Tốt nghiệp 4 môn: Không đột ngột với học sinh

Thứ năm, ngày 02/01/2014 21:20 PM (GMT+7)
Đề thi vẫn nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng của giáo dục phổ thông, không thay đổi yêu cầu nên rút bớt môn thi tốt nghiệp không có gì là đột ngột với học sinh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết.
Bình luận 0
Chiều 2.1, Bộ GD-ĐT đã đưa ra dự thảo về việc điểu chỉnh phương án công nhận thi tốt nghiệp THPT. Trong đó dự kiến rút bớt môn thi và tăng số lượng miễn thi tốt nghiệp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, nếu được sự đồng tình của dư luận việc thay đổi sẽ được thực hiện ngay trong năm 2014.

img
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển

"Theo cá nhân tôi và cán bộ Bộ đã thảo luận, nếu được đồng tình thì có thể áp dụng ngay trong năm 2014 vì thời gian đến khi thi còn dài, công việc chuẩn bị còn kịp. Không có gì là đột ngột với học sinh cả. Đề thi vẫn nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng của giáo dục phổ thông, không thay đổi yêu cầu. Chỉ khác cái là các em có thể chọn môn thi mình thích, điều này hoàn toàn có lợi cho các em", Thứ trưởng Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, về việc miễn thi tốt nghiệp THPT cho 20% thí sinh có đủ năng lực, các trường, các sở sẽ đánh giá kết quả học tập của các em trong 3 năm học phổ thông, kết quả thi học sinh giỏi các cấp, kết quả thi sáng tạo khoa học kỹ thuật… để đưa ra danh sách 20% chuẩn được miễn thi tốt nghiệp đó. Xếp loại tốt nghiệp của các em này dựa trên điểm trung bình cả năm lớp 12.

Trước lo ngại xảy ra tiêu cực chạy điểm để miễn thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định: "20% này sẽ được giám sát bởi phụ huynh và học sinh trong vòng 3 năm học".

Hai phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014


Phương án 1: thí sinh thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ Văn, 2 môn còn lại sẽ được tự chon trong số môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch Sử. Môn Ngoại ngữ có thể đăng ký thi để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến: bài thi môn ngoại ngữ đạt 9 điểm trở lên được cộng 2 điểm; đạt 7 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5 điểm trở lên được cộng 1 điểm.

Phương án 2: Thí sinh thi 5 môn gồm: 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại (giống phương án 1). Riêng đối với môn ngoại ngữ, thí sinh của các trường giáo dục thường xuyên và giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử sao cho không trùng với hai môn tự chọn nói trên. Việc công nhận và xếp loại thi tốt nghiệp được tính như sau: Điểm xét tuyển tốt nghiệp bằng điểm trung bình các bài thi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia đôi công tổng điểm khuyến khích (nếu có) trên số bài thi. Điểm xếp loại tốt nghiệp bằng điểm trung bình các bài thi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia đôi.




Tùng Anh (Ghi) (Tùng Anh (Ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem