TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm Thứ sáu, ngày 05/08/2022 15:01 PM (GMT+7)
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã chỉ ra hàng loạt bất cập, tồn tại cần khắc phục để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình luận 0

Nhiều nguyên nhân khiến Tân Sơn Nhất ùn tắc

Thời gian qua, tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá… không đón được xe taxi, xe hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tạo hình ảnh không đẹp đối với hành khách, ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan, văn minh đô thị thành phố.

Trước tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã có văn bản gửi UBND thành phố đề ra nhiều giải pháp. Theo đó, Sở GTVT đã chỉ ra hàng loạt bất cập đang tồn đọng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự tại sân bay hiện nay.

Cụ thể, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách đi/đến, tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1,3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm).

TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách trong cao điểm hè. Ảnh: H.T

Phục vụ lượng khách đông đúc, tuy nhiên sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ tổ chức một cổng vào cho hành khách đến/đi. Do đó, tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn (chưa kể lượng phương tiện quá cảnh qua khu vực này).

Ngoài ra, một số tuyến đường khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, tình hình giao thông khu vực diễn biến khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố, hoặc các dịp lễ, Tết.

Tại ga quốc nội hiện bố trí bốn làn đưa đón khách. Làn A dành riêng đưa khách đi, làn B và C dành riêng xe cá nhân, cơ quan và đơn vị không kinh doanh vận tải đón khách, kết hợp bố trí chỗ đậu xe buýt, làn D và D1 trong tòa nhà TCP dành riêng xe kinh doanh vận tải đón khách.

Theo Sở GTVT, dù khách đi, khách đến tấp nập nhưng sân bay Tân Sơn Nhất không có bãi đỗ xe dành cho phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi. Việc tổ chức xe buýt vào đón trả khách tại ga quốc nội còn hạn chế, nên tình trạng giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phức tạp, chưa đáp ứng nhu cầu hành khách vào các giờ cao điểm.

TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Số lượng xe phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất chưa đủ so với nhu cầu. Ảnh: H.T

Đáng chú ý, về hoạt động đón khách tại ga quốc nội hiện đang tồn tại nhiều bất cập. Bao gồm khâu tổ chức các làn đón trả khách chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón trả khách tại vị trí thuận lợi.

Cùng đó, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ đón khách tại Làn D bên trong tòa nhà TCP dẫn đến tập trung đông khách gây mất trật tự nhưng chưa được cơ quan quản lý tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt. Đáng lưu ý, thời gian trước, lực lượng Thanh tra Sở GTVT không có thẩm quyền kiểm tra và xử lý.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu xe taxi, xe hợp đồng điện tử trong thời gian cao điểm khi các chuyến bay cùng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân là do thiếu chỗ đậu xe taxi tại bãi lót, việc huy động phương tiện từ điểm đậu xe hoặc bên ngoài vào sân bay mất nhiều thời gian.

TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Hoạt động đón khách tại ga quốc nội đang tồn tại nhiều vấn đề. Ảnh: H.T

Đồng thời, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị vận tải phải giảm số lượng phương tiện hoạt động và không tuyển được lái xe thay thế số lượng lái xe nghỉ việc trong thời gian dịch bệnh. Chưa kể, hoạt động xe buýt chưa phát huy hiệu quả do việc thông tin các loại hình giao thông công cộng hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất còn thiếu và chưa rõ, vị trí dừng đón trả khách của tuyến xe buýt ở vị trí chưa thuận lợi...

Mạnh tay dẹp nạn "bát nháo" tại Tân Sơn Nhất

Trước thực trạng mất trật tự hiện nay tại Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất UBND TP.HCM nhiều giải pháp để xử lý. Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót (bãi chờ) trong sân bay. Bãi này dành cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên làm chỗ dừng xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách.

Ngoài ra cần khảo sát, lắp đặt các biển báo phù hợp để xe taxi di chuyển từ bãi lót vào ga quốc nội được thuận lợi. Tiếp tục rà soát, tăng cường diện tích bãi xe nhằm đảm bảo số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách đi lại ở sân bay.

Bên cạnh đó, sở này cũng kiến nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội. Thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế, kịp thời điều phối xe phục vụ nhu cầu khách tại sân bay.

TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 5.

Tăng cường xe buýt giúp giải tỏa áp lực ùn tắc giao thông tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Lãnh đạo Sở GTVT cũng yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí thuận lợi cho hành khách nhận biết về các loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng…

Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của người dân như: lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, lân cận khu vực sân bay, bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước.

Áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm đối với các lái xe vi phạm như đình chỉ hoạt động lái xe 1 tháng. Sở yêu cầu các tài xế chấp hành việc đón trả khách đúng quy định trong khu vực sân bay và không đón khách tại khu vực giữ xe trong nhà để xe TCP.

TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 6.

Đề xuất nhiều giải pháp dẹp nạn ùn tắc tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Một trong các phương tiện có khả năng giải tỏa lượng khách lớn tại Tân Sơn Nhất là xe buýt. Vì thế, Sở GTVT điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1/8. 

Cụ thể, điều chỉnh thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152 phù hợp với các chuyến bay đi và đến sân bay. Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với sân bay, hai nội dung này áp dụng từ ngày 5/8. Khôi phục tuyến xe buýt số 109 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) dự kiến hoạt động từ ngày 19/8. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các tuyến xe buýt khác kết nối với sân bay.

Đặc biệt, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao sở chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.

TP.HCM "điểm mặt" hàng loạt bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 7.

Xử phạt nghiêm các lái xe vi phạm chèo kéo, ép giá hành khách. Ảnh: H.T

Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị được tiếp tục chủ trì phối hợp với Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay. Trường hợp, tình hình hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất không cải thiện, Sở Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét thống nhất phương án quản lý đối với sân bay cho phù hợp với đặc thù TP.HCM.

Trước đó, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết Tổng Công ty Cảng không miền Nam và Sở GTVT đề xuất xây thêm bãi đậu xe rộng 3.500 m2 cho sân bay Tân Sơn Nhất. Bãi đậu xe dự kiến rộng hơn 3.500 m2, nằm tiếp giáp đường vào ga quốc tế và góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình). Mặt sân do Cảng vụ hàng không miền Nam đang quản lý. Đây là giải pháp nhằm tăng phương tiện phục vụ hành khách trong bối cảnh hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Ngày 5/8, ghi nhận của PV, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với công an quận Tân Bình, an ninh sân bay kiểm tra tình trạng đón trả khách, chèo kéo ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, lượng thanh tra giao thông đã có mặt ở tất cả các làn đường đón trả khách, bao gồm làn taxi và xe công nghệ, xe hợp đồng. Đối với làn taxi, lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra các giấy tờ, phù hiệu, đồng hồ báo giá cước...

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cho biết trong đợt cao điểm này, lực lượng kiểm tra, thanh tra sẽ có mặt từ 8 giờ sáng đến 22 giờ vào tất cả các ngày trong tuần. Trong kế hoạch phối hợp, các đơn vị sẽ phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: đảm bảo an toàn giao thông, phân làn giao thông, ùn tắc, chèo kéo hành khách, không mở app khi đón khách hoặc xe taxi từ chối cuốc gần, chọn cuốc xe...


 

     

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem