dd/mm/yyyy

TP.HCM: Đề nghị các siêu thị rà soát quy trình nhập hàng từ nhà cung cấp

Sự việc rau không rõ nguồn gốc, xuất xứ đội lốt VietGAP vào các hệ thống bán lẻ đã tác động không nhỏ đến uy tín của những doanh nghiệp chân chính.

Sở Công Thương TP.HCM vừa có công văn gửi các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các sàn thương mại điện tử về tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa.

Theo đó, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn các hành vi sản xuất, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, giảm uy tín của các hệ thống phân phối và đơn vị sản xuất kinh doanh, Sở Công Thương yêu cầu các hệ thống bán lẻ rà soát, kiểm tra lại quy trình nhập hàng đối với các nhà cung cấp.

TP.HCM: Đề nghị các siêu thị rà soát quy trình nhập hàng từ nhà cung cấp - Ảnh 1.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị. ẢNH: TÚ UYÊN

Tập trung chấn chỉnh kiểm soát chặt đầu vào như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa, nhãn mác, thời hạn sử dụng… đối với các sản phẩm thực phẩm. Kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra gian lận thương mại, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để phối hợp xử lý dứt điểm vi phạm.

Đối với hàng hóa là thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, quy định về cung cấp thông tin trên bao bì đóng gói. Đối với nông sản, thực phẩm ở dạng tươi sống, hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói, cần đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ thông tin, công khai, minh bạch, rõ xuất xứ chất lượng và thời hạn sử dụng.

Sở đề nghị các hệ thống bán lẻ báo cáo kết quả đánh giá lại các quy trình nhập hàng đầu vào, quản lý và kinh doanh nông sản, thực phẩm. Các đơn vị nêu rõ khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh, đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát hàng hóa tại hệ thống phân phối. Báo cáo về Sở Công Thương trước ngày 27-9.

Mới đây, tại cuộc họp về công tác quản lý chất lượng nông thủy sản cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết sự việc rau không rõ nguồn gốc xuất xứ đội lốt VietGAP vào các hệ thống bán lẻ đã tác động không nhỏ đến uy tín của các DN chân chính. Tuy nhiên, tình trạng này không thể tránh khỏi bởi thực tế việc quản lí, giám sát còn lỏng lẻo.

“Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, cơ quan nhà nước có biện pháp để kiểm tra, kiểm soát trên quy mô lớn hơn, có sự kiểm tra chéo. Ngoài ra, các địa phương tăng cường nâng cao công tác quản lý chất lượng nông sản trên địa bàn, đặc biệt làm thế nào để tăng cường sản xuất nông sản trái vụ” - bà Hậu nói.



TÚ UYÊN