi nhắc đến việc điều chỉnh, quản lý các hãng công nghệ lớn. Đơn cử năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra luật dữ liệu mới nghiêm ngặt hơn, đặt mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. EU cũng có hướng dẫn nhằm duy trì đạo đức trong mảng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Ma phản ứng trước quan ngại về AI của châu Âu. Ông chia sẻ rằng Alibaba đang sử dụng AI để “bắt và giam giữ rất nhiều tên trộm”. Alipay, nền tảng thanh toán thuộc sở hữu của Alibaba, còn sử dụng AI để phát hiện các nhân tố lừa đảo.

“Nếu bạn cho rằng cách mạng công nghệ là vấn đề, thì tôi xin lỗi nhưng tôi thấy rằng vấn đề vừa xuất hiện ở đó. Nếu bạn cho rằng cách mạng công nghệ là cơ hội, thì cơ hội ấy vừa hiện ra. Điều duy nhất liên quan là tâm lý của bạn. Nếu bạn lo lắng bây giờ, bạn lúc nào cũng sẽ lo lắng”, tỉ phú giàu nhất nhì Trung Quốc chia sẻ.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục