TP HCM lại kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn tuyến metro số 2
UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).
Đồng thời, TP HCM kiến nghị không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.
Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi TP HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư về việc thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn của 2 tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Tuyến metro số 2 sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026.
Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, trong giai đoạn 1, tuyến tàu được xây dựng đi ngầm dài khoảng 9,2km; đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...
Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP HCM.
Sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (mở rộng về hai đầu tuyến của giai đoạn 1, tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây bắc Củ Chi), tuyến tàu điện ngầm này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.