Thứ ba, 23/04/2024

Tỉnh táo giữa “ma trận” hàng giả trên mạng

29/04/2023 1:00 PM (GMT+7)

Nhiều đối tượng đã lợi dụng bán hàng trên mạng để ngang nhiên kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vì vậy người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua sắm trên mạng.

Tràn lan hàng giả trên thương mại điện tử

Những mặt hàng chính hãng thông thường có giá bán từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, giờ đây có thể dễ dàng tìm kiếm trên các sàn và trang web bán hàng chỉ với giá vài trăm nghìn đồng. Với tỷ lệ ước tính hơn một nửa dân số Việt Nam đang mua sắm trực tuyến đây là một rủi ro gây bức xúc với người tiêu dùng.

Với quy mô thị trường thương mại điện tử năm ngoái đã ước đạt 16,4 tỷ USD, tức ghi nhận mức trưởng 20%/năm, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng cần phải giữ được sự tỉnh táo, cẩn thận với đồ rẻ, đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ khi mua sắm trên mạng.

Khi thương mại điện tử ngày càng phát triển, cùng với những mặt tích cực thì vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng diễn biến ngày càng phức tạp. Trong 3 năm qua, Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương đã xử lý hơn 3.000 vụ, xử phạt hành chính mỗi năm 20 tỷ đồng nhưng đây vẫn là con số quá ít so với thực tế.

Tỉnh táo giữa “ma trận” hàng giả trên mạng - Ảnh 1.

"Đối với các hành vi gian lận thương mại trên môi trường điện tử diễn ra rất tinh vi và khó kiểm soát. Các tổ chức cá nhân kinh doanh trên mạng thường không có địa điểm cụ thể, không có kho hàng để kiểm tra. Thanh toán cũng qua một tổ chức trung gian. Người mua và người bán hoàn toàn không gặp nhau, gây khó cho cơ quan điều tra", bà Vũ Thị Minh Ngọc - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhận định.

Theo số liệu của Công ty Bưu chính thương mại điện tử Ninja Van, Việt Nam là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về số đơn hàng trực tuyến, với trung bình một người mua đến 104 đơn hàng mỗi năm.

Tỉnh táo khi mua sắm trên mạng

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương, trong năm 2022 số lượng người Việt tham gia mua hàng trực tuyến lên đến hơn 57 triệu người, tăng 13,5% so với năm trước.

Khi thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, hơn lúc nào hết những người tiêu dùng cần phải tự trang bị kiến thức vững vàng để bảo vệ mình. Vậy làm thế nào để phân biệt và tránh mua phải hàng giả?

Hiện nay, có rất nhiều trang thương mại điện tử uy tín được Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động, và có chứng nhận "đã đăng ký Bộ Công Thương" ở phần dưới cùng. Điều này đảm bảo bạn sẽ không chọn phải những trang web do đối tượng bán hàng giả lập ra để bán hàng giả.

Tiếp theo, kiểm tra đánh giá, chia sẻ về sản phẩm muốn mua. Chọn phần review ở dưới sản phẩm, chịu khó đọc comment đánh giá và ảnh chụp thực tế, bạn sẽ có thêm cơ sở để thu thập thông tin cho mình.

So sánh giá của sản phẩm trên trang gốc cũng là một cách hay. Tất nhiên, một đôi giày 3 triệu đồng dù có săn sale giỏi đến đâu, bạn cũng gần như không thể mua được với giá 300.000 đồng.

Những sản phẩm chính hãng thường sẽ có tem chống hàng giả kèm mã QR Code. Khi nhận sản phẩm từ shipper, bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản sẽ biết ngay đây có phải sản phẩm chính hãng hay không.

Tỉnh táo giữa “ma trận” hàng giả trên mạng - Ảnh 2.

Những sản phẩm chính hãng thường sẽ có tem chống hàng giả kèm mã QR Code.


Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, người mua hàng luôn phải đề cao tính cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến. Đặc biệt là khi thấy một sản phẩm rẻ hơn quá nhiều so với giá trị thực.

Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý thị trường thương mại điện tử bằng những cách như hướng dẫn, phổ biến về luật pháp cho các sàn, đào tạo, tập huấn cán bộ để nâng cao trình độ, tuyên truyền cho người dân về quyền lợi và trách nhiệm khi mua bán trực tuyến.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 319/QĐ-TTg về phê duyệt đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Việc quyết liệt phòng chống vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thương mại điện tử chính là bước đệm để tạo ra một môi trường mua sắm số an toàn, lành mạnh, đóng góp chung cho sự phát triển của kinh tế số Việt Nam.

Theo VTV

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.