Tiếp sức cho dân làm nhà tránh lũ

Thứ ba, ngày 03/12/2013 13:28 PM (GMT+7)
Từng từ chối nhận tiền hỗ trợ làm nhà vì lo không có tiền đối ứng, nhưng nhờ sự động viên của chính quyền, những người dân nghèo huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành (Thanh Hóa) đã xây hàng trăm căn nhà tránh lũ.
Bình luận 0
Lo cho dân “an cư, lập nghiệp”

Theo Quyết định 716 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thanh Hóa là địa phương nằm trong chương trình thí điểm và được hỗ trợ xây dựng chòi tránh lũ cho 100 hộ nghèo chưa có nhà ở ổn định tại 3 xã: Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lộc), Thành Trực và Thạch Định (huyện Thạch Thành). Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng và cho vay 10 triệu đồng trong 5 năm không tính lãi.

Nhà tránh lũ của gia đình chị Phạm Thị Xuyến được xây dựng với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng.
Nhà tránh lũ của gia đình chị Phạm Thị Xuyến được xây dựng với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng.

Xã Vĩnh Hưng vốn là vùng “rốn lũ” của sông Bưởi. Mỗi khi nước lũ đổ về, bao nhiêu nhà cửa, ruộng vườn, tài sản của người dân nơi đây đều bị nhấn chìm. Ông Nguyễn Văn Đơ - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hưng, cho biết: “Năm ngoái, Vĩnh Hưng có 50 hộ nghèo được Chính phủ hỗ trợ tiền làm nhà tránh lũ. Lúc đầu, chúng tôi họp dân để triển khai, nhiều gia đình được bình xét vào danh sách từ chối nhận tiền vì họ lo số tiền hỗ trợ ít quá, sợ không vay được khoản còn lại để xây”.

Như gia đình chị Phạm Thị Xuyến, theo tính toán của chị, xây dựng một cái chòi tránh lũ cũng phải chi tới 40-50 triệu đồng, nếu xây nhà kiên cố để dựng chòi thì không dưới 100 triệu đồng. “Phải vay mượn thêm thì tôi không biết lấy đâu ra để trả, vì thế chúng tôi không dám nhận tiền hỗ trợ” - chị Xuyến bày tỏ. Sau đó, các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc… phải đến từng hộ tuyên truyền, động viên… “Cũng phải mất vài lần vận động người dân mới hiểu ra mà nhận tiền hỗ trợ để làm nhà tránh lũ”- ông Đơ nói.

Những ngôi nhà vượt quá mong đợi

Tới thăm các hộ nghèo mới xây nhà tránh lũ gần đây, chúng tôi khá ngạc nhiên bởi đó là những ngôi nhà thực sự khang trang. Như nhà chị Lê Thị Thanh ở thôn 2, xã Vĩnh Hưng, có tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng, quy mô gồm 2 tầng, sàn tầng 1 rộng tới 80m2, chòi tránh lũ trên tầng 2 rộng 15m2.

Chị kể: “Khi được Nhà nước hỗ trợ và cho vay 20 triệu đồng, cộng với tiền tích lũy, vay mượn thêm, vợ chồng tôi quyết định xây mới toàn bộ ngôi nhà 2 tầng này. Tầng trên làm chòi tránh lũ và phòng ngủ cho các con, còn tầng dưới là nơi sinh hoạt của cả gia đình. Hiện nay bố các cháu đang đi vào miền Nam làm công nhân, kiếm tiền gửi về trả nợ dần”.

Theo UBND xã Vĩnh Hưng, trước đây cứ mỗi mùa mưa lũ, người nghèo thường bị mất lương thực, tài sản do lũ cuốn trôi nên đã nghèo lại nghèo thêm. Giờ thì trong số 50 hộ ở xã Vĩnh Hưng được hỗ trợ làm nhà tránh lũ, có nhiều hộ đã thoát nghèo.

3 đợt bão vừa qua, nước lũ đổ về tràn vào đến sân, vợ chồng, con cái chị Thanh khuân vác đồ đạc, lúa gạo lên chòi tránh lũ để ở nên rất yên tâm. “Từ nay, mỗi khi mưa lũ về, nhà tôi không còn lo dắt díu nhau đi tránh lũ trên đồi làng Hưng Yên, Cù Đông nữa, và cũng không lo nước lũ cuốn trôi, làm hỏng tài sản nữa rồi”- chị Thanh vui vẻ.

Được biết, hầu hết số hộ nghèo được hỗ trợ xây chòi tránh lũ đều làm nhà mới cao, kiên cố, có chòi tránh lũ trên tầng 2. Nhà tránh lũ rộng 60-80m2, cao 4,5-5m, chòi tránh lũ rộng 12-15m2. Mỗi ngôi nhà tránh lũ ở xã Vĩnh Hưng, bà con xây dựng hết 100-150 triệu đồng. UBND xã trực tiếp đứng ra ký bảo lãnh với các đại lý cho các hộ mua vật liệu xây dựng. Gia đình nào khó khăn về nhân công, xã huy động hội viên Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đến giúp.

“Hiện nay ở Vĩnh Hưng vẫn còn 250 hộ nghèo, cận nghèo ở vùng ngoại đê đang rất cần được Nhà nước hỗ trợ để làm nhà tránh lũ trong năm 2014. Bên cạnh đó, Vĩnh Hưng cũng cần sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng nhà tránh lũ cho cộng đồng. Bởi lẽ, các nhà văn hóa thôn hiện vẫn là nơi tránh lũ cho bà con nhưng vẫn chỉ là nhà cấp 4, hầu như không đảm bảo an toàn”- ông Đơ mong mỏi.
Hồng Đức (Hồng Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem