TP.HCM lại “kêu cứu” dự án đường Vành đai 3

Quang Phương Thứ sáu, ngày 30/04/2021 08:50 AM (GMT+7)
UBND TP.HCM vừa có văn bản “khẩn” gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) "kêu cứu", thúc tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 3 – TP.HCM
Bình luận 0

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 3 bằng nguồn vốn Ngân sách Trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ Trung ương (trái phiếu Chính phủ, ODA…)

Theo UBND TP.HCM, cho biết về nguồn vốn đầu tư khép kín đường Vành đai 3, năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt với nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA kết hợp khai thác quỹ đất địa phương có tuyến đường đi qua và huy động vốn từ tư nhân.

TP.HCM lại “kêu cứu” dự án đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Dự án đường nối Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (đoạn gần cầu Gò Dưa, một phần trong tuyến đường Vành đai 3) đang tạm ngưng thi công - Ảnh: Quang Phương.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, theo ý kiến của Bộ GTVT, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.HCM đối với giai đoạn 3 (Bình Chuẩn – Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức) là khoảng 9.734 tỷ đồng.

Nhưng hiện nay, Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua chủ trương đầu tư công đối với dự án nên chưa thể thực hiện được. Đồng thời, theo kế hoạch đầu tư công trung dài hạn giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ dự kiến phân bổ cho TP.HCM là 156.483,300 tỷ đồng. Sau khi bố trí các dự án chuyển tiếp và các dự án đã khởi công thực hiện, hiện nay, Thành phố không đủ nguồn cân đối cho các dự án đầu tư mới trong giai đoạn 2021-2025 bao gồm cả dự án trọng điểm của Thành phố và các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến đường vành đai 3.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình, tuyến đường Vành đai 3 -TP.HCM có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Ngoài ra, đường Vành đai 3 kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đường cao tốc TP.HCM – Chơn Thành, việc chậm khép kín đường Vành đai 3 sẽ giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng các đường cao tốc nói trên.

Ông Bình cho biết, UBND TP.HCM đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3. Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem