'Ông lớn' ô tô Nhật và Đức cùng thúc đẩy phát triển pin nhiên liệu hydro
Toyota và BMW sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác vào tuần tới và công bố thông tin tại cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9, theo kênh NHK Nhật Bản.
FCV (Fuel Cell Vehicle) hay FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle) là xe điện sử dụng nhiên liệu là khí hydro hóa lỏng (hydrogen). Nó dùng phản ứng của hydro với oxy để tạo ra điện cung cấp cho động cơ hoạt động. Pin của FCV cũng có thể lưu trữ điện khi xe hoạt động.
Mục tiêu của BMW là bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt một mẫu xe chạy bằng hydro trong vài năm tới. Hai công ty lớn trong ngành ô tô, một từ Nhật và một từ Đức, bắt đầu hợp tác từ năm 2012 và đã cùng phát triển nhiều hệ thống cơ bản như bình chứa hydro và động cơ cho xe chạy pin nhiên liệu.
Trích các nguồn tin của NHK, kênh này cho biết hai bên đang mở rộng hợp tác, và Toyota sẽ cung cấp nhiều phụ tùng quan trọng, như thùng và pin nhiên liệu cho BMW.
Toyota và BMW cùng đẩy mạnh phát triển pin nhiên liệu hydro trong công nghiệp ô tô. Nguồn: NHK
Hợp tác trong lĩnh vực xe chạy bằng hydro từ 2012 nhưng vai trò của tập đoàn của Nhật chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số lượng linh kiện hạn chế. Mở rộng hợp tác nghĩa là Toyota sẽ cung cấp nhiều hơn nữa. Từ đó, BMW sẽ sử dụng công nghệ xe điện (EV) do chính đại gia của Đức phát triển, như hệ thống truyền động, để sản xuất phần còn lại của xe.
Theo NHK, hãng BMW đang phát triển một mẫu xe chạy pin nhiên liệu và đang tiến hành thử nghiệm tại Nhật Bản và nhiều nơi khác. Công ty có kế hoạch sẽ đưa mẫu xe này vào sản xuất quy mô lớn, sử dụng phụ tùng từ Toyota. Mẫu xe ý tưởng (trong giai đoạn concept) có tên iX5 Hydrogen.
Sản phẩm này dự kiến được trang bị hai bình hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500 km, cùng với khả năng nạp đầy nhiên liệu chỉ trong 3-4 phút. Chiếc xe ý tưởng này dựa trên mẫu SUV X5 đình đám của BMW. Vì thế, concept này có thành tố X5.
Có thể đây mẫu xe chạy bằng hydro đầu tiên được BMW sản xuất hàng loạt trong những năm tới. Nhờ việc sử dụng hệ thống pin nhiên liệu của Toyota cung cấp, BMW sẽ có thể giảm đáng kể chi phí phát triển và sản xuất mẫu xe này.
Sau iX5 Hydrogen, BMW cũng có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro khác nhau vào những năm 2030.
Thông qua việc tăng cường hợp tác, có thể Toyota và BMW đang muốn hạ giá thành sản xuất nhằm thúc đẩy xe chạy pin nhiên liệu cho thị trường thế giới.