Tổng thống Trump bất ngờ cho phép Huawei tiếp tục nhập khẩu linh kiện Mỹ

29/06/2019 18:43 GMT+7
Sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hôm nay, Tổng thống Trump vừa chính thức xác nhận sẽ cho phép các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei.

Cụ thể, cuộc gặp gỡ diễn ra trong khoảng 80 phút đã mang đến những kết quả mà ông Trump miêu tả là tốt đẹp. Cả hai bên đều xác nhận không có kế hoạch trừng phạt hay trả đũa thuế quan nào ở thời điểm hiện tại, và vòng đàm phán thương mại sẽ được khởi động lại trên cơ sở “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.”

Ông Trump còn gây bất ngờ khi đề nghị sẽ tiếp tục cho phép các công ty Mỹ xuất khẩu linh kiện, chuyển giao công nghệ cho Huawei. Tuy nhiên, vấn đề với Huawei chỉ được giải quyết chừng nào đàm phán thương mại kết thúc một cách tốt đẹp.

Trả lời giới truyền thông, ông Trump cho biết: “Chúng tôi đã đề cập đến vấn đề Huawei. Tôi đã đề nghị sẽ giải quyết vấn đề này cuối cùng. Tuy nhiên, một trong số những điều tôi sẽ cho phép là việc các công ty Mỹ tiếp tục xuất khẩu linh kiện, công nghệ cho Huawei. Điều đó ổn thôi.”

Ông Trump cũng lưu ý chỉ cho phép xuất khẩu hàng hóa nếu công ty không liên quan đến các quan ngại an ninh quốc gia, và Mỹ sẽ có một cuộc thảo luận đầy đủ hơn về các kế hoạch liên quan đến Huawei.

Huawei được cho phép tiếp tục nhập khẩu linh kiện, công nghệ Mỹ

Trước đó, nguồn tin từ tạp chí phố Wall cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa vấn đề Huawei vào danh sách những yêu sách mà Bắc Kinh đề nghị Washington xem xét nếu muốn nối lại đàm phán thương mại. Cụ thể, Trung Quốc muốn Mỹ dỡ bỏ lệnh hạn chế thương mại nhắm vào Huawei cũng như đình chỉ mọi trừng phạt thuế quan mà nước này đang đe dọa áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Vị Tổng thống Mỹ cũng dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu số lượng lớn nông sản từ Mỹ sau cuộc gặp gỡ tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình. “Chúng ta đã đình chỉ thuế quan trừng phạt. Họ sẽ tiếp tục nhập khẩu nông sản”. Ông Trump đồng thời nhấn mạnh ông không muốn có bất cứ sự phân biệt đối xử nào xảy ra với học sinh, sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ.

Ở chiều ngược lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận những vấn đề thương mại cụ thể, nhưng từ chối đề cập chi tiết. Bộ này chỉ kêu gọi Mỹ đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc, như cách Trung Quốc cố gắng tạo ra một môi trường lành mạnh cho các công ty Mỹ trong thời gian tới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục