a - Ảnh 1.

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư là hơn 5.300 tỷ đồng, tương đương hơn 235 triệu USD, gồm vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trị giá hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc gần 4,5 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 43 triệu USD.

a - Ảnh 2.

Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội.

img
img

Dự án có tổng cộng 11 gói thầu, được chia thành 2 tuyến.

a - Ảnh 3.

Tuyến thứ nhất nối từ thành phố Lai Châu đến nút giao IC16 cao tốc Hà Nội - Lào Cai, với chiều dài 147 km nâng cấp đường cấp 4 cấp 5 miền núi lên thành. Tuyến thứ 2 từ Thị xã Nghĩa Lộ về nút giao IC14, dài 53 km, nâng cấp đường cấp 5, cấp 6 lên thành thành đường cấp 4 miền núi.

a - Ảnh 6.

Đây là Dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa rất lớn. Nhất là đối với các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái do hiện trạng giao thông trên toàn tuyến đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

img
img

Ghi nhận của PV Dân Việt trên tuyến, nhiều điểm đường tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Không ít hạng mục đã hư hại cần thay thế, mặt đường không đảm bảo khiến việc di chuyển của người dân gặp bất lợi.

a - Ảnh 9.

Đặc biệt, đây là tuyến đường có nhiều điểm sạt lở nên cần gia cố, tránh những thiệt hại về người và tài sản.

a - Ảnh 10.

a - Ảnh 9.

“Do tính chất đặc thù, Dự án đòi hỏi mỗi hạng mục thi công đều phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, huy động hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để bảo đảm tiến độ thi công, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng, kịp thời đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo nhân dân”, ông Vũ Ngọc Khoa, Phòng điều hành gói 5, Ban QLDA 2 - Bộ GTVT.

a - Ảnh 10.

“Thi công gói thầu có địa hình đèo núi quanh co, độ dốc cao nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, khó khăn với gói 4 chúng tôi là vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn giao thông, do mặt đường hẹp và có nhiều điểm sạt lở vào mùa mưa bão. Có thể nói, hạng mục thi công khó khăn là “nổ mìn phá đá” mở rộng nền đường lên tới đỉnh đèo Khau Co trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt", ông Võ Văn Trường - Chỉ huy trưởng gói thầu số 4, nhà thầu Cienco4.

a - Ảnh 11.

Do đặc thù thi công trên địa bàn các tỉnh vùng núi Tây Bắc có địa hình hiểm trở, thời tiết thất thường nên Dự án có nhiều vi trí thi công khó

img
img

Tính chất là dự án vừa khai thác, vừa thi công nên các nhà thầu tăng cường thêm nhiều biện pháp cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông. Tận dụng lao động địa phương.

Toàn cảnh dự án 5.300 tỷ đồng kết nối 3 tỉnh Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái - Ảnh 13.

"Vì khó khăn địa lý, nhà thầu đào tạo thêm nhiều lao động phổ thông nhằm tiết giảm thời gian, chi phí di chuyển nhân lực.

a - Ảnh 12.

Bếp ăn gói thầu XL-05, phục vụ cho các kỹ sư, công nhân.

Toàn cảnh dự án 5.300 tỷ kết nối 3 tỉnh Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái - Ảnh 13.

Khi hoàn thành, Dự án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện giao thương, tăng cường kết nối tuyến kinh tế các tỉnh Tây Bắc và với Thủ đô Hà Nội. Đồng thời tăng công suất phương tiện hoạt động của đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

 

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem