Tiềm lực của Angimex có gì để chinh phục mục tiêu top DN xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam?

An Vũ Thứ năm, ngày 04/11/2021 11:24 AM (GMT+7)
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp Top đầu về xuất khẩu gạo, Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) đã liên tục mở rộng quy mô, tạo thành hệ sinh thái lớn mạnh, bền vững.
Bình luận 0

Angimex từng được Vietnam Report vinh danh Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam – VNR 500. Tháng 8/2021, Angimex lọt vào top 3 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam nhờ vào hệ thống khách hàng, đối tác cùng tốc độ mở rộng, phát triển thị trường nhanh chóng.

Khoảng 1 năm trở lại đây, doanh nghiệp này liên tục mở rộng quy mô. Hiện tại Angimex có 8 công ty thành viên, sở hữu 3 mảng kinh doanh nòng cốt: Lương thực, thương mại dịch vụ, vật tư nông nghiệp và các khoản đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết như Angimex - Kitoku, Sagico.

Không chỉ là một trong ba nhà xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, Angimex còn được biết đến là doanh nghiệp sở hữu các bất động sản có vị trí đắc địa tại Thành phố Hồ Chí Minh, Long Xuyên (An Giang). Đáng chú ý nhất, mới đây Angimex đã trúng đấu giá thành công sau cuộc đấu giá giữa Công ty CP TM-DV Du lịch Phú Cường và Công ty CP Đầu tư Phú Cường Mê Kông để sở hữu khu đất vàng tại TP Long Xuyên với diện tích 16.266 m2, được quy hoạch làm khu phức cao tầng hợp thương mại dịch vụ, nhà ở, căn hộ và khách sạn 5 sao.

Dasco - Cánh tay phải đắc lực của Angimex

Dasco đã tạo được nhiều dấu ấn sâu đậm trên thị trường cung cấp vật tư nông nghiệp với các sản phẩm thân thiện với môi trường và luôn theo đuổi mục tiêu "Vì một nền nông nghiệp bền vững". Hiện Dasco có hai dòng sản phẩm chính rất được bà con nông dân ưa chuộng là phân bón vô cơ và phân bón hữu cơ - vi sinh.

Năm 2019, Công ty TNHH Dịch vụ phát triển nông nghiệp Đồng Tháp (Dasco) chính thức trở thành thành viên của Angimex. Cũng trong thời gian năm 2019, bộ phận sản xuất kinh doanh lúa giống trực thuộc Công ty Angimex đã được sáp nhập vào Dasco. Chi nhánh Dasco An Giang cung cấp từ 2.000 tấn đến 3.000 tấn sản phẩm đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Dasco có mức tăng trưởng doanh thu bình quân 20%/năm. Các sản phẩm phân bón lá của Dasco chiếm 30% thị phần tại Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ với mức tăng trưởng thị phần khoảng 5%/năm. Mỗi năm, Dasco có năng lực sản xuất lên đến 1.000.000 lít phân vi sinh, 500 tấn phân bón lá và 11.000 tấn phân bón vô cơ. Năm 2020, Dasco đã đóng góp 59 tỷ đồng vào doanh thu chung của Angimex.

Năm 2021 Dasco đặt ra kế hoạch kinh doanh với doanh thu 150 tỷ đồng, tăng 255% so với năm 2020 và đạt lợi nhuận 6 tỷ đồng. Hiện Dasco An Giang đang thực hiện liên kết với Viện lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long nghiên cứu phát triển giống lúa mới riêng cho Angimex với các chỉ tiêu đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và kinh doanh nội địa.

Hoàn thiện chuỗi "Vì một nền nông nghiệp bền vững"

Để nâng cao tiềm lực hơn nữa, Angimex đã thành lập công ty TNHH Lương thực Angimex (Angimex Food) từ ngành gạo vào tháng 10/2020. Angimex Food không chỉ có lợi thế về vùng nguyên liệu mà còn sở hữu 4 nhà máy công suất lớn với năng lực sấy 30 tấn/giờ, năng lực xay xát 2.200 tấn/ngày và kho chứa trên 200.000 tấn.

Tiềm lực của Angimex có gì để chinh phục mục tiêu top DN xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam? - Ảnh 1.

Angimex Food được trang bị máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao.

Các nhà máy đều được trang bị máy móc hiện đại và phòng kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn cao như: Máy dò kim loại, máy định lượng đếm bao tự động, máy ép đóng bao hút chân không, máy đo độ trắng, máy đo amylose, máy đo độ ẩm, dụng cụ phân tích độ tấm, máy bóc vỏ, xát trắng mini…

Angimex Food hướng đến sản xuất bền vững, sử dụng 100% giống lúa tốt, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật gieo trồng đúng chuẩn để nâng cao chất lượng cũng như kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu.

Trung bình mỗi năm, Angimex Food phát triển 5,000 ha vùng nguyên liệu, năng lực sản xuất đạt 350.000 tấn gạo mỗi năm, sản lượng xuất khẩu bình quân 100.000 – 150.000 tấn/năm đến hơn 50 nước trên toàn thế giới.Thị trường xuất khẩu chính của  Angimex Food rộng khắp ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, châu Phi, Trung Đông… Đặc biệt là thị trường châu Âu tiếp nhận khoảng 10.000 tấn gạo/năm.

Trong thời gian tới, Angimex Food sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cấp hệ thống nhà máy sản xuất đáp ứng năng lực sản xuất hơn 1 triệu tấn gạo mỗi năm phục vụ cho số lượng xuất khẩu mục tiêu tăng trưởng hơn 200% so với 2021.

Lấn sân lĩnh vực mới

Không chỉ phát triển mạnh trong ngành lúa gạo, Angimex cũng đã mở rộng và thử sức với lĩnh vực mới. Theo đó, Công ty TNHH TM DV Angimex (Angimex Trading) đã được ra đời vào tháng 11/2020. Đến tháng 7/2021, ban quản trị công ty đề ra tầm nhìn mới nhằm xây dựng một hệ sinh thái với hệ thống các HEAD/cửa hàng chuyên cung cấp các phương tiện di chuyển, phụ tùng chính hãng, dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường,… uy tín hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ hiện tại đến năm 2030.

Tiềm lực của Angimex có gì để chinh phục mục tiêu top DN xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam? - Ảnh 2.

Angimex Furious có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng trên địa bàn các tỉnh miền Tây

Hoạt động thay đổi logo và hệ thống nhận diện thương hiệu thành Angimex Furious là một phần trong việc hiện thực hóa tầm nhìn này. Angimex Furious hiện sở hữu 3 HEAD do Honda Việt Nam ủy nhiệm, 3 Wing Service và hệ thống 5 cửa hàng thương mại – dịch vụ, 1 bộ phận bán buôn trải dài trên khắp địa phận tỉnh An Giang.

Mục tiêu trong 5 năm tiếp theo, Angimex Furious sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng sang các tỉnh miền Tây khác ngoài tỉnh An Giang cũng như phát triển thêm cửa hàng salon ô tô để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Kinh doanh tăng trưởng mạnh

Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, AGM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021. Cụ thể, doanh thu thuần của Angimex đạt 1.297 tỷ đồng, tăng 149% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 66,9 tỷ đồng, tăng 56,7%.

Tại ngày 30/9/2021, tổng tài sản của AGM tăng 106,7% so với đầu năm, đạt 1.677 tỷ đồng, tổng nguồn vốn đạt 1.567 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ngắn hạn trong kỳ lên tới 1.111 tỷ đồng chiếm 71% tổng tài sản.

Như vậy sau 9 tháng, với kết quả đạt được doanh thu thuần của AGM đạt 60% và lợi nhuận đạt 51% kế hoạch đề ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem