Tổ chức truyền thông cộng đồng lồng ghép rửa tay với xà phòng

Thứ năm, ngày 13/12/2012 11:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ban quản lý Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” của thành phố Hải Phòng đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên, tuyên truyền viên huyện Vĩnh Bảo và 2 xã Đồng Minh, Cao Minh.
Bình luận 0

Với sự hỗ trợ từ Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) và Quỹ Unliver, thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh tiến độ thực hiện các họat động truyền thông, công trình thuộc Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” tại 2 xã Đồng Minh và Cao Minh của huyện Vĩnh Bảo.

Sau khóa tập huấn ở T.Ư, trong 2 tháng 9 và 10 năm 2012, Ban quản lý Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” của thành phố Hải Phòng đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên, tuyên truyền viên huyện Vĩnh Bảo và 2 xã Đồng Minh, Cao Minh. Thành phần học viên của các lớp tập huấn là cán bộ UBND, các ban ngành của huyện, cán bộ xã, trạm y tế, MTTQ, Văn hóa thông tin, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, nhóm hành động ở các thôn, giáo viên tiểu học và trung học cơ sở…

img
Họat động truyền thông rửa tay với xà phòng tổ chức lồng ghép trong đợt tiêm chủng tại xã Cao Minh (Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Nội dung tập huấn bao gồm thông tin tổng quan về Dự án; hướng dẫn phối hợp liên ngành; truyền thông về ảnh hưởng của hành vi vệ sinh và môi trường tới sức khỏe cộng đồng; các hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, trường học; các bệnh liên quan đến hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; phương pháp rửa tay đúng cách bằng xà phòng; kỹ thuật xây dựng, bảo quản các loại nhà tiêu, nguồn nước hợp vệ sinh tại các hộ gia đình và cộng đồng…

Từ tháng 11.2012, Ban Quản lý Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” thành phố Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo triển khai các họat động truyền thông cộng đồng tại 2 xã Cao Minh, Đồng Minh. Cùng với các họat động truyền thông với việc cấp miễn phí xà phòng cho các trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế và các hộ dân. Mỗi hộ dân ở 2 xã thuộc dự án được cấp miễn phí 4 bánh xà phòng; mỗi học sinh, giáo viên được cấp 2 bánh; mỗi cuộc họp thôn được cấp 12 bánh; mỗi trạm y tế được cấp 500 bánh…

Ông Nguyễn Văn Chữ- Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Dự án huyện Vĩnh Bảo cho biết: Dự án đã cấp phát xà phòng miễn phí, tư vấn về sức khỏe, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng cũng được lồng ghép trong các buổi truyền thông về dinh dưỡng và các đợt tiêm chủng.

Hiện tại xã Đồng Minh và Cao Minh đã tổ chức được 2 đợt truyền thông lồng ghép về dinh dưỡng và 1 đợt tiêm chủng kèm với cấp phát miễn phí xà phòng. Bên cạnh việc tư vấn về dinh dưỡng, tiêm phòng, các tuyên truyền viên của Dự án còn hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc, giữ gìn sức khỏe trẻ nhỏ thông qua thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng…”.

Cùng với thành phố Hải Phòng, các họat động truyền thông lồng ghép; cấp phát xà phòng miễn phí trong khuôn khổ Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” cũng đang được đẩy nhanh tiến độ tại 11 tỉnh, thành phố khác.

Với sự hỗ trợ kinh phí từ Dự án, Trường tiểu học của 2 xã Đồng Minh, Cao Minh cũng đang hoàn thiện việc nâng cấp nhà vệ sinh của trường học. Dự án đã hỗ trợ mỗi trường tiểu học 10 triệu đồng để xây dựng khu rửa tay, các phương tiện rửa tay với xà phòng. Khi đưa vào sử dụng công trình sẽ giúp hơn 900 học sinh của 2 trường hình thành và duy trì thói quen rửa tay với xà phòng, qua đó nâng cao sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Chữ cho biết, từ nay đến hết tháng 3 năm 2013, bên cạnh việc hoàn thiện công trình nhà vệ sinh, khu rửa tay tại 2 trường tiểu học xã Đồng Minh, Cao Minh, Ban Quản lý Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục hoàn thành một số nội dung, chương trình, trong đó có việc tổ chức 1 đợt truyền thông dinh dưỡng và 2 đợt tuyền thông tiêm chủng lồng ghép, hướng dẫn cách rửa tay và cấp phát miễn phí xà phòng cho các bà mẹ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem