dd/mm/yyyy

Tiếp bước nông thôn mới

Quảng Minh là một trong 4 xã của huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh đã về đích nông thôn mới, không dừng lại ở đó người dân nơi đây còn đang tiếp bước nông thôn mới với nông thôn mới kiểu mẫu.

Để người dân dễ hình dung được những việc mình cần làm, tháng 3 vừa qua, huyện Hải Hà đã tổ chức cho 108 người, đại diện cho 70 hộ nông dân tiêu biểu được chọn làm nòng cốt, đi tham quan mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở tỉnh Hà Tĩnh. Bà con rất tâm đắc với cách làm của nông dân Hà Tĩnh khi thực hiện tiêu chí vườn gia đình, với những bờ rào là hoa, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, được bao quanh các khu vườn trồng các loại cây ăn quả, rau, củ... được đăng ký thực hiện đảm bảo VSATTP.

Tiếp bước xây dựng nông thôn mới hai bên đường thôn 3, xã nông thôn mới Quảng Minh được người dân trồng hoa và cây cảnh để tạo cảnh quan.
Tiếp bước xây dựng nông thôn mới hai bên đường thôn 3, xã nông thôn mới Quảng Minh được người dân trồng hoa và cây cảnh để tạo cảnh quan.

Xã nông thôn mới Quảng Minh hiện có thôn 3, 4 tiên phong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Thời điểm này đến xã, ai cũng có thể nhận thấy bên đường vào thôn đã được người dân trồng hàng ngàn cây hoa như râm bụt, hồng và nhiều loại cây cảnh. Con đường hoa, cây cảnh dẫn vào các thôn là thành quả lao động của tất cả bà con trong xã đã hiến đất mở rộng đường giao thông, đóng góp 200.000 đồng/khẩu để mua cây hoa về trồng.

Giữa buổi trưa nhưng ông Trần Vũ Khẩn, thôn 3, xã Quảng Minh vẫn đang hì hục với khu vườn của gia đình. Ông Khẩn là một trong số 30 người của xã được đi thăm mô hình vườn mẫu ở Hà Tĩnh và khi trở về đã áp dụng những gì học hỏi được vào ngay khu vườn nhà mình. Ngôi nhà của ông Khẩn nằm thụt trong khu vườn nhưng đường vào nhà được ông thiết kế kiểu “cổng chào kinh tế”. Đó là khu giàn hình vòm được trồng mướp và su su.

Ông Khẩn còn cho thiết kế cả hàng rào vây quanh khu vườn rộng gần 1.500m2, nhưng tường rào không để hoang như trước đây mà được trồng mướp, bí, su su vừa đem lại hiệu quả kinh tế, lại vừa tạo màu xanh cho xóm làng. Trong vườn mẫu, ông trồng các loại cây ăn quả như cam, táo và chăn nuôi lợn.

Thôn 4, xã Quảng Minh ngoài việc hình thành các hành lang, bờ rào hoa cây cảnh là 15 khu vườn mẫu được lựa chọn từ những hộ làm vườn tiêu biểu. Người dân nơi đây từ lâu đã tích cực xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Thôn có CLB văn nghệ dân gian được thành lập từ năm 2011, luôn duy trì trên dưới 30 thành viên, thường xuyên biểu diễn trong các ngày lễ của xã và huyện.

Từ năm 2009, người dân thôn 4 đã tích cực vào cuộc xây dựng nhà văn hoá thôn trong khuôn viên 2.400m2. Trong đó, thôn dành gần 1.000m2 để làm sân khấu ngoài trời phục vụ các hoạt động văn nghệ, thể thao của bà con. Nhà văn hoá có cả sân cỏ để thanh niên đá bóng rộng 1.300m2, xung quanh có trồng cây xanh. Các ngày lễ, tết, sân bóng là nơi tổ chức hội vui kéo co, đẩy gậy, chọi gà...

Năm 2016, bà con xã Quảng Minh lại cùng nhau đóng góp để xây dựng cổng thôn, cổng xóm. Cùng với đó, xã đã hình thành các mô hình kinh tế như: trồng rau an toàn, chăn nuôi, tới đây các khu vườn kiểu mẫu sẽ là những địa chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch...

Huyện Hải Hà đã có kế hoạch phấn đấu vào cuối năm nay, toàn huyện có ít nhất 30 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 300 vườn mẫu đạt chuẩn; phấn đấu đến hết năm 2020, huyện có ít nhất 50% số thôn ở các xã đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Công Thành