Combo nông sản của một tổ công tác có gì đặc biệt mà 10 phút có 52.000 đơn đặt hàng?

Khánh Nguyên Thứ ba, ngày 31/08/2021 18:11 PM (GMT+7)
Lần đầu tiên, Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản được Bộ NNPTNT ra mắt vào ngày 31/8 với tham vọng minh bạch thông tin sản xuất, kết nối giữa người sản xuất với doanh nghiệp, thị trường trên cơ sở nền tảng số, tạo đà cho nền nông nghiệp số trong tương lai.
Bình luận 0

Từ ý tưởng combo nông sản 10kg/túi

Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản được hình thành từ ý tưởng của Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ NNPTNT (Bộ NNPTNT) khi chỉ sau một thời gian ngắn, tổ đã kết nối được 1.344 đầu mối cung cấp mặt hàng nông lâm thủy sản, rau củ quả, trái cây, các sản phẩm chế biến, với khoảng 10 nhóm ngành.

 Đầu cung ứng cho Tổ công tác 970 rất đa dạng, trang web đặt hàng của Tổ công tác 970 https://htx.cooplink.com.vn/ có khoảng 2.800 lượt đăng ký, trong đó 70% đăng ký bán, còn lại là mua và 7% là cơ quan Nhà nước.

TS. Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Tư vấn kinh tế hợp tác, Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II, thành viên Tổ công tác 970 cho biết, gói combo nông sản 10kg/túi, sáng kiến của Tổ công tác 970 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của thị trường. 

Tổ công tác đặc biệt lên đơn, 10 phút có 52.000 lượt đặt hàng, Lazada, Chợ Tốt cũng muốn vào cuộc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ ra mắt Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản của Bộ NNPTNT sáng ngày 31/8. Ảnh: Đinh Tùng.

Trong 2 tuần đầu triển khai, hàng trăm nghìn gói được đặt. Lượng nông sản bà con đặt trung bình một ngày là 300-400 tấn. Cá biệt, riêng ngày 24/8, tổng số tiền hàng lên tới 3,6 tỷ đồng đặt hàng. 

Trong sáng 31/8, 43.000 gói combo đã được đặt và giao tới TP. HCM, Bình Dương từ các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. 

Dù mới triển khai, người dân rất quan tâm tới gói combo nông sản. Khi cao điểm, có tới 52.000 lượt đặt hàng chỉ trong vòng 10 phút.

Về diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, ông Hải cho biết, dù mới thành lập, nhưng Tổ công tác 970 đã ký 4 hợp đồng với các đơn vị: Tập đoàn Central Retail, chợ đầu mối Thủ Đức, Sài Gòn Co.op và Công ty Viettravel. Trước đó, Tập đoàn Central Retail đã liên kết với Tổ công tác 970 và cam kết tiêu thụ 10.000 combo nông sản 10kg.

Ngoài 4 hợp đồng này, một số đơn vị như Lazada, Chợ Tốt đã liên hệ với Tổ công tác 970 cam kết đóng góp nền tảng số, công nghệ cho các HTX, doanh nghiệp, giúp người bán đăng ký các kho hàng để đưa nông sản từ HTX về TP. HCM.

Tương tự, ông Đinh Minh Hiệp – Giám đốc Sở NNPTNT TP.Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, TP.HCM đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Tổ công tác 970 của Bộ NNPTNT. Tổ công tác đã hỗ trợ cung cấp đầu mối thông tin để Sở NNPTNT cung cấp cho Sở Công Thương hỗ trợ người dân đặt hàng qua các hệ thống siêu thị.

Tổ công tác đặc biệt lên đơn, 10 phút có 52.000 lượt đặt hàng, Lazada, Chợ Tốt cũng muốn vào cuộc - Ảnh 2.

HTX Nông nghiệp Thương mại dịch vụ Phú Quới, ấp Phú Quới, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đang sơ chế đóng hàng vào túi combo nông sản. Ảnh: Tổ công tác 970.

Đến một diễn đàn thông suốt cung - cầu

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đánh giá cao sáng kiến thành lập diễn đàn.

 Ông Đức cho biết, thông qua Tổ công tác 970, Saigon Co.op đã tiếp xúc được với 47 điểm cầu, 1.344 điểm kết nối, thu mua hàng nghìn tấn nông sản. Trong thời gian tới, sàn Co.op sẽ tăng cường kết nối với nguồn nông sản của từng địa phương.

"Sàn Saigon Co.op đang thực hiện nhiều kênh bán hàng khác nhau, phù hợp với xu thế, tình hình dịch bệnh. Ngoài sàn điện tử, còn có gói mua chung, đi chợ hộ. Việc phát triển nông sản tại các địa phương cũng nên theo xu hướng này. Nghĩa là chúng ta phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu online, ngay cả khâu đóng gói. Chúng tôi mong muốn các đầu mối của Tổ công tác 970 truyền tải thông tin này. Bây giờ không phải là lúc chúng ta hoảng sợ trước dịch bệnh, mà là phát triển đi lên", ông Đức cho biết.

Theo ông Hoàng Văn Duy, Tổng Giám đốc Mekong Sea Food Group, công ty có 4 đơn vị thành viên ở Việt Nam và Singapore, chuyên phân phối nông lâm thủy hải sản đi 80 thị trường đến các nước trên thế giới. 

Riêng về thủy hải sản, công ty đang có nhu cầu khoảng 1.500 tấn sản phẩm tươi, 3.000 tấn chế biến mỗi tháng. Những sản phẩm công ty có nhu cầu thu mua lớn, là đùi ếch, cá rô phi, tôm, và cá tra.

"Sau khi tham gia diễn đàn và được Tổ công tác 970 hỗ trợ, công ty đã kết nối với nhiều HTX, Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố đang có nguồn cung dồi dào về những sản phẩm chúng tôi cần", ông Duy cho biết.

Cũng theo ông Duy, thông qua liên kết với Tổ công tác 970, công ty đã chốt được khoảng 300 tấn thực phẩm. 

Ông Duy đề nghị đẩy mạnh diễn đàn kết nối và tiêu thụ nông sản, tạo thông tin thông suốt giữa cung – cầu, nhằm giúp những đơn vị có nhu cầu lớn sớm chốt đơn, đồng thời minh bạch đơn giá, tăng tính cạnh tranh, và giảm những liên kết nhỏ lẻ với từng HTX, đơn vị sản xuất.

10 phút, 55.000 đơn đặt hàng combo nông sản 10kg/túi, đội "đi chợ hộ" sẽ vào cuộc - Ảnh 1.

Gói combo nông sản 10kg/túi do Tổ công tác 970 đề xuất nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng TP.HCM. Ảnh: Tổ công tác 970.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn kiết nối, tiêu thụ nông sản của Bộ NNPTNT. 

"Trong phạm vi trách nhiệm, khả năng của địa phương, chúng tôi vẫn đang gắng hết mình. Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ người dân thông qua doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp được hỗ trợ, thì họ sẽ duy trì kết nối được với nông dân, tránh gãy đổ chuỗi sản xuất", ông Sử phát biểu.

Ông Trần Minh Hải cũng kiến nghị, để diễn đàn ngày càng mở rộng, các nhà bán lẻ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu mạnh dạn liên kết với Tổ công tác 970. 

Tổ cam kết sẵn sàng cung cấp mọi thông tin người mua, người bán, cả về đơn vị vận chuyển, logistics, lẫn hỗ trợ thủ tục ký hợp đồng trực tiếp. 

"Chúng tôi đang thí điểm chương trình sản xuất nông nghiệp tốt cho người mua, dựa trên ghi chép nhật ký điện tử sản xuất. Từ đó, giao cho các siêu thị lớn, giúp bên mua có thể nắm rõ quy trình sản xuất, và lấy cơ sở để xây dựng mã số vùng trồng" – ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến nhận định, Diễn đàn là tiền đề để ngành nông nghiệp nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số trong bối cảnh mới. Qua đó công tác sản xuất hàng hóa quy mô cao được đẩy nhanh, nâng cao giá trị nông sản, khơi thông chuỗi cung ứng kép: chuỗi trong nước và chuỗi quốc tế.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, "xu thế này là tất yếu". Việc kết nối nông sản vừa phục vụ người tiêu dùng, vừa thúc đẩy sản xuất, khuyến khích nền sản xuất có trách nhiệm, lấy người dân làm trung tâm.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan:

Hình thành tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp

Qua diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản hôm nay, chúng ta cần bắt tay sớm vào công việc. Thứ nhất, chúng ta cần một suy nghĩ, một hành động khác để tạo ra một kết quả khác.

Thứ hai, là thông qua diễn đàn, chúng ta sẽ hình thành được một hệ sinh thái nông nghiệp.

Thứ ba, là kích hoạt tư duy của tam giác phát triển: Nhà nước – thị trường – xã hội. Trong đó, cơ quan quản lý, các ngành hàng, và người nông dân sẽ là chỗ dựa, giúp kết nối phát triển nền nông nghiệp.

Thứ tư, là tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp. Chỉ khi nào chuyển biến triệt để vấn đề này, nền nông nghiệp sẽ tạo ra giá trị giá tăng.

Thứ năm, là tích hợp thêm giá trị vào nông sản Việt, vào sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Thứ sáu, là tạo thị trường thông suốt từ Bắc - Nam, tạo thuận lợi luân chuyển vùng miền, trải rộng vùng không gian phát triển sang thị trường 100 triệu dân.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem