TP.HCM: Hai tuyến metro được Bộ Kế hoạch - Đầu tư tháo "nút thắt"
Việc Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho ý kiến thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn là "nút thắt" cuối cùng được tháo gỡ trong tiến trình thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 và số 2.
Ngày 24.10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được văn bản của Bộ Kế hoạch – Đầu tư về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Đây là cơ sở để UBND TP.Hồ Chí Minh hoàn tất thủ tục trình HĐND thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 từ 17.387 tỉ đồng lên 47.325,2 tỉ đồng và tuyến metro số 2 từ 21.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng.
Theo đó, về nguồn vốn, tuyến metro số 2 được Bộ Kế hoạch - Đầu tư đánh giá có đủ cơ sở để thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài, thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh thể hiện qua các cam kết của nhà tài trợ. Tuyến metro số 1 cũng đủ cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo.
Về khả năng cân đối vốn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư lưu ý UBND TP.Hồ Chí Minh cần đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác nhằm thực hiện hai dự án metro theo tiến độ dự án điều chỉnh.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh kiêm chủ tịch Hội đồng thẩm định điều chỉnh hai dự án metro - cho biết, sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Hội đồng thẩm định có thể hoàn tất hồ sơ thẩm định.
Từ đó, Hội đồng thẩm định điều chỉnh hai tuyến metro sẽ trình hồ sơ lên UBND thành phố và Ban thường vụ Thành ủy. Tiếp đến UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án metro vào kỳ họp cuối năm 2019.
Sau khi được HĐND thành phố thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư, UBND thành phố sẽ ký hợp đồng vay lại với Bộ Tài chính để được bố trí vốn ODA cho hai dự án metro số 1 và metro số 2.
Trước đó, để đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1, TP.Hồ Chí Minh đã phải 3 lần tạm ứng với tổng số tiền hơn 5.000 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Hiện số tiền tạm ứng này vẫn chưa được ngân sách Trung ương hoàn về do tuyến metro số 1 chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Theo UBND TP.Hồ Chí Minh, hiện tuyến metro số 1 đã đạt 67% khối lượng công việc và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình vào năm 2021.
Trong khi đó, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2026.