dd/mm/yyyy

Tỉnh Bắc Giang: Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Bắc Giang đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các tập đoàn, tổng công ty trong và ngoài nước. Phóng viên Trang Trại Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xoay quanh chủ đề này.

Ông Nguyễn Văn Linh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao đổi về phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Để thực hiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh Bắc Giang đang triển khai 2 mô hình điểm về vùng sản xuất rau ở huyện Hiệp Hòa và huyện Yên Dũng, ông đánh giá như thế nào về hướng đi này?

 Năm 2016, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của Bắc Giang ước đạt hơn 18,2 nghìn tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 2,8%. Mặc dù không đạt kế hoạch là 3,5% nhưng Bắc Giang vẫn là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao hơn 2 lần so với bình quân chung của cả nước.

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mới được triển khai trên địa bàn tỉnh, hiện vẫn ở quy mô nhỏ.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai xây dựng 02 mô hình điểm vùng sản xuất rau chuyên canh tập trung ứng dụng công nghệ cao tại huyện Yên Dũng với quy mô 30ha, huyện Hiệp Hòa với quy mô 40ha. Đây là cơ sở thực tiễn để đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ về tích tụ đất đai, hạ tầng sản xuất... nhằm khuyến khích thu hút các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn.

Hiện tại tỉnh Bắc Giang đang có kế hoạch mời gọi, liên kết, hợp tác gì cho 2 mô hình này, thưa ông?

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho Sở NN&PTNT phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương... kêu gọi các các tổ chức, cá nhân tham gia liên kết, hợp tác xây dựng mô hình điểm vùng sản xuất rau chuyên canh tập trung ứng dụng công nghệ cao tại xã Tiến Dũng huyện Yên Dũng và xã Đông Lỗ huyện Hiệp Hòa.

Trên cơ sở đó, trong năm 2017, UBND các huyện đang tiến hành xây dựng đề án để phê duyệt. Nội dung của đề án tập trung hỗ trợ hạ tầng sản xuất như: Đường giao thông kênh mương nội đồng, đường điện, nhà sơ chế... nhằm thu hút doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết, đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho 02 mô hình điểm của tỉnh, đồng thời tạo động lực cho việc phát triển nhân rộng các mô hình vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn trong những năm tới.

Vườn hoa Lan hồ điệp của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Thuỷ Lan được trồng trong nhà kính hiện đại

Được biết thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi tìm hiểu và học tập tại các vùng trọng điểm về nông nghiệp CNC như Lâm Đồng, Vĩnh Phúc và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Kết quả của những chuyến đi đã được vận dụng vào thực tiễn ở tỉnh ra sao?

Thông qua các cuộc thăm quan mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở trong và ngoài nước đã giúp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, HTX... thay đổi tầm nhìn, tư duy và nhận thức, học hỏi tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác quy hoạch, quản lý, chỉ đạo, xây dựng cơ chế chính sách để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Nghiên cứu, xác định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để triển khai thực hiện nhằm góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập và làm giầu cho nông dân, tiến tới phát triển một nền nông nghiệp sạch bền vững đảm bảo môi trường và an sinh xã hội.

Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đang được tỉnh Bắc Giang khuyến khích

Xin ông cho biết, những dự án nông nghiệp công nghệ cao sẽ được tỉnh quan tâm và hỗ trợ như thế nào?

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và hỗ trợ. Cụ thể như sau:

Về đất đai:

Các doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng CNC; được ưu tiên giao đất ở những vị trí thuận lợi cho sản xuất và được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại các Điều 5, 6, 7 và 8 chương II của Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19.12.2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;

Có chính sách hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp CNC. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang thực hiện một số mô hình tích tụ ruộng đất như: Mô hình góp đất các hộ nông dân có ruộng đất đóng góp cổ phần bằng ruộng đất để cùng doanh nghiệp, HTX tổ chức sản xuất; Mô hình cho thuê lại ruộng đất, các hộ nông dân có ruộng đất cho doanh nghiệp, HTX, cá nhân thuê lại ruộng đất để tổ chức sản xuất; Mô hình giải phóng mặt bằng sạch để cho doanh nghiệp thuê. Với mô hình này, chính quyền đứng ra thực hiện giải phóng mặt bằng bằng cách ký hợp đồng thuê lại ruộng đất của các hộ nông dân, sau đó cho doanh nghiệp thuê lại.

Tỉnh Bắc Giang thường xuyên hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương

Chính sách hỗ trợ đầu tư:

Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm: Đường giao thông đến vùng dự án; hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống điện phục vụ sản xuất khu vực sản xuất của dự án, mức hỗ trợ từ 50 – 70% kinh phí đầu tư;

Các dự án sản xuất rau và hoa ứng dụng công nghệ cao sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 46/2016/NQ-HĐND ngày 08.12.2016 của HĐND tỉnh (các mức hỗ trợ là 300 triệu đồng/2000-3000m2 nhà lưới; 400 triệu đồng/3000-5000m2 nhà lưới và mức hỗ trợ 500 triệu đồng/5000m2 nhà lưới trở lên);

Ngoài các chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh, tùy theo từng dự án còn được vận dụng, áp dụng các chính sách hỗ trợ đầu tư theo quy định của Trung ương để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Tính