TP.HCM đề xuất hướng tuyến siêu dự án đường sắt 9 tỷ USD

Hồng Trâm Thứ sáu, ngày 17/02/2023 15:27 PM (GMT+7)
TP.HCM đề nghị hướng tuyến của dự án đường sắt 9 tỷ USD qua địa bàn sẽ đi trên cao nhằm mục đích hạn chế tối đa ảnh hưởng chia cắt các khu đô thị.
Bình luận 0

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố.

Theo đó, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM- Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ tương đương trên 9 tỷ USD.

Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi do đơn vị tư vấn lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình (Bình Dương), điểm cuối là ga Cái Răng. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

TP.HCM đề xuất hướng tuyến siêu dự án đường sắt 9 tỷ USD - Ảnh 1.

TP.HCM đề nghị tuyến đường sắt 9 tỷ USD qua địa bàn sẽ đi trên cao. Ảnh: I.T

Liên quan đến việc phát triển dự án, UBND TP.HCM cho biết, theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP.HCM gồm các đoạn đi trên cao (tổng cộng khoảng 11,94 km), kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km. Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Vì thế, UBND thành phố đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố đi cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật...

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng, việc đi trên cao để hạn chế tối đa những ảnh hưởng "chia cắt" các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.

Đối với một số đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, cần tính toán, dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt hoặc nút giao khác cho đường bộ (vượt qua đường sắt, đối với các đoạn tuyến đường sắt đi trên mặt đất) trong tổng mức đầu tư của dự án.

TP.HCM đề xuất hướng tuyến siêu dự án đường sắt 9 tỷ USD - Ảnh 3.

Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ tương đương trên 9 tỷ USD. Ảnh: I.T

Ngoài ra, theo UBND thành phố, đoạn tuyến đi trên địa bàn TP.HCM đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật (tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách ly...) cần thiết.

UBND TP cũng cho rằng với tổng mức đầu tư sơ bộ được khái toán rất lớn (trên 200.000 tỷ đồng, hoặc tương đương trên 9 tỷ USD), việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính cho dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem