TikTok phế truất vị thế quyền lực của Google trong năm 2021

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 24/12/2021 08:02 AM (GMT+7)
TikTok.com đã đánh bại Google.com về tên miền phổ biến nhất trong năm 2021, theo dữ liệu đánh giá năm 2021 của công ty về bảo mật và hiệu suất lưu lượng truy cập internet Cloudflare.
Bình luận 0

Khi thế giới bước sang năm thứ hai chung sống với đại dịch, ngày càng có nhiều người sử dụng Internet để đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ, thông tin và giải trí của họ. Không có trang web nào dường như được hưởng lợi từ lưu lượng truy cập internet tăng vọt hơn TikTok, công ty này đã vượt qua tất cả các công ty Big Tech của Hoa Kỳ để trở thành miền phổ biến nhất trong nửa cuối năm 2021.

Thực ra trước đây, khi nhắc tới Google.com, người ta nghĩ ngay tới một tên miền vô cùng quyền lực nhờ các dịch vụ từ tìm kiếm, bản đồ, hình ảnh, chuyến bay tuyệt đỉnh nhanh chóng, được phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh năm 2021, bộ tên miền này đã chuyển giao quyền lực cho một nhân vật khác, theo công ty Cloudfare.

Năm 2021, ngôi vị tên miền Internet dành cho TikTok.Ảnh: @AFP.

Năm 2021, ngôi vị tên miền Internet dành cho TikTok. Ảnh: @AFP.

Nhìn lại lịch sử năm 2020, Google.com là tên miền số 1 còn TikTok xếp hạng 7. Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi chỉ sau một năm khi TikTok "leo" lên vị trí cao nhất, đẩy Google xuống hạng hai. Đó là vì ứng dụng video ngắn của ByteDance ghi nhận tăng trưởng bùng nổ trong thời kỳ Covid-19, chạm mốc 1 tỷ người dùng tích cực hàng tháng vào tháng 9. Do phải ở nhà nhiều hơn để phòng dịch, nhiều người chuyển sang TikTok để giải trí và giết thời gian. Những điệu nhảy, xu hướng và trào lưu thách thức của TikTok đã trở thành những khoảnh khắc giải tỏa trong thời đại đại dịch, mang lại niềm vui trong suốt một năm đầy ảm đạm.

TikTok được ra mắt vào năm 2016, ban đầu thu hút một lượng lớn khán giả toàn cầu nhờ các video khiêu vũ và hát nhép có tính lan truyền nhưng đã trở thành một nguồn nội dung nấu ăn, trang điểm, thể thao và giải trí cực kỳ phổ biến với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới.

Trong một bài đăng trên blog, Cloudflare chia sẻ: "Hãy bắt đầu với xếp hạng các tên miền hàng đầu của chúng tôi và kết quả năm 2021 đã mang đến cho chúng tôi một cuộc đọ sức rất thú vị để giành vị trí Số 1 trong bảng xếp hạng tên miền phổ biến toàn cầu".

Theo Cloudflare thì tên miền TikTok.com đứng đầu lác đác trong các ngày của tháng 2, 3 và 5. Song từ sau ngày 10/8, TikTok gần như đều ở hạng 1. "Có những ngày Google xếp cao nhất nhưng tháng 10 và tháng 11 gần như là của TikTok, bao gồm ngày Lễ Tạ ơn (25/11) và Thứ Sáu đen Black Friday (26/11).

Sự thăng tiến nhanh chóng của TikTok đã được thể hiện rõ ràng. Ứng dụng 5 năm tuổi đã vượt qua Google.com cùng với phần còn lại của các sản phẩm kỹ thuật số của Google (như Bản đồ, Mua sắm, Tin tức, Hình ảnh, Dịch, v.v.). Năm ngoái, TikTok đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng lưu lượng truy cập web của Cloudflare — sau Google, Facebook, Microsoft, Apple, Netflix và Amazon.

Trong thời kỳ đại dịch, TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance Trung Quốc đã trở thành một tiêu chuẩn văn hóa thanh thiếu niên trên toàn thế giới và Internet. Ứng dụng này cũng bị chặn ở Ấn Độ nhưng TikTok tuyên bố có cơ sở người dùng toàn cầu gồm một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Tên miền TikTok.com còn là điểm đến internet được truy cập nhiều thứ 33 ở Hoa Kỳ, theo ComScore, một công ty đo lường phương tiện truyền thông.

Có thể thấy, TikTok là một thế lực không thể phủ nhận ở hầu hết mọi khía cạnh: Một báo cáo ước tính rằng, khoảng 167 triệu video TikTok được phát trực tuyến mỗi phút mỗi ngày. Con số tuyệt đối của họ làm giảm hoạt động của các trang web khác. Điều này cho thấy sức mạnh của thế hệ Gen Z dường như đã đưa TikTok lên vị trí hàng đầu trên Internet, với ứng dụng truyền thông xã hội vượt qua Google để trở thành tên miền phổ biến nhất năm 2021.

TikTok vượt Google trở thành miền phổ biến nhất thế giới. Ảnh: @AFP.

TikTok.com vượt Google.com trở thành miền phổ biến nhất thế giới. Ảnh: @AFP.

Điều này, cộng với thực tế là video TikTok có thời lượng quảng cáo được tạo sẵn, là lý do tại sao các nhà quảng cáo hiện coi TikTok là "chén thánh của tiếp thị", như một bài báo của New York Times đã đưa tin. Câu chuyện này còn lưu ý rằng, trên ứng dụng TikTok trào lưu có hashtag # TikTokMadeMeBuyIt hiện đã được xem hơn 7 tỷ lần.

Nền tảng chia sẻ video TikTok đã trở nên phổ biến rộng rãi vào năm 2021. Việc vượt qua những con voi ma mút như Google, Facebook, YouTube và Netflix về lưu lượng truy cập web cho thấy tốc độ và sức mạnh đi lên của nền tảng này. Thuộc sở hữu của công ty Internet Trung Quốc ByteDance, đây cũng là trang web duy nhất không phải của Mỹ chiếm vị trí trong top 10 của Cloudflare.

Theo thống kê của Cloudflare thì danh sách 10 tên miền phổ biến nhất năm 2021 theo thứ tự: TikTok.com, Google.com, Facebook.com, Microsoft.com, Apple.com, Amazon.com, Netflix.com, YouTube.com, Twitter.com, WhatsApp.com.

Cloudflare lưu ý rằng, xếp hạng này được tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu tổng hợp mà công ty sở hữu trên các mẫu lưu lượng truy cập internet. Dữ liệu này bao gồm số liệu thống kê về mức độ phổ biến của miền, phần trăm thay đổi trong lưu lượng truy cập web và sự thay đổi về thứ hạng trong khoảng thời gian đã chọn (trong trường hợp này là một tháng).

Được biết, Cloudflare, một công ty mạng bảo mật cho phép truy cập an toàn vào các trang web đã phát hành dịch vụ Cloudflare Radar vào tháng 9 năm 2020 để cho công chúng thấy cách chúng ta sử dụng Internet. Cloudflare Radar giám sát việc sử dụng và lưu lượng truy cập internet. Cloudflare Radar cũng hiển thị các xu hướng internet mới và cung cấp thông tin về các cuộc tấn công mạng mà Cloudflare đã phát hiện.


Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem