TP.HCM điều chỉnh hướng tuyến làm đường Vành đai 4 giúp giảm khoảng 4.000 tỷ đồng chi phí

Hồng Trâm Thứ bảy, ngày 18/02/2023 10:06 AM (GMT+7)
Liên quan đến dự án đường Vành đai 4, UBND TP.HCM đề xuất phương án nắn chỉnh một số đoạn tránh đường hiện hữu, ít di dời nhà dân, giúp giảm chi phí đầu tư giảm được khoảng 4.000 tỷ.
Bình luận 0

Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 199km đi qua 5 địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào tháng 9/2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.

Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.

Công trình được chia thành 5 dự án thành phần, do các địa phương liên quan thực hiện. Toàn bộ tuyến đường dự kiến hoàn thành và khai thác từ quý 1/2028.

TP.HCM điều chỉnh hướng tuyến làm đường Vành đai 4 giúp giảm khoảng 4.000 tỷ chi phí - Ảnh 1.

Trong đó, TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km. Ở giai đoạn 1, dự án làm 4 làn xe, đường song hành hai bên tại một số vị trí đi qua khu dân cư và giải phóng mặt bằng một lần rộng 74,5m theo quy mô hoàn chỉnh.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai dự án đường cao tốc vành đai 4 TP.HCM. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung các phương án tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí mặt bằng, giảm chi phí đầu tư.

Cụ thể, đối với phương án đầu tư đoạn đi qua thành phố cơ bản trùng hướng tuyến quy hoạch, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.791 tỷ đồng. Còn hai phương án còn lại là nắn chỉnh một số đoạn tránh đường hiện hữu, ít di dời nhà dân thì tổng mức đầu tư giảm từ hơn 3.988 tỷ đồng đến gần 4.160 tỷ đồng.

TP.HCM điều chỉnh hướng tuyến làm đường Vành đai 4 giúp giảm khoảng 4.000 tỷ chi phí - Ảnh 3.

Qua đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và đúng quy định.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến trên địa bàn của mỗi địa phương (nếu cần), trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương để làm cơ sở cho địa phương tổ chức lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng với các sở ban ngành đánh giá các phương án về hướng tuyến, trong đó thống nhất bổ sung thêm các phương án hướng tuyến mới nhằm giảm chi phí đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Phương án 1: hướng tuyến cơ bản trùng với quy hoạch dài 17,35km cần giải phóng mặt bằng 154,49ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỷ đồng. Phương án này có 50% đoạn tuyến đi theo đường hiện hữu, diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất, nhưng số hộ dân giải tỏa nhiều nhất, chi phí mặt bằng cao nhất.

Phương án 2: nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía Nam 0-16m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp 3,7km nắn về phía Nam 0-120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.803 tỷ đồng. Phương án tránh được đường hiện hữu, số hộ dân di dời ít, chi phí mặt bằng giảm.

Phương án 3: nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0-300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỷ đồng. Theo đánh giá, phương án này có số hộ dân di dời ít nhất, chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem